Quan tâm chăm lo sức khỏe người có công

Cập nhật: 06-01-2024 | 06:11:42

Trong những năm qua, cùng với mục tiêu phát triển kinh tế, Bình Dương đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, đặc biệt là hoạt động chăm sóc, tri ân người có công với cách mạng. Những việc làm thiết thực của đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà đã thể hiện lòng biết ơn với những hy sinh cao cả của các liệt sĩ, thương, bệnh binh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Đa dạng các hoạt động

Trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe người có công trong năm 2023, đầu tiên phải kể đến chương trình khám sức khỏe tổng quát cho 1.728 người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần chăm sóc sức khỏe người có công. Theo đó, các y, bác sĩ đã khám tổng quát, khám chuyên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, điện tim, siêu âm,... nhằm phát hiện kịp thời bệnh tật và gửi đi khám chuyên khoa các trường hợp cần thiết.

Khám bệnh cho người có công trên địa bàn tỉnh

Công tác khám, chăm sóc sức khỏe được triển khai với tinh thần thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, khoa học và hiệu quả. Đối với những người trong diện khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, UBND xã, phường, thị trấn đã có giấy mời gửi tới từng người đến bệnh viện khám với hệ thống thiết bị, máy chuyên dùng hiện đại, chất lượng bảo đảm cho việc phát hiện, chẩn đoán bệnh được chính xác. Ngoài ra tại huyện Bắc Tân Uyên, Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương cũng cấp 137 thẻ khám bệnh “tri ân” cho người có công và thân nhân người có công trên địa bàn huyện.

Hiện đa số các mẹ VNAH, người có công tuổi đã cao, các thương binh, bệnh binh mang trong người những vết thương chiến tranh nên hầu hết đều có bệnh, một số người mắc bệnh mạn tính, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn. Các chương trình khám bệnh cho đối tượng chính sách giúp người có công có cơ hội được khám, phát hiện bệnh sớm và hiểu đúng về tình trạng sức khỏe của bản thân để điều trị kịp thời. Hoạt động này không chỉ thể hiện trách nhiệm của cán bộ y tế, của các ban ngành đoàn thể, mà còn là việc làm xuất phát từ lòng biết ơn sâu sắc, là đạo lý của mỗi người đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh”.

(Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế)

Thống kê trong năm 2023, Phòng LĐTB&XH TP.Dĩ An đã đề nghị bảo hiểm xã hội thành phố gia hạn 2.392 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân của họ, bảo đảm các đối tượng đều có thẻ để sử dụng khám, chữa bệnh khi đau ốm. Cũng trong năm qua, TP.Dĩ An chi hỗ trợ mua dụng cụ chỉnh hình và hỗ trợ chênh lệch giá dụng cụ cho 40 đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 140 triệu đồng.

Một hoạt động ấn tượng nữa trong công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công là “Dự án tri ân mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH)”, “Chuyến xe nhân ái - hành trình vì sức khỏe cộng đồng” của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh. Chương trình với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: Nhận phụng dưỡng suốt đời 36 mẹ VNAH thông qua việc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước (TX.Bến Cát) khám, phát thuốc miễn phí cho các mẹ hàng tháng. Đặc biệt, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố định kỳ hàng tháng đến thăm, khám bệnh tại nhà cho các gia đình chính sách. Trên cơ sở quyết định công nhận mẹ VNAH của Chủ tịch nước, hội cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thăm, khám bệnh cho 400 mẹ. Với đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, trách nhiệm và tâm huyết, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tiến hành khám tổng quát: Đo huyết áp, đo cân nặng, khám nội khoa, ngoại khoa cho các mẹ tận tình, chu đáo.

Việc làm thiết thực

Toàn tỉnh hiện có gần 52.000 đối tượng chính sách. Đối tượng chính sách, người có công với cách mạng hiện nay ngày một già yếu nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện đa số các mẹ VNAH, người có công tuổi đã cao, các thương binh, bệnh binh mang trong người những vết thương chiến tranh nên hầu hết đều có bệnh, một số người mắc bệnh mạn tính, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn. Các chương trình khám bệnh cho đối tượng chính sách giúp người có công có cơ hội được khám, phát hiện bệnh sớm và hiểu đúng về tình trạng sức khỏe của bản thân để điều trị kịp thời. Hoạt động này không chỉ thể hiện trách nhiệm của cán bộ y tế, của các ban ngành đoàn thể, mà còn là việc làm xuất phát từ lòng biết ơn sâu sắc, là đạo lý của mỗi người đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh”.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người có công ngày càng phong phú, đa dạng

Thời gian qua, hoạt động chăm lo, nhất là chăm lo về sức khỏe cho các gia đình chính sách, người có công đã được các đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và nhận được sự quan tâm, tham gia của nhiều lực lượng. Các hoạt động đã thể hiện rõ nét đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của tỉnh. Sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan và cộng đồng xã hội cũng là động lực để thương binh, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Quan tâm, chăm lo cho các gia đình người có công cũng là cách để giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ tri ân và tiếp bước cha anh cống hiến cho quê hương đất nước.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên