Quân nổi dậy Libya bắt tướng tình báo của Gaddafi

Cập nhật: 20-09-2011 | 00:00:00

Phe nổi dậy Libya ngày 19-9 tuyên bố đã chiếm được một phần Sabha, một trong những thành trì cuối cùng của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi. Bù lại, họ phải rút chạy khỏi Sirte và Bani Walid.

"Lực lượng của chúng tôi đã chiếm được sân bay và lâu đài ở Sabha” – ông Ahmed Bani, phát ngôn viên quân sự của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC), nói trong một cuộc họp báo ở Tripoli ngày 19-9. Tuy nhiên, theo Reuters, thông tin này chưa có nguồn kiểm chứng độc lập.

Bắt được tướng tình báo của ông Gaddafi

Trong khi đó, phát ngôn viên quân sự của Lữ đoàn bảo vệ thành phố Benghazi, ông Mohamed Wardugu, cho biết NTC bắt giữ được Tướng Belgacem Al Abaaj, chỉ huy tình báo phụ trách khu vực Al Khofra của ông Gaddafi, ngày 19-9 khi quân nổi dậy chiếm được sân bay ở Sabha.

  Quân nổi dậy tiếp tục bị đánh bật khỏi Bani Walid ngày 18-9.

Tướng Al Abaaj bị bắt cùng gia đình trên 5 chiếc ô tô. Ông này bị NTC cáo buộc "gây ra nhiều tội ác ở Al Khofra và sau khi Al Khofra được giải phóng, Al Abaaj chạy vào tỉnh Al Joufra ở miền trung Libya để tiếp tục các hoạt động chống phá chính quyền mới".

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon ngày 19-9 bổ nhiệm ông Ian Martin, người Anh, làm đặc phái viên đồng thời là người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc tại Libya (UNSMIL). Ông Martin sẽ phụ trách lập kế hoạch hậu xung đột cho Libya.

Chiến sự hiện vẫn đang tiếp diễn tại Sabha, song ông Wardugu cho rằng các lực lượng NTC sẽ nhanh chóng kiểm soát toàn bộ thành phố này.

Sabha, nằm cách Tripoli 770 km về phía nam, là một trong những thành trì cuối cùng của ông Gaddafi cùng với thành phố Sirte trên bờ biển Địa Trung Hải và thị trấn Bani Walid ở đông nam Tripoli.

Chiếm được Sabha đồng nghĩa với việc kiểm soát được tuyến đường chính phía nam nối với biên giới đất nước Niger láng giềng, vốn là đường đào tẩu của nhiều quan chức chế độ cũ của Libya.

Bỏ chạy khỏi Sirte, Bani Walid

Tuy nhiên, tình hình không mấy sáng sủa cho NTC tại Bani Walid và Sirte. Theo Reuters, quân nổi dậy đã phải bỏ chạy tán loạn khỏi Bani Walid và rút khỏi Sirte sau những nỗ lực chiếm đóng bất thành. Như vậy, hy vọng kiểm soát toàn bộ Libya của NTC vẫn chưa thành.

Sau khi chiếm Tripoli hồi tháng 8, các chiến binh của NTC đã vài lần tìm cách tấn công Bani Walid nhưng đều phải rút lui một cách hỗn loạn do vấp phải hỏa lực mạnh. Thất bại ngày 18-9, được xem là nặng nề nhất, đã dẫn tới những tranh cãi giận dữ trong nội bộ quân nổi dậy.

“Hoàn toàn thiếu sự chỉ huy. Lính bộ binh bỏ chạy tứ phía” – ông Zakaria Tuham, một chiến binh cấp cao, phàn nàn. Một số tay súng không chịu nghe lệnh một cách công khai. Thậm chí, một sĩ quan ở Bani Walid đã bị binh lính đến từ Tripoli cật vấn sau khi ông này cố ngăn họ bắn chỉ thiên liên tục.

Không từ bỏ, ngày 19-9, lực lượng NTC tiếp tục tập trung ở ngoại ô Sirte, Bani Walid với giàn phóng rocket và pháo binh, chuẩn bị một đợt tấn công mới.

"Nhìn thấy Saif al-Islam ở Bani Walid"

Ông Abdullah Kenshil, một quan chức cấp cao của NTC cho biết đã trông thấy Saif al-Islam, con trai thứ hai của ông Gaddafi, ở Bani Walid.

“Saif al-Islam có mặt ở Bani Walid, độ tin cậy là 100%. Cha của anh ta cũng có thể ở đó, khả năng này là 70%” - ông Kenshil nói, đồng thời tiết lộ 2 cha con chỉ được bảo vệ bởi các tay súng đánh thuê đến từ Chad, Niger và Togo do nhiều binh sĩ đã bỏ sang hàng ngũ NTC.

Ông Gaddafi cùng con trai Saif al-Islam đã bỏ trốn khỏi Tripoli cùng chỉ huy lực lượng tình báo Abdullah al-Senussi. 3 người này đang bị truy nã bởi Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) với tội danh phạm tội ác chống lại loài người.

Lần gần nhất Saif al-Islam xuất hiện là hôm 23-8 trên đường phố Tripoli, không lâu sau khi có thông tin bị phe nổi dậy bắt giữ.

Trong khi đó, vợ ông Gaddafi cùng 2 con trai Mohammed, Hannibal và con gái Aisha đã chạy sang Algeria. Người con trai khác là Saadi thì chạy sang Niger, hiện đang bị quản thúc.

Pháp phủ nhận có lính đánh thuê ở Libya

Phát ngôn viên của NTC phủ nhận tuyên bố trước đó của phe ông Gaddafi rằng bắt được 17 lính đánh thuê, trong đó có một số người Anh và Pháp, trong cuộc chiến ở Bani Walid.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cũng khẳng định "không có lính đánh thuê Pháp ở Libya”, trong khi văn phòng Ngoại trưởng Anh nói không có nguồn tin xác nhận độ tin cậy của thông tin trên.

Trước đây, các nước phương Tây có phái lực lượng đặc nhiệm đến Libya. Một số công ty an ninh tư nhân cũng cử người đến huấn luyện quân sự cho quân nổi dậy.

Theo Reuters, AFP, Telegraph

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên