Quần thể muỗi Wolbachia đang phát triển, thiết lập ổn định

Cập nhật: 11-08-2023 | 17:26:52

(BDO) Sáng 11-8, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh phối hợp ngành y tế tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Wolbachia khu vực phía Nam, hướng tới giảm thiểu lây truyền của sốt xuất huyết (SXH) Dengue.

Thả muỗi Wolbachia tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

Với sự hỗ trợ về kỹ thuật của Chương trình Muỗi Thế giới, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương, tỉnh Tiền Giang và Tổ chức Action on Poverty (AOP) tại Việt Nam tiến hành thí điểm phương pháp Wolbachia tại TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) và TP.Mỹ Tho (Tiền Giang). 

Hội nghị tổng kết Dự án Wobachia khu vực phía Nam

Trong vòng 30 tuần, từ tháng 3 đến 10-2022, Dự án thả muỗi Wolbachia ở 2 khu vực có nguy cơ cao về SXH Dengue. Dự án đã thả muỗi trên tổng diện tích 36km2 với số dân 261.000 người ở 13 phường trung tâm của 2 thành phố. Hiện quần thể muỗi Wolbachia đang phát triển, thiết lập ổn định. Các hoạt động theo dõi kết quả dự án sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2024 và 2025.

Tại Bình Dương, sau khi triển khai dự án, tình hình dịch bệnh SXH giảm đáng kể, tuy nhiên cần có thời gian dài hơn để đánh giá tổng thể.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên