Quan tâm, chăm lo tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Cập nhật: 25-01-2022 | 08:03:27

Như nhiều địa phương khác trong tỉnh, những ngày cuối năm, cán bộ các xã, thị trấn huyện Dầu Tiếng tập trung công tác chăm lo tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Bên cạnh những phần quà hỗ trợ hàng năm theo quyết định của UBND tỉnh, các địa phương tích c c vận động schung tay, góp sức của người dân trên địa bàn. Nhờ đó, hàng trăm hộ nghèo, gia đình chính sách sớm có thêm những phần quà tết ý nghĩa, thắm tình xuân.

 Bà Nguyễn Minh Thủy (bìa trái), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy thăm hỏi, tặng quà tết cho hộ gia đình chính sách Nguyễn Duy Tâm, thương binh hạng 4/4 tại xã Thanh Tuyền. Ảnh: THÁI HẢI

 Ấm lòng ngày tết

Ông Nguyễn Văn Hải, một hộ dân sinh sống gần UBND xã Minh Hòa, chia sẻ: “Sự quan tâm của các cấp chính quyền với hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong những năm gần đây rất chu đáo. Những ngày cận tết, nhìn thấy những chuyến xe của các cấp chính quyền lần lượt đến địa phương; trên những chiếc xe máy ra về chở theo các phần quà cùng nụ cười rất vui của hộ nghèo mà lòng mình cũng vui lây. Giá trị tinh thần là rất to lớn”.

Điển hình như chương trình “Xuân yêu thương” tại ấp Hòa Lộc, các ban, ngành trong xã trao tặng những phần quà của các nhà hảo tâm đến những gia đình bị ảnh hưởng trong đại dịch Covid-19. Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao 120 phần quà tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, 100 suất khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng 120 hộp khẩu trang y tế, cồn sát khuẩn, quần áo cũ, tổ chức cắt tóc cho trẻ em và người dân... Chương trình đã thể hiện được tính nhân văn, tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ những khó khăn với bà con.

Ông Hoàng A Lộc, người dân ấp Hòa Lộc, tâm sự: “Những chương trình như thế về với bà con là rất quý, thể hiện tình cảm sâu sắc của các cấp chính quyền. Qua đó, bà con tin yêu vào cán bộ, ấm lòng trong ngày tết”. Ông Trương Thanh Hương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Hòa, cho rằng: “Chăm lo chính sách an sinh xã hội là việc làm thiết thực, thường xuyên và xuyên suốt hàng năm của địa phương. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động thường niên của MTTQ xã nhằm hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn cùng vui xuân đón tết cổ truyền”.

Năm nào cũng vậy, cứ dịp cuối năm, tất cả các địa phương tại huyện Dầu Tiếng đều có chương trình rà soát, chọn lọc rất kỹ các đối tượng để chăm lo chu đáo. Mới đây, khi trao 160 phần quà tết cho hộ nghèo, những đối tượng khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người nghèo neo đơn, trẻ mồ côi tại thị trấn Dầu Tiếng, bà Nguyễn Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Dầu Tiếng, đã có những chia sẻ hết sức cảm động gửi đến bà con. Bà nói: “Những phần quà tuy giá trị không lớn nhưng là tấm lòng của nhà hảo tâm, cán bộ thị trấn gửi đến bà con ngày tết, mong chia sẻ phần nào khó khăn với bà con. Nếu ai còn khó khăn, cần trợ giúp gì thêm, cứ lên tiếng để thị trấn tìm cách giải quyết. MTTQ thị trấn sẽ làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống cho các hộ ghèo, hộ khó khăn, tạo mọi điều kiện bằng việc làm cụ thể để các gia đình nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần giảm nghèo ở địa phương”.

Những chuyến xe xuân, quà tết cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách về khắp xóm làng tại huyện Dầu Tiếng trong những ngày qua càng làm cho không khí tết tại địa phương này ấm lên từng ngày. Tại xã Thanh Tuyền, 30 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh cũng đã nhận đủ quà tết năm 2022. Bà Trịnh Thị Thúy, ngụ ấp Lâm Vồ, chia sẻ: “Mỗi năm, cứ đến dịp tết, lễ gia đình đều nhận được quà từ các cấp chính quyền. Mỗi phần quà có khi vài trăm ngàn, vài chục cân gạo, nhu yếu phẩm... gia đình tôi rất vui vì được quan tâm. Những hộ nghèo trong xã như gia đình tôi cũng được tạo điều kiện vay vốn làm ăn, hay được tham gia chương trình chăn nuôi, trồng trọt của xã, nên kinh tế gia đình cũng khá hơn so với trước”.

Quan tâm, chăm lo chu đáo

Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh Covid-19 nhưng huyện Dầu Tiếng vẫn quan tâm, chăm lo chu đáo cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn, không để bất cứ hộ nào gặp khó. Huyện đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách ở xã Định An, Long Hòa với tổng số tiền 220 triệu đồng và sửa chữa 8 căn nhà tình nghĩa cho người có công. Huyện cũng đã phối hợp giải quyết 46 hồ sơ các loại về mai táng phí trợ cấp một lần, thờ cúng liệt sĩ, thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng... kiểm tra, xác minh đối tượng xin miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công cách mạng...

Phòng LĐ-TBXH huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định tặng nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện. Qua đó, huyện xây dựng 1 căn nhà nhân ái cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn xã Minh Hòa với tổng kinh phí 120 triệu đồng; xây dựng 4 căn nhà chữ thập đỏ cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn xã Long Hòa, Minh Tân, Thanh Tuyền với tổng kinh phí 425 triệu đồng; xây dựng 3 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 270 triệu đồng, sửa chữa 1 căn với tổng kinh phí 40 triệu đồng… lập danh sách mua và cấp 2.031 thẻ bảo hiểm y tế cho cho người nghèo, cận nghèo và người có mức sống trung bình.

Từ đầu tháng 10-2021, khi toàn tỉnh trở lại hoạt động “bình thường mới”, các xã, thị trấn huyện Dầu Tiếng tập trung rà soát, tạo điều kiện để các hộ nghèo, gia đình chính sách vay vốn, khôi phục lại kinh doanh, phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ đó những tháng cuối năm 2021, không ít gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định. Ông Nguyễn Công Nhân, Trưởng phòng LĐ-TBXH huyện Dầu Tiếng, cho biết công tác chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách luôn được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Năm 2022 này, địa phương sẽ tiếp tục quan tâm đến các việc như giải quyết việc làm, đào tạo nghề, tạo điều kiện cho hộ nghèo, gia đình chính sách vay vốn, phát triển kinh tế. Công tác rà soát hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn phải thực hiện từ đầu năm, qua đó các xã, thị trấn phải bám sát các hộ, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn, con giống, cách làm kinh tế hiệu quả nhất...

 Trong năm 2021, Phòng LĐ-TBXH huyện Dầu Tiếng đã hướng dẫn UBND các xã, thị trấn lập danh sách hỗ trợ tiền điện cho 892 lượt hộ nghèo, hộ nghèo chính sách bảo trợ xã hội với tổng số tiền trên 133 triệu đồng; lập danh sách hỗ trợ 531 người bán vé số bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền gần 800 triệu đồng. Huyện cũng đã lập danh sách mua và cấp 2.031 thẻ bảo hiểm y tế cho cho người nghèo, cận nghèo và người có mức sống trung bình.

 QUANG TÁM - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên