Quản lý, kiểm soát chặt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ - Bài 2

Cập nhật: 29-08-2024 | 10:37:27

Bài 2: Tăng cường tuyên truyền, vận động giao nộp

Lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) có thể gây thiệt hại tài sản, tính mạng, sức khỏe của nhân dân, thậm chí là vướng vào vòng lao lý… Thời gian qua, Công an tỉnh và các địa phương đã vận động, tiếp nhận nhiều loại VK, VLN, CCHT do người dân tự nguyện giao nộp, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Nhiều vũ khí thô sơ, hung khí nguy hiểm tồn đọng ngoài xã hội được công an các địa phương tích cực thu gom, xử lý, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở

Nhiều giải pháp phòng ngừa

Nhằm nâng cao công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT, lực lượng chức năng tỉnh đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể là tập trung đấu tranh, ngăn chặn và xử lý trên các tuyến trọng điểm kết nối vùng cũng như ở các địa bàn tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, các bến xe khách liên tỉnh và giáp ranh. Song song đó, lực lượng chức năng cũng tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc từ việc tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT; cung cấp tin báo tố giác tội phạm để công an các địa phương tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

Những tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh và các địa phương đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động giao nộp VK, VLN, CCHT trong nhân dân. Đại diện Công an TP.Dĩ An cho biết việc tuyên truyền, vận động giao nộp VK, VLN, CCHT được Công an thành phố thực hiện đến từng hộ gia đình, các tổ chức, doanh nghiệp. Trong 8 tháng năm 2024, Công an TP.Dĩ An đã tuyên truyền được hơn 200 cuộc với hơn 20.300 người tham gia, thực hiện hàng chục tin, bài viết có nội dung liên quan đến các loại VK, VLN, CCHT để tuyên truyền trên mạng xã hội; in, cấp phát hơn 11.720 tờ rơi, thư ngỏ cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, trường học về việc vận động giao nộp VK, VLN, CCHT; yêu cầu ký cam kết cho hơn 2.155 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình; tuyên truyền, vận động hơn 10 lượt với hơn 110 người dự, có gần 30 người uy tín tại cộng đồng dân cư tham gia; đồng thời gọi hỏi, răn đe, giáo dục cá biệt 10 trường hợp để chủ động phòng ngừa. Ngoài ra, lực lượng chức năng TP.Dĩ An phối hợp với Đài Truyền thanh tuyên truyền hơn 15 tin, bài với gần 80 giờ vận động người dân tham gia giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng chống tội phạm có liên quan. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, sự ủng hộ của người dân, những tháng qua, Công an TP.Dĩ An đã thu hồi 3 khẩu súng các loại (súng quân dụng, súng tự chế), 11 loại CCHT, 685 VK thô sơ các loại. Công an thành phố tiến hành phân loại và đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Đại diện Công an huyện Dầu Tiếng cho biết xác định công tác vận động giao nộp VK, VLN, CCHT có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm vi phạm pháp luật nhằm giữ vững an ninh trật tự trên toàn địa bàn huyện. Qua đó, Công an huyện Dầu Tiếng đã thực hiện phối hợp thực hiện nhiều nội dung liên quan đến quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và các hành vi bị nghiêm cấm; các tác hại nguy hiểm tiềm ẩn gây ra và hậu quả mà công dân phải gánh chịu khi vi phạm, ảnh hưởng đến tính mạng, quyền lợi, sức khỏe con người. Ngoài ra, công an các xã, thị trấn tuyên truyền lưu động, yêu cầu ký cam kết đối với các trường hợp hộ kinh doanh tạp hóa, tiệm cửa sắt, lò rèn, điểm thu mua phế liệu không mua bán VK, VLN, CCHT, đồ chơi nguy hiểm, không rèn các loại VK thô sơ…

Người dân tự nguyện giao nộp

Trong những tháng qua, Công an huyện Dầu Tiếng đã tiếp nhận 40 VK thô sơ các loại, 4 gậy ba khúc, 8 viên đạn quân dụng, 2 CCHT, 9 súng hơi cồn tự chế, 1 khẩu súng AK (đã bị gỉ sét) và gần 830 viên pháo nổ do người dân tự nguyện giao nộp.


Qua công tác tuyên truyền, vận động, Công an phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên đã tiếp nhận nhiều trường hợp người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ

Tại địa bàn cơ sở, công an địa phương cũng tập trung tuyên truyền, vận động thu gom VK, VLN, CCHT để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan. Cụ thể, những tháng gần đây, Công an phường Uyên Hưng (TP.Tân Uyên) đã tiếp nhận một số trường hợp người dân tự nguyện giao nộp VK, hung khí nguy hiểm các loại. Đáng nói, hộ gia đình nhà bà L.T.N.P. (ngụ khu phố 5, phường Uyên Hưng) sau khi được Công an phường tuyên truyền về mức độ nguy hiểm, những rủi ro về VK, VLN, CCHT, bà P. đã chủ động liên hệ Công an phường để tự giao nộp cây súng hơi được xem là “kỷ vật” của người chồng quá cố khi thời còn sống thường xuyên sử dụng đi săn bắn thú. Ngày 9-8, Công an phường Uyên Hưng đã hoàn tất các thủ tục tiếp nhận cây súng hơi do bà P. tự nguyện giao nộp; đồng thời Công an phường tiếp tục vận động bà P. tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về VK, VLN, CCHT đến bà con láng giềng nhằm nâng cao nhận thức chấp hành nghiêm các quy định liên quan, tích cực giao nộp các loại VK, VLN, CCHT còn sót lại sau chiến tranh, tồn đọng ngoài xã hội hoặc cung cấp tin báo có giá trị liên quan.

Đại úy Nguyễn Tuấn Minh, Trưởng Công an phường Uyên Hưng, chia sẻ để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất và không để xảy ra các vụ tàng trữ, vận chuyển và sử dụng VK, VLN, CCHT trên địa bàn, lãnh đạo Công an TP.Tân Uyên và chính quyền phường Uyên Hưng thường xuyên chỉ đạo việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa, xử lý các vi phạm liên quan đến từng địa bàn khu phố, khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Việc tuyên truyền được thực hiện gần 20 cuộc với 6.760 lượt người tham dự, hơn 520 nhà trọ… “Nhờ tích cực vận động, thu gom VK, VLN, CCHT trên địa bàn, những tháng đầu năm 2024, Công an phường Uyên Hưng đã tiếp nhận 4 trường hợp người dân tự nguyện giao nộp VK, CCHT. Riêng công tác đấu tranh, lực lượng công an phát hiện 1 vụ tàng trữ CCHT (giảm 5 vụ so với cùng kỳ năm 2023). Kết quả, tình hình phạm pháp về trật tự an toàn xã hội, tệ nạn xã hội giảm sâu so với cùng kỳ năm 2023, góp phần vào việc bảo đảm ANTT ở địa bàn cơ sở”, Đại úy Nguyễn Tuấn Minh nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo công an một số địa phương, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động giao nộp, lực lượng chức năng cũng phối hợp tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, tuyến trọng điểm, sử dụng đồng bộ các biện pháp để kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm về VK, VLN, CCHT. Lực lượng chức năng các địa phương, khu vực, địa bàn giáp ranh duy trì hiệu quả việc trao đổi, cung cấp thông tin nhằm chủ động đấu tranh, ngăn chặn và xử lý tội phạm, các vi phạm về sử dụng VK, VLN, CCHT…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1419
Quay lên trên