Quản lý, chăm sóc cây xanh mùa mưa bão- Bài 2

Cập nhật: 18-10-2024 | 22:29:20

Bài 2: Tăng cường chăm sóc cây xanh, phòng ngừa sự cố

Trong điều kiện thời tiết mưa bão phức tạp, việc chăm sóc, cắt nhánh, tỉa cành cây xanh cần được quan tâm thực hiện thường xuyên. Hiện lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một đang tiếp tục tổ chức cắt nhánh, tỉa cành cây xanh tại một số tuyến đường, công viên, trường học nhằm bảo đảm an toàn, làm đẹp cảnh quan đô thị.

Đã cắt tỉa hàng chục ngàn cây xanh

Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua, nhân viên của Công ty Công trình đô thị Bình Dương đang tích cực phối hợp với ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một tổ chức cắt tỉa cành cây xanh trên các tuyến đường thuộc phường Phú Lợi, Phú Cường, Phú Hòa…

Cây xanh trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường được cắt nhánh, tỉa cành

Bà Nguyễn Thị Hai (ngụ phường Phú Lợi), cho biết trong những ngày gần đây, trời mưa lớn kèm theo gió giật mạnh, bà con sinh sống mặt tiền đường Phú Lợi cũng tỏ ra lo âu bởi những tán cây sà thấp xuống gây nguy hiểm. Ngành chức năng đã thực hiện mé nhánh cây lớn, vươn ra giữa đường để thu gọn, với những cành bị sâu mục cũng được cắt tỉa để tránh đổ gãy rơi xuống đường gây nguy hiểm. Trên đường Lê Hồng Phong (phường Phú Hòa), đường Nguyễn Đức Thuận (phường Hiệp Thành) cây xanh phát triển tán cao sát với đường dây điện cũng làm gia tăng nguy cơ đổ gãy đè trúng gây sự cố về điện. Do đó, nhân viên của đơn vị điện lực địa phương cũng phối hợp tổ chức cắt tỉa, thu gọn tán cây. Tại nhiều vị trí có trạm biến áp, khu vực đấu nối đường điện đều được cắt tỉa một phần thân, chỉ giữ lại những nhánh cây có khoảng cách an toàn với đường điện.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho rằng thời gian qua, ngành chức năng của TP.Thủ Dầu Một đã quản lý, phối hợp cắt tỉa hàng chục ngàn cây xanh trên hơn 60 tuyến đường, công viên và khuôn viên của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Đặc biệt phải kể đến việc quản lý, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh trước, trong, sau mùa mưa bão đang được UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo quyết liệt đến các đơn vị, ngành chức năng, UBND 14 phường. Ngoài cây xanh đường phố, UBND TP.Thủ Dầu Một cũng quan tâm đặc biệt đối với những cây xanh lớn, tuổi đời lâu năm tại khu vực ngoài và trong trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn. Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố, UBND các phường thực hiện rà soát, khảo sát những cây xanh có dấu hiệu gãy đổ gây nguy hiểm, tiến hành cắt tỉa những nhánh khô, cành cây nghiêng vào phía trường học. “Tùy vào tình hình thực tế từng cây mà có hướng cắt tỉa cho phù hợp, tránh cắt “quá tay” làm cây suy kiệt, chậm sinh trưởng, tạo ra hình ảnh phản cảm. Đối với các cây xanh trong khuôn viên trường, yêu cầu Ban Giám hiệu các trường thường xuyên cho người cắt tỉa, chống đỡ các cây cao lớn để tránh gây nguy hiểm cho đội ngũ giáo viên, phụ huynh và học sinh nhưng vẫn bảo đảm mỹ quan và bóng mát cho trường”, bà Nguyễn Thu Cúc nhấn mạnh.

Cây xanh ở khuôn viên các trường học của TP.Thủ Dầu Một được cắt tỉa để bảo đảm an toàn

Tăng cường chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trường học

Đại diện Phòng GD&ĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết trên địa bàn thành phố có gần 55 trường công lập, hiện có khoảng 150.000 cây các loại tại khuôn viên của các trường học. Để bảo đảm cho việc sinh trưởng và phát triển của cây xanh, cũng như công tác bảo đảm an toàn, Phòng GD&ĐT thành phố yêu cầu Ban giám hiệu các trường học chủ động rà soát, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh vào từng thời điểm. Đáng chú ý, hàng năm trước khi bước vào năm học mới, các trường đều thực hiện cắt tỉa các cây cao lớn, làm giá đỡ chống gốc đối với những cây có rễ cạn, thân mềm.

Cô Diệp Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An (phường Hiệp Thành), cho biết cây phượng, cây điệp và cây giá trị trong khuôn viên của ngôi trường này đã để lại nhiều kỷ niệm của biết bao thế hệ học tập tại đây. Trải qua thời gian, đến nay bên trong trường có hơn 20 cây to lớn đang được phía nhà trường tích cực chăm sóc và bảo vệ bằng những khung sắt giá đỡ kiên cố. “Trước thềm năm học mới, nhà trường đã tổ chức mé nhánh, tỉa cành và dọn dẹp bên trong khuôn viên của trường. Riêng hàng cây dầu được trồng sát phía tường rào và một số cây xà cừ ở phía ngoài trường cũng được nhà trường đề nghị ngành chức năng thành phố tổ chức cắt tỉa, thu gọn nhánh, cành cây để không làm ảnh hưởng đến không gian học tập và bảo đảm an toàn cho thầy cô giáo, học sinh, các hoạt động của phụ huynh”, cô Diệp Thị Ngọc Dung cho biết thêm.

Nhiều cây xanh hàng chục năm tuổi ở khuôn viên Trường THCS Chu Văn An được đầu tư, lắp đặt khung sắt giá đỡ kiên cố

Tương tự, thầy Từ Quốc Thanh, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (phường Phú Thọ), chia sẻ cơ sở vật chất của ngôi trường vừa được hoàn tất việc sửa chữa, duy tu. Trước năm học mới 2024- 2025, nhà trường cũng đã báo cáo, đề xuất và triển khai phương án cắt cây xanh bên trong khuôn viên của trường. Việc cắt tỉa được thuê xe cẩu nâng, nhân viên chuyên về cây xanh để nắm rõ quy trình, biết giữ, biết cắt bỏ những nhánh cây nào cho phù hợp và tuân thủ nguyên tắc an toàn trong quá trình tổ chức học tập. Đồng thời, nhà trường cũng tuyên truyền, phổ biến kiến thức về việc chăm sóc, bảo vệ cây xanh đến học sinh, tránh việc leo trèo cây xanh khi ra chơi, vui cùng bạn bè để phòng ngừa các sự cố đáng tiếc. 

Hưởng ứng cuộc vận động “Phủ xanh đô thị” hướng đến xây dựng TP.Thủ Dầu Một xanh - thân thiện giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo do Thành ủy phát động, UBND thành phố triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các trang fanpage, Zalo… Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện tuyên truyền việc chăm sóc, bảo vệ và phát triển cây xanh gần 325 tin, bài với thời gian gần 1.295 phút phát thanh trên Đài Truyền thanh thành phố. Đồng thời thực hiện tuyên truyền qua các trang thông tin mạng hơn 495 tin bài với hơn 1,4 triệu lượt người truy cập, góp phần vào việc giữ gìn, bảo vệ mảng xanh cho đô thị Thủ Dầu Một.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=165
Quay lên trên