Quan hệ Mỹ-Trung thêm căng thẳng vì Đạt Lai Lạt Ma

Cập nhật: 18-07-2011 | 00:00:00

Trung Quốc hôm nay (18-7) đã tiếp tục tăng cường chỉ trích Washington sau khi Tổng thống Barack Obama có cuộc gặp với lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng - Đạt Lai Lạt Ma bất chấp những cảnh báo gay gắt của giới chức cầm quyền ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không đưa ra lời đe doạ trả đũa cụ thể nào. Điều đó chứng tỏ, Bắc Kinh không muốn làm leo thang căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Tổng thống Obama hôm thứ Bảy (16-7) đã có cuộc gặp với Đạt Lai Lạt Ma trong vòng 45 phút. Trong cuộc gặp này, ông chủ Nhà Trắng đã khen ngợi Đạt Lai Lạt Ma vì đã đấu tranh bằng con đường không bạo lực. Tuy nhiên, Mỹ tái khẳng định quan điểm không ủng hộ Tây Tạng đòi độc lập.

 

Bắc Kinh đã phản ứng với cuộc gặp trên bằng những lời lẽ giận dữ có thể đoán trước được. “Nói chung, người Trung Quốc tin rằng chính phủ Mỹ gặp gỡ với Đạt Lai Lạt Ma hoặc là để xoa dịu những phần tử cứng rắn trong nước hoặc là để thể hiện sự tức giận với Trung Quốc ở các lĩnh vực khác", tờ báo khổ nhỏ Global Times thuộc tờ People's Daily – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã viết như vậy.

Trong khi đó, tờ People's Daily cảnh báo, cuộc gặp giữa Tổng thống Obama với Đạt Lai Lạt Ma “chắc chắn sẽ gây ra hiệu quả tiêu cực đối với tiến trình phát triển quan hệ Mỹ-Trung”. Quan hệ giữa hai nước đã bị thụt lùi vì những tranh cãi gần đây liên quan đến thương mại, vấn đề Vùng lãnh thổ Đài Loan và Internet.

Trước đó, hôm 17-7, ngay khi nghe tin Tổng thống Obama có ý định gặp gỡ với Đạt Lai Lạt Ma, Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự giận dữ và phản đối kịch liệt. Bắc Kinh kêu gọi Washington hủy ngay cuộc gặp này đồng thời cảnh báo một cuộc gặp như vậy sẽ phá hoại mối quan hệ Mỹ-Trung.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hong Lei cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website của bộ rằng: “Chúng tôi kịch liệt phản đối bất kỳ cuộc gặp nào giữa các quan chức cấp cao của nước ngoài với Đạt Lai Lạt Ma".

Phát ngôn viên Hong nhấn mạnh, Trung Quốc kêu gọi Mỹ “hủy bỏ quyết định về cuộc gặp giữa ông Obama với Đạt Lai Lạt Ma càng sớm càng tốt và không làm điều gì can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc cũng như gây tổn hại đến mối quan hệ song phương".

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sự giận dữ của Trung Quốc đối với Mỹ xung quanh cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Obama với Đạt Lai Lạt Ma sẽ chỉ dừng lại ở lời nói mà sẽ không gây ra hậu quả gì trên thực tế.

"Việc Trung Quốc phản đối hành động của Mỹ cũng giống như thường lệ và chắc chắn sẽ chẳng gây ra hậu quả thực sự gì. Về mặt nguyên tắc, Trung Quốc cần phải thể hiện sự không hài lòng với Mỹ như họ đã làm trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc rất thực dụng và họ hiểu rằng cuộc gặp gỡ đó chỉ mang tính biểu tượng. Vì thế, họ sẽ không muốn phá hỏng mối quan hệ Mỹ-Trung chỉ bởi vì chuyện này. Họ sẽ không áp dụng bất kỳ biện pháp trả đũa nào," ông Minxin Pei, một giáo sư của trường Đại học Claremont McKenna College, đã nhận định như vậy.

Bản thân Washington cũng được tin là đã sắp xếp cuộc gặp giữa ông Obama với Đạt Lai Lạt Ma một cách rất kỹ lưỡng để làm giảm thiếu tối đa ảnh hưởng của cuộc gặp này đối với quan hệ Mỹ-Trung.

Giống như mọi cuộc gặp khác, Đạt Lai Lạt Ma sẽ không được Tổng thống Obama tiếp đón ở Phòng Bầu Dục – nơi Tổng thống Mỹ tiếp đón các nguyên thủ quốc gia. Thay vào đó, Đạt Lai Lạt Ma sẽ được tiếp đón tại Phòng Bản đồ của Nhà Trắng. Nhà Trắng cũng chỉ công bố duy nhất một bức ảnh về sự kiện này.

Mặc dù Bắc Kinh và Washington thường xuyên mâu thuẫn nhau vì rất nhiều vấn đề nhưng quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới đã được cải thiện đáng kể kể từ sau chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đến Mỹ hồi tháng 1 đầu năm nay. Cả hai đang hợp tác chặt chẽ để giải quyết những vấn đề như sự phục hồi kinh tế toàn cầu, Triều Tiên và Iran. Trên thực tế, Mỹ và Trung Quốc cần nhau trong nhiều vấn đề nên họ sẽ không dễ dàng phá vỡ quan hệ song phương chỉ vì vấn đề liên quan đến Đạt Lai Lạt Ma.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên