Quan tâm, chăm lo cho trẻ em

Cập nhật: 25-06-2024 | 09:30:46

Thời gian qua, TP.Tân Uyên đẩy mạnh thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ trẻ em (TE) như trao học bổng, tạo sân chơi ở các địa phương, trao hỗ trợ hàng tháng cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ban bảo vệ, chăm sóc TE và Ban điều hành công tác liên ngành thực hiện các dịch vụ bảo vệ trẻ của UBND các xã, phường trên địa bàn cũng đã phát huy hiệu quả hoạt động.

Lập Ban Chỉ đạo chăm sóc TE

Thống kê đến cuối năm 2023, trên địa bàn TP.Tân Uyên có 37.786 TE dưới 16 tuổi. TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 151 em và 698 TE có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Số TE có hoàn cảnh khó khăn chủ yếu ở nhóm trẻ mồ côi và trẻ khuyết tật, hộ nghèo. Để thực hiện tốt công tác TE, thành phố đã lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) hành động chăm sóc TE giai đoạn 2021-2030 nhằm quản lý, theo dõi, thu thập thông tin, kịp thời trợ giúp, hỗ trợ khi các em cần giúp đỡ, bị bạo lực, xâm hại, có nguy cơ vi phạm pháp luật...


Dịp hè 2024 này, tất cả các xã, phường trên địa bàn TP.Tân Uyên đồng loạt tổ chức các hoạt động vui chơi, chăm lo cho trẻ

Ở cấp xã, phường, BCĐ tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của mạng lưới cộng tác viên và kịp thời triển khai, báo cáo các nội dung hoạt động về bảo vệ, chăm sóc TE ở địa bàn khu, ấp; kịp thời thu thập, nắm thông tin, tư vấn khi TE gặp khó khăn cần giúp đỡ như bị bạo lực, xâm hại, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, các BCĐ đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo vệ TE. Thành phố tiếp tục củng cố và duy trì mô hình Câu lạc bộ (CLB) “TE với phòng, chống HIV/AIDS”; CLB “TE với phòng chống tai nạn thương tích” ở các xã, phường. Địa phương luôn có sự phối hợp tốt với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức tập huấn, hướng dẫn đội ngũ cộng tác viên chăm sóc TE định kỳ, thực hiện các chế độ chính sách.

Bằng sự linh động của địa phương, sự tận tâm, tận tình của người làm công tác chăm lo TE tuyến cơ sở, nhiều trẻ tật tuyền được hưởng trợ cấp hàng tháng, góp phần giảm gánh nặng cho gia đình. Anh Đoàn Tuấn Đời, người dân ở khu phố 3, phường Uyên Hưng chia sẻ: “Tôi có người cháu bị bại não bẩm sinh, gia đình cháu rất khó khăn. Nhờ cán bộ địa phương quan tâm, hướng dẫn làm hồ sơ nên cháu được nhận trợ cấp khoảng 1 triệu đồng/ tháng đã 10 năm nay. Gần đây, người chăm sóc cháu còn được hỗ trợ thêm 600.000 đồng/tháng. Nếu không được chính quyền quan tâm hỗ trợ, gia đình cũng không biết cách nào để xoay xở”.

Hàng năm, bằng nguồn kinh phí ngân sách và vận động xã hội hóa, Phòng LĐTB&XH TP.Tân Uyên phối hợp với các ban, ngành địa phương vận động, trao hỗ trợ hàng ngàn phần quà, học bổng, tổ chức các chương trình khám chữa bệnh cho trẻ, tặng bảo hiểm y tế, tạo sân chơi lớn cho TE vào các dịp Quốc tế thiếu nhi, Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn, nhập học đầu năm, Tết Trung thu... với trị giá lên đến hàng tỷ đồng.

Nhiều chương trình hỗ trợ

Từ việc thành lập Ban bảo vệ, chăm sóc TE ở các cấp, thành phố đã đề ra nhiều chương trình thiết thực hàng năm như: Tổ chức kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay đóng góp vào quỹ chăm lo TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; rà soát, hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh, xây nhà đại đoàn kết giúp hộ nghèo vươn lên để có điều kiện chăm lo con cái; các ban ngành, đoàn thể, xã, phường đề ra chỉ tiêu hỗ trợ, chăm lo hàng tháng ít nhất từ 1 đến 2 TE trở lên. Các chương trình giúp đỡ mẹ đơn thân cũng được BCĐ các cấp của thành phố quan tâm, giúp đỡ để TE có điều kiện sống tốt hơn.

Đặc biệt vào các lịp lễ, Tết Trung thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi..., Phòng LĐTB&XH đã tham mưu UBND thành phố phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện các chương trình vui chơi, giải trí và trao tặng hàng ngàn phần quà cho TE trên địa bàn... Nhằm tạo điều kiện cho TE nghèo đến trường, hàng năm bước vào năm học mới, thành phố tổ chức phát động, kêu gọi toàn dân hỗ trợ TE đến trường bằng hàng ngàn cuốn tập, sách, bút. Mới đây, thành phố tiếp tục tổ chức phát động, kêu gọi người dân hỗ trợ máy tính, điện thoại cũ có giá trị sử dụng để hỗ trợ học sinh nghèo đầu năm học 2024-2025. Cùng với đó, thành phố không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất trường lớp; thực hiện tốt các chế độ miễn, giảm, hỗ trợ chi phí học tập cho con em hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn theo quy định Nhà nước. Năm học 2023 vừa qua, thành phố đã hỗ trợ chi phí học tập cho 176 học sinh nghèo.

Theo Phòng LĐTB&XH TP.Tân Uyên, bên cạnh chăm lo vật chất, hàng năm thành phố còn quan tâm chăm lo về tinh thần cho TE, đó là tạo ra sân chơi, hội thi, hội diễn để các em thi đua, thể hiện tài năng. Các trung tâm văn hóa thể thao ở các xã, phường duy trì, thường xuyên tổ chức các hoạt động trên. Cùng với đó, thành phố tăng cường thực hiện quyền tham gia của trẻ như: Quyền được kiến nghị, ý kiến, quan điểm riêng của mình về vấn đề TE... Để bảo vệ TE, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh, gia đình và cộng đồng về các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại TE...; xây dựng mô hình xã, phường phù hợp với TE, ngôi nhà an toàn cho TE.

Để chăm lo tốt hơn cho TE trong năm 2024 và những năm tiếp theo, TP.Tân Uyên tiếp tục thực hiện tốt các dự án, hoạt động của chương trình bảo vệ, chăm sóc TE; phối hợp thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế cho TE, nhất là TE dưới 6 tuổi. Thành phố tiếp tục phối hợp với Quỹ “Bảo trợ TE” tỉnh trao học bổng dài hạn cho TE mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19. Các xã, phường tiếp tục rà soát số TE có hoàn cảnh khó khăn, đề ra chương trình hỗ trợ một cách hiệu quả nhất

Hoạt động hè hàng năm là dịp để các ban ngành, đoàn thể, các xã, phường trên địa bàn TP.Tân Uyên thực hiện sự quan tâm, chăm lo mọi mặt cho TE trên địa bàn. Năm nay, với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho TE”, TP.Tân Uyên đã đổi mới, đa dạng các phương thức tổ chức, tập trung nguồn lực chăm lo cho TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thành phố thực hiện tham gia 11 hoạt động cấp tỉnh và tổ chức 25 hoạt động cấp thành phố, xã, phường.

QUANG TÁM - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=331
Quay lên trên