Quan tâm, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 23-07-2024 | 08:04:09

 Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, các xã, thị trấn và nhân dân trên địa bàn luôn chú trọng làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Đây là hoạt động chính trị, xã hội ý nghĩa, thể hiện sự tri ân và lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của dân tộc.

 Lãnh đạo huyện thăm tặng quà cho gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn Tân Bình

Luôn quan tâm chăm lo

Thị trấn Tân Bình là vùng đất thuộc Chiến khu Đ - căn cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Thị trấn hiện đang quản lý hồ sơ 582 đối tượng chính sách. Phát huy truyền thống địa phương anh hùng, thị trấn Tân Bình luôn xem công tác “đền ơn đáp nghĩa” là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Đảng ủy, UBND thị trấn thường xuyên quan tâm, chỉ đạo làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà, chăm lo chu đáo đời sống các đối tượng và gia đình người có công. Điển hình địa phương đã thực hiện tốt công tác trợ cấp hàng tháng và một lần cho các đối tượng; đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách; đóng góp xây dựng quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa; vận động tặng sổ tiết kiệm nghĩa tình cho gia đình chính sách; thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách lúc ốm đau, nhân dịp các ngày lễ, ngày tết và ngày 27-7. Ngoài việc chi trả đầy đủ các chế độ theo quy định, thị trấn còn thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của các gia đình chính sách để động viên, chia sẻ và giúp đỡ kịp thời.

Ông Huỳnh Văn Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Bình, cho biết: “Đảng bộ, chính quyền thị trấn Tân Bình luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, gia đình có công là công tác trọng tâm, hàng đầu, thường xuyên và lâu dài trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, ngoài ngân sách của Nhà nước, địa phương còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm hỗ trợ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Tính đến ngày 17-7, địa phương đã vận động được 20 phần quà, mỗi phần 1 triệu đồng để trao cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn”.

Những việc làm thiết thực

Theo ghi nhận, hiện các địa phương của huyện Bắc Tân Uyên đã sẵn sàng trong công tác chuẩn bị cho hoạt động thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách bảo đảm đúng, đủ, kịp thời. Các đài tưởng niệm liệt sĩ được vệ sinh, chăm sóc bảo đảm cảnh quan xanh, sạch, đẹp để nhân dân đến tri ân, tưởng nhớ.

Để chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức họp mặt kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2024), Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch với các nhóm nội dung chủ yếu: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục; tổ chức thực hiện tốt, kịp thời các chính sách, chế độ; toàn huyện tiếp tục phấn đấu giữ vững danh hiệu xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công; tặng giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu” và “Gia đình cách mạng gương mẫu”.

Đến nay, 100% gia đình chính sách đều có kinh tế ổn định, có mức sống tốt, thậm chí nhiều gia đình chính sách có mức thu nhập cao, trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi; 100% xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công.

Bà Nguyễn Kim Nguyên, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Năm nay, huyện tổ chức 10 đoàn lãnh đạo huyện đi thăm, tặng quà cho gia đình thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Dự kiến, huyện sẽ trao tặng 202 phần quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ ốm đau, bệnh tật có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 606 triệu đồng được trích từ nguồn bảo đảm xã hội của huyện. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân chung tay chăm lo cho các gia đình chính sách và căn cứ vào tình hình thực tế địa phương để tổ chức các hoạt động tri ân bảo đảm chu đáo, trang nghiêm”.

Ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, chia sẻ thời gian qua, công tác “đền ơn đáp nghĩa” được các ban, ngành, đoàn thể trong huyện và các địa phương triển khai thường xuyên, liên tục. Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện luôn dành cho thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công sự quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả. Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, công tác chăm sóc người có công tiếp tục được huyện duy trì, phát huy thông qua các chương trình tình nghĩa, mang lại ý nghĩa chính trị - xã hội, nhân văn sâu sắc.

Cũng theo ông Trần Văn Phương, các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp xây dựng, sửa chữa “nhà tình nghĩa”, tặng “sổ tiết kiệm tình nghĩa”, chăm sóc thân nhân liệt sĩ, đỡ đầu, giúp đỡ con liệt sĩ, nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa... ngày càng phát triển sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa xã hội. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực. Đời sống người có công và gia đình người có công không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đến nay, 100% gia đình chính sách đều có kinh tế ổn định, có mức sống tốt, thậm chí nhiều gia đình chính sách có mức thu nhập cao, trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi; 100% xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công.

 KIM HÀ - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=154
Quay lên trên