Quan tâm, chăm lo cho lao động nữ: Tăng cường đối thoại, lắng nghe để làm tốt hơn

Cập nhật: 24-08-2024 | 06:21:57

 Bình Dương là mt trong 4 địa phương trên c nước được Tng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Vit Nam chn trin khai hot động đim “Đại din, chăm lo, bo v quyn và li ích hp pháp, chính đáng cho lao động n thông qua đối thoi ti nơi làm vic trong năm 2024. Theo đó, Công ty TNHH Cao su Phong Thái (phường Tân Định, TP.Bến Cát) đã được chn t chc hi ngh đối thoi đim, t đó nhân rng toàn tnh.

 Đoàn công tác thăm hỏi lao động nữ mang thai đang làm việc tại Công ty Phong Thái

 Bảo đảm quyền lợi cho người lao động

Tại phiên đối thoại với lãnh đạo công đoàn các cấp vừa diễn ra, công đoàn cơ sở (CĐCS) và Ban lãnh đạo Công ty Phong Thái đã thống nhất thông qua 5 nội dung như sau: Sắp xếp chỗ để xe gần nơi làm việc cho lao động mang thai, nuôi con nhỏ từ 12 tháng tuổi trở xuống. Xây phòng vắt sữa và trữ sữa cho lao động nữ nuôi con nhỏ. Hỗ trợ đỡ đầu cho con lao động nữ là mẹ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ cho con thứ nhất là 1 triệu đồng/tháng và 500.000 đồng/tháng cho đứa con thứ 2. Hỗ trợ chi phí cho lao động nữ đến kỳ kinh nguyệt mức thấp nhất là 60.000 đồng/ tháng. Tạo điều kiện cho lao động nữ khám thai mỗi tháng 1 lần và chi trả đủ 100% lương...

Trong những năm qua, số lượng công nhân viên làm việc tại Công ty Phong Thái tương đối ổn định, bình quân từ 500- 700 lao động. Hiện tại, số công nhân viên của công ty là 500 lao động, trong đó có 178 lao động nữ. Số lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi tại công ty là 10 người.

Để chăm lo tốt đời sống người lao động (NLĐ), công ty đã thực hiện rất nhiều chính sách, chế độ phúc lợi, công tác an sinh. Bà Đinh Thị Hường, Chủ tịch CĐCS Công ty Phong Thái, cho biết Ban Giám đốc công ty phối hợp với Ban Chấp hành CĐCS thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ, hội nghị NLĐ hàng năm nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của NLĐ, từ đó kịp thời xử lý thỏa đáng những vướng mắc của NLĐ.

Công ty ký thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản có lợi cho NLĐ, như: Bảo đảm việc làm cho NLĐ; trong trường hợp vì lý do đơn hàng ít, NLĐ phải sắp xếp nghỉ việc luân phiên thì vẫn được hưởng 100% lương cơ bản, không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Trợ cấp tiền cơm trưa, trợ cấp xăng xe, đi lại, trợ cấp nhà ở, tiền chuyên cần hàng tháng; tiền thưởng vượt sản lượng, thưởng quý, thưởng thành tích, thưởng đột xuất; thưởng tháng lương 13 cho NLĐ mức thưởng thấp nhất là 1 tháng lương cơ bản…

Chăm lo cho lao động nữ

Cũng theo bà Đinh Thị Hường, Chủ tịch CĐCS Công ty Phong Thái, trong nội quy và thỏa ước lao động tập thể của công ty có quy định riêng, cụ thể về quyền và phúc lợi của lao động nữ, nhằm bảo đảm những chế độ chính sách về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Theo đó hàng năm, công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám phụ khoa cho công nhân nữ 6 tháng/1 lần. Tổ chức tuyên truyền sức khỏe sinh sản, bệnh phụ khoa và ung thư cổ tử cung cho công nhân nữ. Hàng quý, mời bác sĩ chuyên khoa đến công ty để khám bệnh và tư vấn điều trị kịp thời cho toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty, đặc biệt các công nhân nữ bị bệnh phụ khoa hay bệnh mãn tính được chăm lo tốt hơn.

Hàng năm, công ty nắm bắt thông tin công nhân nữ có con nhỏ, vận động lao động nữ sống cùng con, không gửi con về quê cho người thân chăm sóc, để con cái được cha mẹ quan tâm chăm sóc dạy bảo và gần gũi. Bên cạnh đó, công ty yêu cầu các tổ trưởng thống kê danh sách con công nhân có nhu cầu xin nhập học ở các trường mẫu giáo, tiểu học khu vực phường Tân Định để Ban Giám đốc cử đại diện liên hệ với UBND phường, Ban Giám hiệu các trường xin nhập học cho các cháu. Qua đó, nhiều con em NLĐ được nhập học các cấp ở địa phương, sống gần ba mẹ. Hàng năm, CĐCS công ty luôn thực hiện tốt vai trò tham mưu, thực hiện tốt các chế độ cho NLĐ, quan tâm khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi, thăm hỏi chị em ốm đau, thai sản, tặng quà sinh nhật. Đặc biệt là tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho lao động nữ đầy đủ.

Chị Phạm Thị Xuân Phương, quê Kiên Giang, đã có 4 năm làm việc tại Công ty Phong Thái, chia sẻ: “Bên cạnh bảo đảm thu nhập, việc làm, chúng tôi luôn được công ty chăm lo tốt các chế độ khác nên rất yên tâm làm việc. Chuyện học tập của con em được công ty chăm lo rất chu đáo”.

Trần Thu Phương, Phó trưởng ban Nữ công Tổng LĐLĐ Việt Nam, đánh giá LĐLĐ tỉnh Bình Dương thường xuyên tổ chức giám sát tại các CĐCS nên hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện tốt chế độ chăm lo lao động nữ, như: Tạo việc làm ổn định, chăm lo lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ, khẩu phần ăn. Thực hiện các khoản phụ cấp đi lại, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, xây trường mầm non cho con em công nhân tại doanh nghiệp…

Bà Đinh Thị Hường, Chủ tịch CĐCS Công ty Phong Thái, cho biết: “Trong năm 2021 và 2022, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kinh tế toàn cầu gặp khó khăn, đơn hàng công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Công ty phải sắp xếp cho NLĐ nghỉ luân phiên. Riêng lao động nữ nuôi con nhỏ, hay mẹ đơn thân được bảo đảm việc làm thu nhập, không phải nghỉ việc luân phiên”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=128
Quay lên trên