Quan tâm, chăm lo sức khỏe người cao tuổi

Cập nhật: 06-06-2024 | 08:32:44

“Tài sản quý giá nhất của con người là sức khỏe và trí tuệ” và khi bước vào độ tuổi già hóa, người cao tuổi (NCT) xuất hiện những dấu hiệu lão hóa gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Để giúp NCT kiểm soát tốt bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống, ngành y tế tỉnh đã tổ chức chiến dịch khám sức khỏe tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

 Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho NCT huyện Bàu Bàng

 Khám sức khỏe miễn phí

5 giờ sáng, bà Nguyễn Hai Thơ (80 tuổi) ở xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên đã tranh thủ dậy sớm, ăn sáng để chuẩn bị đến trạm y tế xã khám sức khỏe tổng quát miễn phí. Trước đây mỗi khi đi khám bệnh, bà Thơ phải nhờ con cháu đưa lên tận Trung tâm Y tế huyện, nhưng nay bà tự đi một mình và rủ thêm một số cụ khác cùng đi. Không chỉ riêng bà Thơ, nhiều cụ trong xã cũng háo hức đến trạm y tế xếp hàng đợi tới lượt khám bệnh.

Khoảng 8 giờ 30 phút, bà Thơ đã được các bác sĩ làm xong các xét nghiệm (máu, siêu âm, đo huyết áp…). Kết quả thăm khám cho thấy bà Thơ không mắc bệnh tăng huyết áp, tiểu đường nhưng lại có tiền sử đau nhức xương khớp. Bà Thơ được các y, bác sĩ dặn dò kỹ chế độ sinh hoạt, vận động và đến cơ sở y tế gần nhất khám nếu bệnh tái phát.

Được biết, đây là chương trình tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCT trên địa bàn xã Đất Cuốc do Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với Trạm Y tế, Hội Chữ thập xã tổ chức. Tại buổi khám bệnh, gần 400 NCT trên địa bàn xã Đất Cuốc được các bác sĩ kiểm tra toàn diện về sức khỏe, như: Siêu âm, đo độ loãng xương, kiểm tra huyết áp, tim mạch nhằm phát hiện một số bệnh thường gặp.

Đặc biệt, NCT được các y, bác sĩ tư vấn về cách giữ gìn sức khỏe, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để hạn chế các chứng bệnh thường gặp. Trường hợp bệnh nặng, các bác sĩ giới thiệu đến bệnh viện tuyến trên để kịp thời chữa trị. Sau khi khám bệnh, các cụ còn được cấp thuốc miễn phí. Trong buổi sáng, các bác sĩ đã khám cho hơn 100 lượt NCT, phát hiện các bệnh chủ yếu về xương khớp, tăng huyết áp, rối loạn tuần hoàn máu, gan nhiễm mỡ, sỏi thận. Các bác sĩ cũng đã cấp thuốc điều trị và thuốc bổ miễn phí cho các cụ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bác sĩ Trương Bạch Thủy Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Khám sức khỏe cho NCT là hoạt động thường xuyên hàng năm và hết sức ý nghĩa của huyện. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cuộc sống của NCT; tạo môi trường thuận lợi để NCT tham gia vào các hoạt động xã hội, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Cùng với huyện Bắc Tân Uyên tổ chức các đợt khám sức khỏe miễn phí cho NCT, các huyện, thành phố trên toàn tỉnh cũng đồng loạt thực hiện theo kế hoạch tại 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh với vai trò tiên phong đã không ngại khó khăn, thường xuyên tổ chức các đợt khám, phát thuốc miễn phí cho NCT ở vùng xa của tỉnh.

Kiểm soát bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống

Với mục tiêu 100% NCT, đặc biệt NCT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo không có người phụng dưỡng có thẻ bảo hiểm y tế, được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội, ngành y tế tỉnh chú trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho các cụ.

Khám sức khỏe miễn phí cho NCT là một trong những chương trình ý nghĩa của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và các địa phương nhằm tôn vinh, tri ân những công lao, đóng góp của NCT cho xã hội. “Qua chương trình, đội ngũ y, bác sĩ mong muốn nâng cao nhận thức của xã hội về những vấn đề liên quan, ảnh hưởng cuộc sống và sức khỏe NCT, giúp họ được chăm sóc tốt hơn tại gia đình”, bác sĩ Phạm Thị Tuyết Hồng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Dầu Tiếng, cho biết.

Thực tế hiện nay, số đông NCT có tâm lý chủ quan, chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe của mình. Trong khi đó, khả năng hồi phục sức khỏe của NCT rất kém, dễ dẫn đến các tình huống khó lường. Thông qua kết quả khám sức khỏe ban đầu cho NCT sẽ giúp con cháu chủ động tìm ra phương án chăm lo tốt nhất, điều chỉnh hợp lý chế độ dinh dưỡng, giúp các cụ có lối sống lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tuổi thọ.

 Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Suy yếu sức khỏe là điều không thể tránh khỏi với tuổi già, NCT dễ mắc các bệnh hô hấp, tim mạch, xương khớp... và thậm chí còn tăng nguy cơ ung thư. Điều đáng nói là những bệnh lý này đều tiến triển âm thầm, chỉ khi trở nặng mới bộc phát triệu chứng. Khám sức khỏe sẽ giúp NCT theo dõi sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh lý từ giai đoạn sớm để có kế hoạch kiểm soát và cải thiện tốt nhất”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1128
Quay lên trên