Quan tâm, hỗ trợ người lao động cho đến khi có việc làm

Cập nhật: 19-10-2021 | 08:02:46

Từ ngày 1-10 đến nay, công tác rà soát, chăm lo cho người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 vẫn được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai. Qua đó, hàng chục ngàn phần quà, nhu yếu phẩm đã được chuyển đến tay người ở trọ. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn phối hợp với ban, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp (DN) để DN quay trở lại sản xuất trong thời gian sớm nhất có thể.

 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao quà của Công ty Lâm Hiệp Hưng đến tay NLĐ trên địa bàn TX.Tân Uyên

Triển khai gói an sinh 30 tỷ đồng

Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai và phân bổ “Gói an sinh Công đoàn” để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ tại các DN đang gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Gói hỗ trợ này lên đến 30 tỷ đồng với tổng số 15.000 phần quà (trị giá 200.000 đồng/phần).

Với gói an sinh này, trường hợp NLĐ trong các DN chưa có tổ chức Công đoàn, nhưng đơn vị có tham gia trích kinh phí Công đoàn đều được xét hỗ trợ. Công tác hỗ trợ dự kiến kết thúc trước ngày 15- 11. Kinh phí thực hiện “Gói an sinh Công đoàn” sử dụng từ nguồn tài chính Công đoàn tích lũy của Công đoàn cơ sở (CĐCS). CĐCS trực tiếp mua hàng hóa, nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ và thanh quyết toán theo quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ. Trường hợp CĐCS không cân đối được nguồn kinh phí, Ban Thường vụ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xem xét, quyết định cấp hỗ trợ từ nguồn tài chính tích lũy của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Riêng khối CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh không cân đối được nguồn kinh phí, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xem xét, quyết định cấp hỗ trợ từ nguồn tài chính tích lũy của LĐLĐ tỉnh.

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh cho biết, chỉ sau 2 ngày triển khai, các cấp Công đoàn trong tỉnh nhanh chóng lên danh sách hỗ trợ, bảo đảm gói an sinh sẽ đến tay NLĐ trong vài ngày tới. Bên cạnh 9 LĐLĐ ở các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh, LĐLĐ các khu công nghiệp cũng đã kịp thời lên danh sách hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An cho rằng: “Dù rằng dịch bệnh đã được khống chế, NLĐ đã quay lại sản xuất nhưng NLĐ vẫn cần được hỗ trợ kịp thời. Bởi ai cũng biết, sau nhiều tháng thực hiện giãn cách, NLĐ đã gặp nhiều khó khăn, đi làm trở lại thì vẫn chưa có lương, thưởng. Chúng tôi đã có danh sách 8.100 NLĐ cần hỗ trợ, với tổng số tiền 1,62 tỷ đồng trong gói an sinh này”.

Không để NLĐ thiếu lương thực

Bên cạnh triển khai gói an sinh 30 tỷ đồng, những ngày qua, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đồng hành, chăm lo bảo đảm không để NLĐ thiếu lương thực, nhu yếu phẩm với việc tiếp tục chỉ đạo LĐLĐ các cấp trong tỉnh rà soát chi hỗ trợ tiền cho các trường hợp F0, F1, F2…; vận động các DN trong tỉnh chăm lo, hỗ trợ cho con em NLĐ khó khăn có đủ phương tiện học tập online qua chương trình tận thu điện thoại, laptop cũ rồi sửa chữa để tặng cho các em; chăm lo cho con em công nhân trong độ tuổi đến trường. LĐLĐ tỉnh còn liên kết với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tặng laptop, điện thoại cho các em và hỗ trợ, chăm lo cho các em không may bị mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ trong đợt dịch bệnh này bằng những suất học bổng dài hạn.

Gần đây nhất, LĐLĐ tỉnh đã vận động Công ty Cổ phần thương mại và sản xuất Lâm Hiệp Hưng (TP.Thuận An) hỗ trợ 10.000 phần quà là nhu yếu phẩm gồm mì tôm, gạo, dầu ăn, cá khô trị giá 1,7 tỷ đồng để trao cho NLĐ bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh tại các địa bàn như TX.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Dĩ An...

Tại các huyện, thị, thành phố, LĐLĐ các địa phương vẫn đang phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác kiểm tra mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh tại các DN để các DN quay lại hoạt động theo mô hình “3 xanh”, nhằm tạo việc làm cho NLĐ. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát cho biết: “Bên cạnh triển khai các gói an sinh của LĐLĐ tỉnh, cũng như hỗ trợ NLĐ tiếp cận nhanh nhất gói hỗ trợ bảo hiểm xã hội, gói mất việc, ngừng việc theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, địa phương đang duy trì tốt hoạt động đường dây nóng 1022 để giúp NLĐ gặp khó khăn. Khi nhận được điện thoại cần hỗ trợ, chúng tôi tiếp ứng ngay và chưa để ai thiếu thốn nhu yếu phẩm. Thời gian qua, LĐLĐ TX.Bến Cát vận động nhiều DN chăm lo cho con em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các em phương tiện học tập...; đồng thời địa phương tiếp tục chăm lo cho NLĐ cho đến khi có việc làm, có thu nhập”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên