Quản lý hiệu quả đất đai để thúc đẩy kinh tế

Cập nhật: 04-11-2021 | 06:45:26

Trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã tổ chức rà soát các căn cứ pháp lý, làm cơ sở thực hiện các chủ trương, chính sách về đất đai phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Trong đó, việc triển khai thực hiện theo văn bản quy phạm pháp luật là những nội dung được chú trọng thực hiện.


Cán bộ Trung tâm Công nghệ Thông tin và Lưu trữ TN-MT (Sở TN-MT) thực hiện công tác giải quyết hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử

Tích cực phổ biến pháp luật đất đai

Sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực (ngày 1-7- 2014), UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT chủ trì tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai với hình thức phong phú, đa dạng. Ngoài việc tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề liên quan, tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đăng tải các thông tin, quy định mới trong lĩnh vực lên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh và Sở TN-MT. Từ những kênh thông tin này, nhanh chóng lan tỏa, phổ biến kiến thức pháp luật về đất đai tới toàn thể người dân.

Đến nay, sau hơn 7 năm thực hiện Luật Đất đai năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành 7 kế hoạch; tổ chức thực hiện thành công 4 hội nghị và hơn 17 lớp tập huấn chuyên đề về pháp luật đất đai. Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết tính đến tháng 11-2021, sở đã tập huấn, hệ thống kiến thức pháp luật theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 cho hơn 3.500 lượt người, phần lớn là các cán bộ chuyên trách lĩnh vực đất đai thuộc các phòng ban, đơn vị chuyên môn, cán bộ địa chính ở các huyện, thị, thành phố và các xã, phường.

Ông Sự cho biết thêm, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai đã được triển khai thực hiện tích cực đến từng ban, ngành liên quan, các tổ chức, cá nhân và đạt kết quả tốt. Việc tuyên truyền, phổ biến có định hướng, đi vào trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, hình thức được đổi mới, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt, sở quan tâm phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù.

Việc nâng cao nhận thức về pháp luật đất đai của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành TN-MT hướng đến. Trong suốt quá trình triển khai tập huấn ngành luôn chú trọng bảo đảm thời gian, chất lượng và nội dung truyền tải; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai cũng được chú trọng, tăng cường thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thông tin từ UBND tỉnh cho biết kể từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 7 quyết định về công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, hiện tỉnh đang áp dụng Quyết định số 3335 ngày 6-11-2020 của UBND tỉnh về việc công bố TTHC chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN-MT, UBND cấp huyện và cấp xã. Trong đó, lĩnh vực đất đai có 32 TTHC cấp tỉnh, 23 TTHC cấp huyện và 1 TTHC cấp xã được áp dụng. Đồng thời sở cũng cập nhật các nội dung TTHC lên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh vẫn liên tục chỉ đạo ngành TN-MT đẩy mạnh công tác cải cách TTHC. Trên cơ sở đó tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công lĩnh vực tài nguyên, môi trường, trọng tâm là dịch vụ công về đất đai, giúp các tổ chức, cá nhân tham gia thuận lợi, an toàn và nhanh chóng.

Báo cáo của Sở TN-MT cho biết trong những năm gần đây, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và còn trong hạn của ngành đạt trung bình 99% trở lên. Để nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân, thời gian qua sở thường xuyên rà soát, phân tích nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết một số hồ sơ trễ hạn so với quy định để có các biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời. Đối với những trường hợp tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ chưa đúng hạn hoặc có sự chậm trễ, sở chỉ đạo các phòng ban, đơn vị thực hiện nghiêm việc gửi thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp, gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn thông báo về tình hình giải quyết hồ sơ đến người dân, doanh nghiệp.

Nói về công tác cải cách TTHC, lãnh đạo Sở TN-MT cho biết nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của Bộ TN-MT và UBND tỉnh, thời gian qua sở đã triển khai hiệu quả các văn bản pháp luật về đo đạc và bản đồ cụ thể; đồng thời lập phương án chi tiết tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động đo đạc bản đồ trên địa bàn tỉnh, góp phần đưa công tác này dần đi vào nề nếp và đạt được hiệu quả. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành hệ thống bản đồ địa chính 91/91 xã, phường, thị trấn, được đo vẽ và chỉnh lý bằng phương pháp toàn đạc, đây là một thuận lợi lớn trong công tác quản lý về đất đai. Bộ bản đồ được đưa vào cơ sở dữ liệu và thống nhất dùng chung ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN -MT: Hiện tại công tác tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ dịch vụ công liên quan lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh đã được áp dụng H ệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2005. Theo tiêu chuẩn này, lãnh đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn có thể giám sát và kịp thời chỉ đạo các khâu chuyên môn khắc phục những điểm chưa phù hợp tại các cơ quan, đơn vị theo đúng quy định. Định kỳ hàng tháng, chi cục phối hợp tiến hành đánh giá kết quả thực hiện, phân tích nguyên nhân, tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp đạt được mục tiêu đã đề ra.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên