Quản lý chặt chẽ an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể

Cập nhật: 09-03-2023 | 09:04:22

An toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp (KCN), bếp ăn trường học luôn là vấn đề được các ngành, các cấp và người dân quan tâm. Để chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, ngành y tế tỉnh đã đề nghị các đơn vị tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP. Đặc biệt, người đứng đầu cơ sở, đơn vị tổ chức bếp ăn tập thể phải chịu trách nhiệm về ATTP theo đúng quy định.

 

Người lao động Công ty TNHH Sài Gòn Stec (KCN VSIP II, TP.Thủ Dầu Một) trong buổi ăn trưa

 An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại doanh nghiệp

Đến thăm nhà ăn của Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (KCN VSIP I, TP.Thuận An), ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là bếp ăn tập thể được thiết kế mở, một chiều với đầy đủ các khâu từ lưu mẫu thực phẩm đến kho lưu trữ, bảo quản thức ăn. Khuôn viên nhà ăn được đầu tư rộng rãi, thoáng mát với diện tích khoảng 1.600m2. Những chiếc bàn ăn bằng gỗ được đặt cố định xen kẽ là những chiếc ghế nhựa, đáp ứng chỗ ngồi cho gần 2.000 công nhân. Trước cửa ra vào nhà ăn là tủ mẫu thức ăn với các món ăn trong ngày gồm cả chay và mặn cho người lao động (NLĐ) dễ dàng lựa chọn món ăn phù hợp. Lại gần hơn, tại khu vực lấy thức ăn có 5 màn hình tivi, liên tục giới thiệu các món ăn trong ngày được hiển thị kháchi tiết. Công nhân phải xếp hàng ngay ngắn trước khi vào quầy lấy thức ăn.

Thực đơn mỗi ngày được thay đổi liên tục để NLĐ ăn ngon miệng hơn. Cụ thể, mỗi ngày có từ2 - 3 món chính, canh và các món ăn thêm được thay đổi liên tục, bảo đảm hợp vệ sinh, đủ chất dinh dưỡng để công nhân lao động có thể tái tạo sức lao động. Để bảo đảm ATTP tại bếp ăn tập thể, công ty đầu tư máy hấp tự động, máy rửa rau, máy nướng đa năng, bếp điện, màn hình thực đơn tự động và lắp đặt quạt công nghiệp có công suất lớn làm mát khu vực nhà ăn nhằm tạo không khí thoáng mát, thoải mái khi NLĐ thưởng thức khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân xưởng sản xuất cho biết: “Ăn cơm trong công ty rất ngon, sạch sẽ, an toàn vệ sinh, mỗi ngày đều có những món mới rất hợp khẩu vị. Nhà bếp được tổ chức gọn gàng, ngăn nắp nên chúng tôi rất yên tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”. Ông Lê Công Thật, Quản lý bộ phận ẩm thực Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam, cho biết: “Thời gian qua, lãnh đạo công ty đã chú trọng chăm lo bữa ăn cho NLĐ. Các suất ăn luôn bảo đảm dinh dưỡng và an toàn vệ sinh, không xảy ra ngộ độc thực phẩm”.

Trong khi đó, bếp ăn tập thể tại Công ty TNHH Sài Gòn Stec (KCN VSIP II, TP.Thủ Dầu Một) không chỉ làm tốt công tác kiểm tra 3 bước đầu vào mà còn bảo đảm quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, cam kết không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Các bếp ăn được thiết kế khá tốt theo hướng mở một chiều, bảo đảm đúng quy trình từ khâu lưu mẫu thực phẩm, kho lưu trữ đến máy hấp tự động và dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Ông Đỗ Quang Tùng, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sựcông ty cho biết: “Với mong muốn phục vụ NLĐ có một bữa ăn ngon, đủ chất nên công ty đầu tư xây dựng bếp ăn tập thể vàchọn nguồn thực phẩm sạch từnhững nhàcung cấp uy tín. Mỗi khi giá thực phẩm biến động, công ty linh động điều chỉnh suất ăn giữa ca để bảo đảm dinh dưỡng. Định kỳ, Công đoàn và Phòng Hành chính - Nhân sự thường xuyên tổ chức kiểm tra chất lượng bữa ăn, thăm dò ý kiến NLĐ. Nhờ quá trình kiểm tra khắt khe, lựa chọn thực phẩm sạch nên những bữa ăn của NLĐ luôn hợp vệ sinh, bảo đảm dinh dưỡng”.

Chủ động thanh, kiểm tra liên ngành

Thời gian qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát ATTP, thanh tra, kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc vi phạm quy định pháp luật của các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể. Vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TP.Thủ Dầu Một đã ra quân kiểm tra các cơ sở bếp ăn trường học trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phốcho biết, hầu hết bếp ăn tập thể tại các trường tiểu học, mẫu giáo, mầm non có tổ chức bán trú cho học sinh được kiểm tra cơ bản thực hiện tốt và đầy đủ các hồ sơ thủ tục bảo đảm các điều kiện đối với bếp ăn tập thể.

Các đơn vị thực hiện lưu mẫu thức ăn đầy đủ, phòng ăn được quan tâm đầu tư, nhân viên trực tiếp chế biến thức ăn sử dụng đầy đủ bảo hộ lao động, nguồn cung cấp nguyên liệu thực phẩm tươi sống có địa chỉ rõ ràng, bảng thông tin về khẩu phần ăn, thực đơn các bữa ăn, đơn giá... được niêm yết công khai, các sản phẩm bao gói sẵn có nhãn mác nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và trong hạn sử dụng, chất lượng các bữa ăn cho học sinh được bảo đảm.

Tuy nhiên, theo ông Trần Sĩ Nam vẫn còn một vài trường hợp bếp ăn tập thể lưu mẫu không dán niêm phong hoặc chưa đúng quy định, bố trí thùng chứa rác, thức ăn thừa không có nắp đậy. Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu nhà trường tiếp tục chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATTP; bảo đảm các thủ tục hành chính, chứng minh nguồn gốc thực phẩm đầu vào; chú trọng vệ sinh khu vực xung quanh nhà bếp, định kỳ tổ chức khám sức khỏe đầy đủ cho nhân viên nhà bếp nhằm tránh các bệnh truyền nhiễm.

 Để chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, Sở Y tế giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra các bếp ăn tập thể tại KCN, trường học, các cơ sở y tế. Người đứng đầu cơ sở, đơn vị tổ chức bếp ăn tập thể phải chịu trách nhiệm về ATTP theo đúng quy định. Ngành sẽ tăng cường thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định ATTP theo quy định của pháp luật; công khai các vi phạm trên phương tiện thông tin để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng”.

(Ông Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên