Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Cập nhật: 06-02-2023 | 09:29:37

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống (KNS) đối với sự phát triển toàn diện của học sinh (HS), đồng thời trang bị cho HS những kỹ năng cần thiết, quan trọng trong sinh hoạt, giao tiếp, thời gian qua các trường học trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, tăng cường hoạt động này dưới nhiều hình thức phù hợp. Các hoạt động đã tạo được hứng thú cho HS khi đến trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 Học sinh trường TH Tân Định, TX.Bến Cát tham gia trải nghiệm diễn tập các hoạt động phòng cháy chữa cháy trong một tiết học ngoại khóa tại trường

 Chú trọng triển khai

Nếu như trước đây phụ huynh và cả HS quan tâm nhiều về điểm số, thì hiện nay vấn đề được nhiều người quan tâm không kém là làm thế nào để HS phát triển KNS, tự tin và năng động hơn. Vì vậy, song song với nhiệm vụ giáo dục văn hóa, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục KNS, đạo đức lối sống cho HS; từ đó giúp HS có thêm hứng thú trong học tập và có thể phát triển một cách toàn diện cả về đức - trí - thể - mỹ.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục KNS đối với sự phát triển toàn diện của HS, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường các hoạt động giáo dục KNS cho HS. Theo đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tích cực tổ chức lồng ghép các hoạt động giáo dục KNS cho HS với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Các trường học đã chỉ đạo giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục KNS phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của HS và tình hình thực tế của địa phương để đổi mới phương pháp, lồng ghép giáo dục KNS cho HS trong các môn học như đạo đức, giáo dục công dân, ngữ văn và các hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động trải nghiệm thực tế… với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ. Mặt khác, nhiều địa phương, trường học lại lựa chọn phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện các buổi ngoại khóa toàn trường, các diễn đàn, hội thi, hoạt động văn hóa văn nghệ với quy mô lớn giúp HS hình thành và có hiểu biết về các kỹ năng trong cuộc sống và trong học tập, phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất.

Phụ trách các hoạt động, phong trào của nhà trường, thầy Lê Minh Quân, Bí thư Chi đoàn trường THCS Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng cho HS được trường duy trì tổ chức thường xuyên theo chủ đề với nhiều hình thức, như: Tiết chào cờ đầu tuần, các hoạt động trải nghiệm thực tế, các hội thi, hội thao… nhằm giúp các em giải tỏa căng thẳng, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng cũng như sự khéo léo của bản thân.

Tạo hứng thú cho học sinh

Nhằm nâng cao KNS cho HS, ngành GD-ĐT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho HS các cấp với các chủ đề và hình thức đa dạng, như: Hội thi an toàn giao thông, phiên tòa giả định về bạo lực học đường, diễn tập phòng cháy chữa cháy… Trải qua các hoạt động đầy hứng thú và sôi nổi, các em HS đã được trang bị những kiến thức và hình thành kỹ năng để vận dụng vào cuộc sống, cũng như nâng cao năng lực học tập, làm việc sau này.

 Nhằm nâng cao KNS cho HS, ngành GD-ĐT tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho HS các cấp với các chủ đề và hình thức đa dạng, như: Hội thi an toàn giao thông, phiên tòa giả định về bạo lực học đường, diễn tập phòng cháy chữa cháy…

Thầy Cao Khắc Trí, Hiệu trưởng trường TH Uyên Hưng B, TX.Tân Uyên, cho biết: “Các hoạt động giáo dục KNS là chương trình giáo dục rất cần thiết đối với HS hiện nay. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã yêu cầu các giáo viên phải thường xuyên lồng ghép các hoạt động giáo dục KNS cho HS trong các tiết học để giúp các em HS hứng thú trong học tập và phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy trong các môn học. Đặc biệt, nhà trường chú trọng giáo dục KNS cho HS lớp 1 nhằm tạo tiền đề và là cơ sở giúp các em mới vào trường hình thành, phát triển kỹ năng tư duy tích cực và sáng tạo trong học tập”.

Em Nguyễn Thị Thu Hà, HS trường THPT Lý Thái Tổ (TP.Thuận An) chia sẻ: “Được tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường giúp em tự tin và có ý thức trong giao tiếp, ứng xử, tự lập và trưởng thành hơn. Các hoạt động mà nhà trường từng tổ chức giúp tập thể lớp trở nên đoàn kết, các thành viên trong lớp hiểu nhau hơn, trau dồi thêm kỹ năng bổ ích cho cuộc sống”.

Từ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục KNS đối với HS, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện có hiệu quả hoạt động này phù hợp với tình hình thực tế của mỗi nhà trường, đặc điểm của từng địa phương. Điều này đã giúp các em có được những bài học sinh động và phong phú để thêm yêu cuộc sống và giúp ích cho việc học tập. Qua đó, HS cảm thấy tự tin, chủ động, sáng tạo và hứng thú hơn trong học tập. Tuy nhiên, để hoạt động này đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, ngoài nỗ lực của các trường, cần sự phối hợp chặt chẽ của mỗi gia đình, phụ huynh để giúp con em mình từng bước hoàn thiện các kỹ năng, kiến thức cần thiết cho học tập và cuộc sống.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X