Quan tâm chăm lo những mầm non tương lai

Cập nhật: 18-06-2022 | 09:33:54

Trong thời gian qua, TP.Thuận An hết sức chú trọng và luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em. Nhiều hoạt động thiết thực đã và đang được thành phố triển khai thực hiện nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn.


Đông đảo thiếu nhi tham gia thi vẽ tranh “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi TP.Thuận An năm 2022”

Nhiều hoạt động chăm lo

Tính đến năm 2022, dân số của TP.Thuận An là 620.426 người, trong đó có 105.960 người dưới 16 tuổi. Trong những năm qua, TP.Thuận An đã đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Kết quả của sự tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa - xã hội đã tác động tích cực đến việc thực hiện các mục tiêu về trẻ em của địa phương này.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) TP.Thuận An, cho biết dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp tổchức thực hiện của các ngành, đoàn thể, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, các mục tiêu về y tế và giáo dục cơ bản đều đạt so với kế hoạch đề ra. Đại đa số các tầng lớp nhân dân đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vị trí, vai trò của trẻ em trong phát triển kinh tế - xã hội và tạo ra phong trào toàn dân bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Trong quá trình phát triển đi lên, Đảng bộ và chính quyền, nhân dân TP.Thuận An luôn dành sự quan tâm, với nhiều hoạt động chăm lo về vật chất lẫn tinh thần cho trẻ em. Mới đây, Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND thành phố ban hành Chương trình hành động vì trẻ em TP.Thuận An giai đoạn 2021-2030. Trong năm 2021, thành phố đã trao hơn 2.195 suất quà, học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; 30 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo học giỏi; trên 26.000 dụng cụ học tập (tập, viết, sách giáo khoa, đồng phục), trên 1.000 thẻ bảo hiểm y tế… Tổng trị giá các nguồn hỗ trợ là trên 2,5 tỷ đồng.

Thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Phòng LĐ-TB&XH cũng đã tham mưu thành phố xây dựng kế hoạch, tổchức lễ phát động Tháng hành động với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”; đồng thời triển khai các hoạt động nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, hành động về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Phòng đã phối hợp các ngành, đoàn thể thăm, tặng quà 6 trung tâm bảo trợ xã hội nuôi dạy trẻ khuyết tật, mồ côi trên địa bàn; tặng 142 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, lớp học tình thương và 500 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở 10 xã, phường, mỗi phần trị giá 300.000 đồng.

Tháng hành động vì trẻ em năm nay trên địa bàn TP.Thuận An đang được tập trung thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa. Ngoài những chương trình thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, TP.Thuận An còn tổchức Diễn đàn lắng nghe trẻ em nói; triển khai chương trình phẫu thuật tim, chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em khuyết tật; thực hiện các hoạt động thuộc chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em; xét cấp học bổng cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn. Những hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em cũng được các ngành, địa phương thực hiện, như: Tuyên truyền giới thiệu sách thiếu nhi, tổchức các tủ sách lưu động và chiếu phim lưu động, biểu diễn văn nghệ phục vụ trẻ em tại các khu phố; tổchức các trò chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng bàn…

Huy động nguồn lực chăm lo cho trẻ em

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, mới đây, tại trường Tiểu học Hưng Định, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hưng Định đã phối hợp cùng nhà trường tổchức buổi tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống tai nạn thương tích cho các em học sinh. Tham gia chương trình, các em học sinh đã được báo cáo viên trang bị những kiến thức về quyền trẻ em, về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, được hướng dẫn thêm những kỹ năng để phòng, tránh xâm hại, cung cấp địa chỉ cần giúp đỡ khi sự cố xảy ra. Được tham gia vào hoạt động thiết thực này, các em học sinh đều rất nhiệt tình, đặt câu hỏi và trả lời những câu hỏi, tình huống do báo cáo viên đặt ra. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa đã và đang được các ngành, địa phương thực hiện trong dịp hè nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam cho biết thêm, trong những năm qua, cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được các cấp, các ngành TP.Thuận An, gia đình và toàn xã hội quan tâm đặc biệt. Các điều kiện để trẻ em được học tập, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn. Công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em được tăng cường hơn, trong đó chú trọng công tác truyền thông trong cộng đồng để nâng cao nhận thức về hiểm họa tai nạn thương tích và các kiến thức cơ bản về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em.

Điển hình trong công tác này là các ban ngành, đoàn thể thành phố đã phối hợp, hướng dẫn các xã, phường xây dựng “Mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em”, “Trường học an toàn”, “Ngôi nhà an toàn”; tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh bổ ích và an toàn cho trẻ. Đặc biệt là việc phòng, chống tai nạn thương tích tại các vùng trọng điểm, đẩy mạnh hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em, tổ chức dạy bơi cho trẻ em trong trường học và tại cộng đồng trong dịp hè; hướng dẫn trẻ em sử dụng áo phao, phao bơi khi tham gia giao thông đường thủy và các hoạt động vui chơi trong môi trường nước...

Để bảo vệ, chăm lo, giáo dục trẻ em ngày càng tốt hơn, thời gian tới TP.Thuận An sẽ tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ trẻ em, lên tiếng tố cáo, thông báo cho cơ quan chức năng các nguy cơ và hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, góp phần hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, lao động sớm. Cùng với đó, thành phố sẽ tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn để lắng nghe tiếng nói của trẻ, để thấu hiểu và có những lời nói, hành động kịp thời với trẻ.

Lắng nghe tiếng nói của trẻ là để hành động, chăm sóc, bảo vệ, dạy dỗ các cháu tốt hơn và lắng nghe phải đi kèm với việc giảng giải cho trẻ, phải lắng nghe trẻ bằng tình yêu thương, trách nhiệm, sự tôn trọng đối với các em. Có như thế mới giải quyết được nhiều tồn tại mà chính các em là người trong cuộc.

TP.Thuận An hiện có 105.960 người dưới 16 tuổi, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 225 em, trẻ em khuyết tật có 197 em; số trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi có11 em, trẻ em bị xâm hại tình dục là 1 em, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ là 16 em; trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 1.454 em (846 em sống trong gia đình hộ nghèo, cận nghèo, 32 em bỏ học, 4 em sống trong gia đình có vấn đề về xã hội, 248 em có cha và mẹ đi làm ăn xa, 324 em mồ côi cha hoặc mẹ).

HỒNG THUẬN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên