Quản lý chặt về giá trong dịp tết

Cập nhật: 25-01-2010 | 00:00:00

Tình hình giá cả thị trường trong những ngày đầu năm 2010 đang trở nên “nóng” hơn. Đợt tăng giá này diễn ra ở nhiều nhóm ngành hàng, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu, đã gây nhiều lo lắng cho người tiêu dùng. Theo nhận định, một trong những nguyên nhân quan trọng là do không ít doanh nghiệp (DN) lợi dụng dịp tết để “thổi” giá, “kích” giá. Bộ Tài chính cho biết, để kiềm chế giá đòi hỏi sự linh hoạt trong phương thức điều hành chính sách và các giải pháp vĩ mô. Trước mắt, để quản lý hữu hiệu giá cả trong dịp Tết Nguyên đán, tránh việc tăng giá tự phát, gây “sốc” cho nền kinh tế, các cơ quan chức năng cần thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả thị trường, kịp thời có các biện pháp bình ổn giá nếu xảy ra tăng giá đột biến. Trong quá trình này, cơ quan quản lý giá cần kiểm tra thường xuyên việc thu các loại phí dịch vụ, giá cả hàng hóa, không để DN, cá nhân lợi dụng tăng giá trái phép.

Bộ Tài chính cũng cho biết, những đơn vị, cá nhân cố tình vi phạm (không niêm yết giá, bán hàng cao hơn giá niêm yết, đầu cơ, găm hàng...) tùy theo mức độ vi phạm phải được xử phạt thích đáng để ngăn chặn tình trạng “té nước theo mưa”.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên