Quản lý chặt, xử phạt nghiêm các dự án bất động sản vi phạm quy định

Cập nhật: 13-09-2022 | 07:49:43

Từ đầu năm đến nay, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được Sở Xây dựng triển khai theo kế hoạch năm 2022. Đặc biệt, sở đã tăng cường kiểm tra, xử lý đối với chủ đầu tư các dự án thực hiện việc huy động vốn, rao bán không đúng quy định, các công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Trong 9 tháng năm 2022, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và xử lý vi phạm 25 trường hợp, bao gồm 18 trường hợp không phép, 1 sai phép, 6 vi phạm khác, trong đó 19 trường hợp Thanh tra sở kiểm tra, phát hiện xử lý, 6 trường hợp do các đơn vị chuyển đến. Sở đã tăng cường kiểm tra, xử lý đối với chủ đầu tư các dự án thực hiện việc huy động vốn, rao bán không đúng quy định, các công trình vi phạm TTXD trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.

 Dự án chung cư An Phú (tên thương mại Tecco Felice Homes) đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính do thi công xây dựng không có giấy phép

Cụ thể như dự án khu nhà ở Tân Hiệp của Công ty TNHH Hoàng Hùng đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng công trình không phép. Cùng với đó là dự án khu phức hợp thương mại và căn hộ cao cấp Vạn Xuân Bình Dương của Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản (BĐS) Vạn Xuân; dự án khu nhà ở Đông Bình Dương của Công ty TNHH Phát triển đô thị Đông Bình Dương cũng đã bị xử lý.

Dự án chung cư An Phú có tên thương mại Tecco Felice Homes, tọa lạc tại khu phố 1A, phường An Phú, TP.Thuận An, do Công ty TNHH Đầu tư BĐS An Phú Land làm chủ đầu tư cũng đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 12/QĐ-XPVPHC ngày 12/01/2022 do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Trước đó, ngày 19-1- 2021, Công ty An Phú Land đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng do có hành vi thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng. Vào tháng 11-2021, mặc dù dự án Tecco Felice Homes đang là bãi đất trống, chưa được chủ đầu tư triển khai xây dựng, chưa đủ điều kiện huy động vốn theo Luật Kinh doanh BĐS nhưng các sàn môi giới đã đứng ra tư vấn và thu tiền của khách hàng bằng hình thức booking 100 triệu đồng/chỗ.

Theo Sở Xây dựng, tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cũng yêu cầu nhà đầu tư chỉ được phép tổ chức huy động vốn và mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật vềnhà ở, kinh doanh BĐS. Yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo Công văn số 1688/SXD-QLN ngày 24-5-2021 của Sở Xây dựng.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Thời gian qua, sở đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động xây dựng, góp phần tạo những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. Hoạt động này giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện đúng các quy định, tuân thủ các trình tự thủ tục liên quan khi tham gia hoạt động xây dựng. Tuy nhiên, vẫn còn những trường hợp chưa nghiêm túc chấp hành các quy định, vi phạm xây dựng không phép, sai phép phải bị xử lý”.

Tăng cường quản lý, phối hợp kiểm tra

Thực hiện chỉ đạo tại Văn bản số 923/UBND-NC ngày 2-3-2022 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án BĐS trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng ban hành Văn bản số 1325/SXD-TTrXD ngày 18-4-2022 về việc tăng cường quản lý và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án BĐS trên địa bàn tỉnh.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết Sở Xây dựng đã đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố tập trung vào một số giải pháp. Thứ nhất, tăng cường công tác kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới BĐS trên địa bàn, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các vi phạm về đất đai, xây dựng, các hoạt động giao dịch, chuyển nhượng, rao bán, quảng bá, tiếp thị bán sản phẩm dự án nhà. Thứ hai, thường xuyên truy cập, nắm rõ các dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn đã được Sở Xây dựng cập nhật và công bố, đăng tải để tuyên truyền rộng rãi, cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu tại địa phương. Thứ 3, tổ chức thực hiện việc cắm biển báo và bảo vệ biển báo đối với các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trên địa bàn đối với các dự án nằm ngoài danh mục dự án đã được Sở Xây dựng đăng tải để cảnh báo người dân.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết thêm nhằm tăng cường phổ biến, thông tin rộng rãi các quy định xử lý vi phạm TTXD và các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng theo quy định pháp luật hiện hành đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý biết và chấp hành đúng quy định, Sở Xây dựng đã ban hành Văn bản số 2952/SXD-TTrXD ngày 25-7-2022 về việc một số điểm cần lưu ý trong xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Trong đó đề nghị UBND huyện, thị, thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng theo chức năng, thẩm quyền được giao. Đặc biệt là theo dõi, kiểm tra thường xuyên việc chấp hành ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, kịp thời xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không nghiêm túc chấp hành đầy đủ các nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính và không hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan theo quy định đúng thời hạn yêu cầu.

 9 tháng năm 2022, Sở Xây dựng đã nhận 316 đơn, đã giải quyết 316/316 đơn (đạt tỷ lệ 100%, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 249 đơn). Trong đó, đơn do UBND tỉnh giao Sở Xây dựng xác minh và tham mưu xử lý là 277 (đã có báo cáo xác minh và công văn trả lời 277/277 đơn, đạt tỷ lệ 100%, so với cùng kỳ năm 2021 tăng 255 đơn).

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên