Quan tâm, chăm lo để trẻ em phát triển toàn diện

Cập nhật: 01-06-2024 | 08:23:41

Sáng 31-5, tại Khu di tích tưởng niệm truyền thống Chiến khu Vĩnh Lợi (TP.Tân Uyên), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em (TE) tỉnh đã phối hợp UBND TP.Tân Uyên tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì TE, lễ khai mc hè và Ngày hội thiếu nhi (1-6) tỉnh Bình Dương lần VIII năm 2024. Đến dự có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đo các địa phương cùng hơn 1.100 TE trên địa bàn tỉnh.

 Lãnh đạo tỉnh và các nhà tài trợ tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, lễ khai mạc hè và Ngày hội thiếu nhi (1-6) tỉnh Bình Dương lần VIII năm 2024. Ảnh: MINH HIẾU

Vui nhộn Ngày hội thiếu nhi

Với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho TE”, Tháng hành động vì TE năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30-6. Theo đó, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh sẽ triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả nhằm huy động tối đa nguồn lực từ cộng đồng xã hội để bảo đảm thực hiện quyền TE và giải quyết các vấn đề về TE, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức và các nhà tài trợ đã trao 1.329 phần quà, mỗi phần gồm: 300.000 đồng tiền mặt, bánh kẹo tr ịgiá 500.000 đồng, phiếu học tiếng Anh trị giá 1 triệu đồng; phiếu khám bệnh trị giá 1.055.000 đồng; phiếu hỗ trợ cắt kính cận 330.000 đồng và hỗ trợ tiệc liên hoan buffet trưa 150.000 đồng/ em. Tổng kinh phí trao hỗ trợ trong chương trình là gần 4,1 tỷ đồng.

Chia sẻ niềm vui khi được tham gia chương trình, em Trịnh Thu Thảo, học sinh lớp 5.1 trường Tiểu học Định Thành, huyện Dầu Tiếng, cho biết do mồ côi cha mẹ nên em về sống với bác ruột. Vì vậy, đến với ngày hội, Thu Thảo thực sự rất vui, nhất là được mãn nhãn với các tiết mục văn nghệ rất sôi động và ý nghĩa do các bạn học sinh TP.Tân Uyên biểu diễn.

Với em Châu Bích Ngọc (học sinh lớp 6A7 trường THCS Chánh Phú Hòa, TP.Bến Cát), hôm nay là một ngày hạnh phúc vì từ lâu rồi em không được vui chơi, ăn uống thỏa thích như vậy. Bích Ngọc tâm sự cha mẹ ly hôn khi em còn nhỏ, gia đình em rất khó khăn, nay chị hai phải nghỉ học để cùng mẹ phụ việc ở quán cơm. “Bên cạnh những phần quà, em và các bạn còn thỏa thích thưởng thức nhiều món ngon tại các gian hàng buffet, tham quan khu di tích vàthấy rất tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ hơn để trở thành người cóích cho xã hội”, Bích Ngọc nói thêm.

Sau lễ phát động, UBND TP.Tân Uyên đã tổ chức chiến dịch truyền thông giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về bảo vệ TE, về giảm thiểu lao động TE thông qua hình thức diễu hành trên các tuyến đường của các xã, phường trên địa bàn.

Diễu hành tuyên truyền nâng cao ý thức của mọi tầng lớp nhân dân về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE

Hành động để bảo vệ cho trẻ em

Trong Tháng hành động vì TE năm nay, tỉnh dự kiến chi 500 triệu đồng tặng quà cho khoảng 2.500 TE có hoàn cảnh đặc biệt ngoài cộng đồng; khai giảng các lớp dạy bơi miễn phí cho khoảng 1.100 TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn… Tỉnh cũng vận động xã hội thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE”; hỗ trợ mỗi xã, phường, thị trấn có một công trình dành cho TE được xây dựng hoặc nâng cấp; mỗi đoàn viên, hội viên của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có một hành động thiết thực vì TE...

Để các hoạt động chăm sóc, bảo vệ TE tiếp tục có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xã hội chung tay chăm lo cho TE, đặc biệt là TE có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như trong 6 tháng đầu năm, Quỹ “Bảo trợ TE” tỉnh và các địa phương đã tổ chức và thực hiện các chương trình: “Xuân với TE khó khăn” lần XVII; dự án “Phát triển giáo dục cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2023-2028”; chương trình bảo trợ dài hạn “Mỗi trái tim nhân ái - Chắp cánh một ước mơ”; “Ươm mầm khát vọng”… với tổng kinh phí khoảng 7 tỷ đồng…

“Các đơn vị cần tiếp tục dành sự quan tâm, chăm lo, hỗ trợ nhiều hơn nữa để các cháu thiếu nhi có thêm điều kiện để học tập, vui chơi, giải trí và phát triển toàn diện. Đề nghị các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình và đặc biệt là các tổ chức Đoàn - Đội tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm; cần có sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung hoạt động hè, hướng các cháu thiếu nhi đến với các hoạt động rèn luyện kỹ năng, các hoạt động tình nguyện”.

(Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, công tác bảo vệ và chăm sóc TE ở Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho TE được chú trọng; đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí và các quyền dành cho TE ngày càng được bảo đảm, tạo điều kiện tốt nhất cho TE phát triển toàn diện.

“Thời gian tới, để xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh và thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của TE, sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành và chỉ đạo địa phương thực hiện các chương trình bảo vệ, chăm sóc TE; ưu tiên bố trí nguồn lực để bảo đảm việc hỗ trợ, can thiệp cho TE khi bị bạo lực, xâm hại… Bên cạnh đó, sở tăng cường công tác truyền thông nhằm góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong công tác bảo vệ TE”, bà Nguyễn Ngọc Hằng cho biết thêm.

 MINH HIẾU - TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=536
Quay lên trên