Quan tâm chăm sóc sức khỏe lao động nữ

Cập nhật: 27-05-2024 | 09:03:47

 Vừa qua, lần đầu tiên nữ công nhân lao động (CNLĐ) Bình Dương được tầm soát miễn phí ung thư cổ tử cung bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là một trong những hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm nay do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức cùng sự đồng hành của Công ty Cổ phần Đông Nam Dược Nhị Thiên Đường.

 Bác sĩ tư vấn sức khỏe sinh sản cho nữ CNLĐ tại chương trình

Nghỉ làm đi tầm soát ung thư bằng AI

Sáng sớm ngày 25-5, tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An có rất đông nữ CNLĐ đến đăng ký, tham gia chương trình khám sức khỏe tầm soát ung thư cổ tử cung. Đây là chương trình tầm soát qua sử dụng trí tuệ nhân tạo AI nên thu hút rất đông nữ CNLĐ ở các công ty trên địa bàn TP.Thuận An tham gia. Nhiều người cho biết họ phải xin công ty nghỉ làm buổi sáng để tham gia chương trình.

Chị Lê Thị Hạnh, công nhân Công ty TNHH Tombow Việt Nam (phường Bình Hòa), chia sẻ: “Công ty có 25 nữ công nhân tham gia chương trình phải xin công ty nghỉ phép từ chiều hôm qua. Sáng nay, chúng tôi đến đây từ 6 giờ sáng nhưng đã có rất nhiều chị đã xếp hàng ngay ngắn đợi. Tôi mong gặp bác sĩ để được khám, tư vấn các kiến thức sức khỏe sinh sản vì chúng tôi phải thường xuyên tăng ca, không có điều kiện để đến bệnh viện”.

Trong khi đó, chị Định Thị Hải Dương, công nhân bộ phận sản xuất Công ty TNHH Far Eastern (Khu công nghiệp VSIP I), cho biết: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong sàng lọc ung thư cổ tử cung là một phương pháp mới. Mình rất vui khi được công đoàn các cấp và Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh quan tâm, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt nhất. Tham gia chương trình tôi thấy đội ngũ y, bác sĩ làm việc rất chuyên nghiệp, hiện đại, kết quả hồ sơ được trả qua app nên rất yên tâm”.

Tại chương trình, hơn 300 nữ CNLĐ đã được đội ngũ y, bác sĩ khám chuyên khoa phụ sản, tầm soát ung thư, tư vấn, hướng dẫn điều trị và tặng mỗi CNLĐ 2 tuýp Berocca. Bác sĩ CK 1 sản phụ khoa Phan Thị Ngọc Lan, Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết trung tâm huy động 10 y, bác sĩ có chuyên môn tay nghề giỏi phụ trách 4 bàn khám phụ khoa với 4 máy CerviCare AI, công suất 20 ca/1 giờ/1bàn. Máy CerviCare AI được tạo lập trên một tập dữ liệu lớn gồm hơn 100.000 hình ảnh cổ tử cung, bao gồm cả hình ảnh bình thường và hình ảnh bất thường. Trong quá trình khám, nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu biến đổi tế bào tử cung, tùy theo mức độ điển hình hoặc không điển hình, các bác sĩ sẽ tư vấn làm xét nghiệm chuyên sâu để phát hiện sớm tiền ung thư cổ tử cung.

Sẽ triển khai trong toàn tỉnh

Khẳng định thông điệp của chương trình, ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”. Thông qua chương trình, LĐLĐ tỉnh mong muốn các doanh nghiệp ngoài việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, cần quan tâm sức khỏe CNLĐ, bởi chăm sóc sức khỏe CNLĐ cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất.

Thời gian qua, Bình Dương đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, cho biết trong chương trình này, 300 nữ CNLĐ trên địa bàn TP.Thuận An đã được khám sức khỏe tầm soát ung thư cổ tử cung (sử dụng trí tuệ nhân tạo AI) miễn phí. Sử dụng AI để xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung cho nữ CNLĐ là một trong những kỹ thuật mới được triển khai tại tỉnh Bình Dương. “Chương trình là tâm huyết của đội ngũ y, bác sĩ và cán bộ công đoàn nhằm triển khai trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mà trọng tâm là tầm soát các bệnh lý về ung thư cho người lao động nói riêng và người dân Bình Dương nói chung. Ứng dụng AI này là một công cụ hỗ trợ từ xa, giúp chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung. Tới đây, chương trình tiếp tục tổ chức miễn phí đợt 2 cho 300 nữ CNLĐ tại TP.Tân Uyên và sẽ được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh”, bác sĩ Chín nói.

Tính đến trưa ngày 25-5, các bác sĩ đã phát hiện một số ca có biến đổi tế bào ở mức độ không điển hình. Các bác sĩ đã hẹn người lao động quay lại trung tâm để làm các xét nghiệm chuyên sâu khẳng định. Có thể thấy, chương trình này đã mang lại niềm vui cho nhiều nữ CNLĐ, giúp họ an tâm gắn bó với công việc và địa phương.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=642
Quay lên trên