Quản lý tốt hơn nguồn tài nguyên nước

Cập nhật: 30-12-2021 | 09:32:41

Trong năm 2021, tỉnh đã giao các sở ngành và địa phương thực hiện nhiều đề tài, đề án phục vụ lĩnh vực TN&MT. Trong đó có nhiều đề tài, đề án tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu, đánh giá nguồn tài nguyên nước mặt và nước ngầm trên địa bàn tỉnh, khẳng định mục tiêu phát triển bền vững mà Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Bình Dương luôn hướng tới.

Thông tin từ cơ quan hữu quan cho biết tính đến cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 14 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác và sử dụng tài nguyên nước, có tổng cộng 400 giếng và 23 trạm cấp nước tập trung nông thôn. Trong số này hiện đã có 94 giếng hoàn thành lắp đặt thiết bị quan trắc nước dưới đất tự động, trực tiếp kết nối truyền dữ liệu về trung tâm điều hành của Sở TN&MT. Thông qua hệ thống quan trắc tự động, cán bộ chuyên môn có mặt tại khu vực trạm quan sát sẽ dễ dàng kiểm tra và xác nhận kết nối dữ liệu hệ thống quan trắc lưu lượng, mực nước đối với tài nguyên nước ngầm và chất lượng của các loại nước mặt ở ao hồ, sông suối…

Ngoài việc quản lý tốt nguồn tài nguyên nước trong thiên nhiên, thời gian qua, ngành TN&MT cũng đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động xử lý nước thải trên địa bàn, chủ động phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường nước do các hành vi vô tình hoặc cố ý xả thải khi chất lượng đầu ra nguồn nước thải chưa đạt yêu cầu. Đến nay, toàn tỉnh có 102 nguồn thải đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động với lưu lượng nước thải được kiểm soát ước đạt khoảng 450.000m3/ngày và 28 nguồn thải đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và kết nối về trạm điều hành trung tâm.

Ngành cũng giao các đơn vị chuyên môn tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành trạm quan trắc nước mặt tự động; trạm nước nước dưới đất, nước dưới đất tự động; các trạm thủy văn Tân Uyên trên sông Đồng Nai và trạm thủy văn Lái Thiêu trên sông Sài Gòn. Kết quả định kỳ cho thấy chất lượng nước mặt đạt tiêu chuẩn, các trạm hoạt động và kết quả đo các chỉ tiêu hầu hết tương đối ổn định. Sở TN&MT cũng đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn trình tự thủ tục, hồ sơ và thẩm quyền thành lập trạm thủy văn chuyên dùng. Hiện sở đã trình UBND tỉnh phê duyệt phương án cắm mốc giới trạm thủy văn Lái Thiêu.

KHÁNH LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên