Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Luxembourg: Phát triển trên sự chia sẻ lợi ích toàn diện

Cập nhật: 15-11-2023 | 10:35:40

Luxembourg luôn sát cánh bên Việt Nam, ngay cả những lúc khó khăn và hai nước quyết tâm nâng quan hệ lên tầm cao mới, nhất là trong dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (15/11/1973 - 15/11/2023).

Phát biểu trên được Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel nhấn mạnh tại cuộc gặp gỡ báo chí trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3 - 5/5/2023 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Trong dịp này, hai nước đã ký Thỏa thuận Đối tác chiến lược về tài chính xanh.

Kể từ năm 1973 đến nay, hai nước đã trải qua một chặng đường dài hợp tác, trong các lĩnh vực: hợp tác phát triển, tài chính cũng như trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giao thông, kết nối, hậu cần, kỹ thuật, công nghệ y tế, cho đến dịch vụ kỹ thuật số và lĩnh vực ngân hàng.

Được biết, cách đây 50 năm, Luxembourg là một nước nghèo, chủ yếu tập trung phát triển nông nghiệp và công nghiệp luyện thép. Luxembourg đã thay đổi đường lối, chính sách, đó là chuyển sang phát triển dịch vụ tài chính, trong đó tập trung vào tài chính xanh và công nghệ cao. Đây là bí quyết rất quan trọng giúp Luxembourg đạt được tăng trưởng thần kỳ, từ một nước nghèo của châu Âu trở thành một trong những nước đứng đầu về thu nhập bình quân đầu người, một trung tâm về Tài chính Xanh không chỉ của châu Âu mà cả toàn cầu.

Về hợp tác hai nước, tính đến tháng 3/2023, Luxembourg có 64 dự án đầu tư với tổng số vốn là 2,6 tỷ USD, đứng vị trí thứ 3/24 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu và đứng thứ 17/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào một số lĩnh vực truyền thông, xây dựng, bất động sản tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2020 đã góp phần mang lại triển vọng kinh tế tươi sáng cho hợp tác thương mại hai bên. Các công ty Luxembourg rất quan tâm tới thị trường Việt Nam. Tính riêng 10 tháng năm 2023, thương mại song phương đạt 144,57 triệu USD, bằng 77,3% của cả năm 2022.

Nhân chuyến thăm chính thức Luxembourg của Thủ tướng Phạm Minh Chính tháng 12/2022, hai bên đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy, tăng cường và phát triển quan hệ thương mại và đối thoại doanh nghiệp giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (Bộ Công Thương) và Phòng Thương mại Luxembourg.

Và trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Xavier Bettel, hai bên đã nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg; đồng thời tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ngân hàng, kết nối các nguồn lực tài chính của Luxembourg nhằm giúp Việt Nam triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Đánh giá về hợp tác Việt Nam - Luxembourg, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ kiêm nhiệm Đại công quốc Luxembourg Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh: "Chúng ta không hợp tác tràn lan, không hợp tác hình thức mà chúng ta chọn lựa những lĩnh vực hai bên có nhu cầu”.

Luxembourg là một trung tâm tài chính xanh toàn cầu. Trong khi, Việt Nam là một nước chịu tác động nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu. Định hướng của Việt Nam là cần phát triển một nền kinh tế xanh và bền vững. Để làm được điều này, theo Đại sứ Nguyễn Văn Thảo, tài chính xanh đóng vai trò rất quan trọng.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh dấu mốc kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Luxembourg sẽ mở ra một chương mới, tươi sáng, tốt đẹp hơn rất nhiều mà Việt Nam cần phải triệt để tận dụng trong thời gian tới.

Đại công quốc Luxembourg hiện có khoảng 600 người Việt Nam sinh sống và làm việc. Cộng đồng người Việt làm việc chăm chỉ, đóng góp vào sự phát triển của nước sở tại và luôn hướng về Tổ quốc. Cộng đồng cũng là cầu nối, góp phần tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai đất  nước.

Nhận định về tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Bộ trưởng Ngoại giao và châu Âu Luxembourg, Jean Asselborn cho biết: “Tôi tin rằng những nỗ lực hiện tại của chúng ta trong lĩnh vực vận tải hàng không, tài chính ngân hàng cũng như trong lĩnh vực Fintech (công nghệ tài chính) hay nghiên cứu, khoa học và công nghệ sẽ tiếp tục và thậm chí còn tăng tốc trong thời gian tới”. Bên cạnh đó là những nỗ lực hợp tác để ứng phó với tác động nhiều mặt của biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng nước biển dâng và lũ lụt đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam nói riêng.

Được phát triển trên sự chia sẻ lợi ích toàn diện, thành quả hợp tác, tình hữu nghị được vun đắp sau trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, có thể nói, quan hệ Việt Nam - Luxembourg rất năng động, hiệu quả, quan hệ chính trị - ngoại giao rất tốt đẹp, đang hướng đến tầm cao mới, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên