Quản lý quy hoạch và triển khai dự án: Hai vấn đề trọng tâm của thành phố mới Bình Dương

Cập nhật: 09-06-2010 | 00:00:00

Ban Kinh tế Ngân sách Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh vừa có phiên giám sát kết quả thực hiện quy hoạch trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương (KLH) do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư. Quá trình giám sát, một mặt vừa giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, mặt khác là giám sát chặt chẽ việc thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật của một thành phố mới, hiện đại theo đúng quy hoạch được duyệt.

Đô thị hiện đại

Thời gian qua, dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Becamex IDC vẫn tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng trong KLH và đã cơ bản hoàn thành theo quy hoạch chi tiết 1/2000. Các công trình công viên, hồ nước trung tâm với quy mô 75 ha được đầu tư hoàn chỉnh đã tạo ấn tượng mạnh cho các nhà đầu tư và khách đến tham quan. Theo định hướng quy hoạch của tỉnh thì đến năm 2020, Bình Dương sẽ trở thành đô thị loại I, là thành phố trực thuộc Trung ương. Khu đô thị mới thuộc KLH sẽ trở thành quận trung tâm của thành phố mới. Với mục đích đó nên ngay từ đầu chủ đầu tư đã thuê tư vấn nước ngoài là Viện Quy hoạch - Kiến trúc thuộc trường Đại học Quốc gia Singapore thực hiện.

Đồ án này đã thể hiện tính phát triển bền vững và hiện đại của dự án. Cơ sở hạ tầng được quy hoạch đồng bộ, giao thông được kết nối thông suốt trong toàn khu và liên kết tốt với các khu vực lân cận, cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hệ thống viễn thông hoàn toàn bằng cáp quang. Hệ thống điện trung hạ thế được ngầm hóa hoàn toàn. Các khu chức năng của đô thị mới được bố trí hài hòa, đồng bộ về tầng cao, mật độ xây dựng, khoảng lùi công trình được quản lý nghiêm ngặt sẽ tạo ra bộ mặt đô thị văn minh, đáp ứng nhu cầu sống và làm việc của người dân ở trình độ cao. Nơi đây sẽ là cửa ngõ kết nối quốc tế về giao lưu thương mại, dịch vụ và trao đổi, chuyển giao công nghệ ở trình độ khoa học tiên tiến nhất, thông qua việc hình thành các trung tâm tài chính - ngân hàng - văn phòng, khu công viên công nghệ cao và trường đại học quốc tế.

Vừa triển khai vừa quản lý quy hoạch

Đến nay, chủ đầu tư dự án đã triển khai hoàn chỉnh 6/7 tuyến đường tạo lực, 3/4 tuyến kênh thoát nước chính với tổng chiều dài đường là 31,4km cùng với việc hoàn thiện các hạng mục kèm theo như hệ thống cấp thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện, viễn thông đúng theo yêu cầu kỹ thuật, đạt 95% khối lượng thiết kế. 7/7 khu công nghiệp đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đang thu hút đầu tư, trong đó KCN Việt Nam - Singapore II đã lấp đầy 100% diện tích. 5/5 khu tái định cư với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật: chợ, công viên, trạm y tế, nhà máy xử lý nước thải... cũng đã hoàn thành.

Để người dân sớm thích nghi với cuộc sống mới, Ban Quản lý KLH đã rất chú trọng đến công tác giáo dục, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người dân trong các khu tái định cư (TĐC). Đã thực hiện 2 đợt đào tạo nghề với trên 80 học viên tham gia. 100% học viên sau khi hoàn thành khóa học đều đã có việc làm ổn định, có người còn được đưa đi tu nghiệp ở nước ngoài để bước lên vị trí quản lý. Song song đó, chủ đầu tư còn hỗ trợ 330 hộ TĐC 44.353 bao xi măng để xây dựng 2.969 phòng trọ đúng quy cách, vừa giải quyết chỗ ở cho công nhân đang làm việc tại các KCN thuộc KLH, vừa tạo điều kiện cho các hộ TĐC chuyển đổi nghề nghiệp từ kinh tế nông nghiệp thuần túy sang thương mại, dịch vụ. Để việc triển khai xây dựng các dự án và các phân khu chức năng đúng với quy hoạch được duyệt, Tổng Công ty Becamex IDC đã thuê hẳn đơn vị chuyên biệt làm nhiệm vụ quản lý quy hoạch. Tuy không mới nhưng để có một đơn vị chuyên quản lý quy hoạch như Becamex IDC đang làm là vấn đề còn khá hiếm hoi tại Việt Nam nhằm bảo đảm việc triển khai xây dựng dự án đúng với quy hoạch đã được phê duyệt.

Diễn biến thực tế

- Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh NGUYỄN THỊ HÀ: Sẽ thông báo đến các ngành chức năng hoặc đưa ra kỳ họp HĐND

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả mà Becamex IDC đạt được đến thời điểm hiện nay. Những khó khăn, bức xúc mà lãnh đạo tổng công ty vừa trình bày chúng tôi xin ghi nhận và sẽ thông báo đến các ngành hữu quan để tìm cách tháo gỡ hoặc đưa ra chất vấn, thảo luận tại kỳ họp HĐND sắp tới.

- Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, Giám đốc Ban Quản lý phát triển KLH NGUYỄN VĂN HOÀNG: Quy hoạch trên trời làm hỏng quy hoạch dưới đất!

KLH nói chung và thành phố mới Bình Dương nói riêng được thiết kế theo hướng văn minh, hiện đại. Toàn bộ cáp viễn thông, điện cao thế (trừ đường dây 500 KVA) trong khu này đều được ngầm hóa, vừa tiết kiệm đất vừa thể hiện tính hiện đại của công trình. Nhưng khi thành phố mới hình thành cũng là lúc xuất hiện ngày càng nhiều những đường dây điện lớn nhỏ chạy chằng chịt trên trời, không chỉ làm mất mỹ quan mà còn làm hỏng quy hoạch, không thể triển khai được dự án.

Kết quả triển khai, thực hiện dự án đã được các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao. Nhưng để tránh tình trạng “bên cạnh thành phố mới là các khu ổ chuột” mà các thành phố lớn đã mắc phải, đại biểu Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng chất vấn: “Tổng Công ty Becamex IDC hỗ trợ xi măng cho các hộ TĐC xây dựng phòng trọ để vừa giải quyết chỗ ở cho người lao động, vừa tác động đến quá trình chuyển đổi nghề cho người dân TĐC là việc làm rất đáng hoan nghênh. Nhưng làm thế nào để kiểm tra người dân xây phòng trọ, công trình dân dụng đúng quy chuẩn, quy định theo quy hoạch được duyệt”. Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Bùi Lê Hương bổ sung: “Nếu không kiểm soát chặt chẽ ngay từ bây giờ thì tương lai không xa sẽ xảy ra tình trạng bên cạnh thành phố mới văn minh hiện đại sẽ là những khu “ổ chuột”. Nên đề nghị công tác quản lý quy hoạch phải được tách riêng cho một đơn vị có chức năng quản lý Nhà nước điều phối, chứ doanh nghiệp thì không thể xử phạt trước sai phạm của người dân”!

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển KLH giải trình: “Từ cách làm KCN trước đây, chúng ta đã rút ra nhiều bài học quan trọng, trong đó có việc bố trí TĐC để người dân sớm hòa nhập với cuộc sống mới và gắn bó lâu dài với sự phát triển của dự án. Việc bố trí các khu TĐC chỉ cách các KCN một con đường là rất khoa học, tạo được niềm tin rất lớn đối với các nhà đầu tư. Ngay từ khi đặt chân vào cửa ngõ KLH đã gặp ngay trạm biến thế hoành tráng đã làm các nhà đầu tư rất tâm đắc. Nên mấu chốt quan trọng là tiến độ triển khai các dự án thành phần, cụ thể là các KCN để các nhà đầu tư sớm vào làm ăn, công nghiệp sẽ kích thích dịch vụ, đô thị cùng phát triển”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên