Quản lý Nhà nước về đất đai: Những việc cần làm ngay

Cập nhật: 15-01-2010 | 00:00:00

Ngay từ đầu năm 2010, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đồng loạt thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai. Năm nay cũng sẽ là năm ngành TN-MT quyết liệt thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính sau khi đề án “một cửa”, “một cửa liên thông” của sở được UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2009...

Đất đai sẽ được quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Trong ảnh: Ruộng lúa bị san lấp để lấy đất làm công trình?!

Khắc phục những bất cập...

Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai, trong năm 2009 UBND tỉnh đã ban hành một loạt các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện các luật và nghị định về quản lý đất đai. Các huyện Dĩ An, Thuận An và TX.TDM căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương cũng đã ban hành các văn bản để áp dụng trên địa bàn. Ngành TN-MT đã thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các loại thủ tục hồ sơ, biểu mẫu, phí, lệ phí, trang bị hòm thư góp ý... tạo môi trường thuận lợi cho nhân dân giám sát hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác cải cách hành chính; thực hiện Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính (Đề án 30); áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008... là những nhiệm vụ được ngành TN-MT quan tâm thực hiện trong thời gian qua.

Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai trong thời gian qua còn bộc lộ những hạn chế nếu không muốn nói là có khi còn lỏng lẻo. Tại buổi họp cuối năm 2009 của Sở TN-MT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Kim Vân đã biểu dương ngành TN-MT đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện có hiệu quả các quy định của Nhà nước về quản lý tài nguyên đất đai. Song Phó Chủ tịch cũng chỉ ra những tồn tại mà ngành cần sớm khắc phục, rút kinh nghiệm đó là: công tác quản lý đất đai ở cấp huyện còn hạn chế; việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở một số nơi chưa bảo đảm đúng trình tự. Ngoài ra, tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Đặc biệt công tác lập quy hoạch, chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... là vấn đề cần nghiêm túc xem xét và sớm chấn chỉnh ngay.

...Và, những việc cần làm ngay

Ngoài những nhiệm vụ quan trọng của ngành TN-MT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Kim Vân lưu ý ngành phải triển khai một số nhiệm vụ có tính cấp bách. Đó là, thực hiện việc kiểm kê đất đai xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010. Cấp xã hoàn thành kiểm kê và báo cáo trước ngày 30-4-2010, cấp huyện trước ngày 30-6-2010 và cấp tỉnh trước ngày 15-8-2010. Việc kiểm kê đất đai phải xác định rõ hiện trạng quỹ đất đang quản lý, sử dụng. Cụ thể phải kiểm kê hiện trong tỉnh đất nông nghiệp còn bao nhiêu, trong đó đất lúa chiếm bao nhiêu; đất của các tổ chức được giao, cho thuê nhưng chưa đưa vào sử dụng là bao nhiêu; đất thuộc diện bị thu hồi nhưng chưa thực hiện thu hồi là bao nhiêu... là những việc cần phải tiến hành ngay và bảo đảm số liệu chính xác làm cơ sở đánh giá, xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

Ngoài những nhiệm vụ trên, trong năm 2010, ngành TN-MT sẽ tập trung triển khai cấp giấy chứng nhận QSDĐ ngay từ những tháng đầu năm nhằm đạt kế hoạch đề ra. Đồng thời triển khai tốt đề án 30, Đề án “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Xây dựng và ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào hoạt động quản lý Nhà nước của sở và các huyện, thị. Thực hiện có hiệu quả việc cấp chung một giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Khẩn trương hướng dẫn các phòng TN-MT trong việc xét duyệt và giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với các trường hợp tồn đọng. Chấn chỉnh và bảo đảm thực hiện thống nhất công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trên, theo ông Phạm Danh, Giám đốc Sở TN-MT, vấn đề quan trọng nhất là toàn ngành phải đổi mới tư duy nhận thức và phong cách làm việc. Chủ động, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Sắp xếp, tổ chức củng cố lại bộ máy trong ngành nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên