Quảng cáo “rác”!

Cập nhật: 17-09-2011 | 00:00:00

Buổi sáng vội vã đến sở làm. Đang bon bon xe trên đường, chợt có tờ giấy bay ngang mặt. Đến góc ngã tư, mới thấy cô gái bịt khẩu trang kín mặt cứ dúi những tờ quảng cáo lem nhem màu mực vào tay người đi đường. Khi đèn xanh bật lên, con đường đã lốm đốm những rác...

Nhập nhằng... quảng cáo

Trong nhịp sống đô thị, các loại hình dịch vụ mọc lên như nấm. Từ cửa hàng đến dịch vụ ít tên tuổi nghĩ ra “trăm mưu ngàn cách” để quảng bá, tiếp thị đến người tiêu dùng. Thay vì quảng cáo một cách hợp pháp thông qua các kênh truyền thông thì các loại hình này lại phát tờ rơi, dán quảng cáo trên tường, trụ điện, nhà chờ xe buýt... với đủ các loại thông tin mà không nghĩ đến sự phát triển của một đô thị văn minh, hiện đại. Lý do rất dễ hiểu, là việc quảng cáo như vậy đỡ tốn chi phí rất nhiều. Quảng cáo kiểu này không chỉ sai quy định mà còn làm cho đường phố “bẩn vì rác”.

 ĐVTN xóa quảng cáo sai quy định trước nhà người dân

Rác ở đây là những tờ rơi được phát cho người đi đường tại các chốt đèn xanh, đèn đỏ. Cứ khoảng 15 giờ trở đi là thời điểm phù hợp để thực hiện quảng bá kiểu này. Nội dung thường gặp là các dịch vụ ăn uống, dạy học thêm, rèn chữ đẹp, làm đẹp, massage, điện thoại di động giá rẻ, bán sim số đẹp... Chị Tâm, phường Phú Hòa (TX.TDM) cho biết: “Nhiều hôm đón con ngay cổng trường, thấy nhiều người tranh thủ đưa vội tờ rơi, trong đó có ghi nhận rèn chữ đẹp cho học sinh tiểu học. Có người vội vã đón con không buồn xem và vứt luôn xuống đường. Và tờ rơi chẳng mấy chốc thành rác”.

Ngành chức năng cần vào cuộc!

Thông thường ở các ngã tư, chốt đèn giao thông được những người phát tờ rơi ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Họ lợi dụng khoảng thời gian mọi người dừng lại chờ đèn xanh để phát thông tin quảng cáo. Đa số những người thực hiện công việc này thường là sinh viên. Ông Nguyễn Văn Phấn, người dân ở huyện Bến Cát không thèm lướt mắt qua vì đã không nhận tờ quảng cáo do một nam thanh niên gửi, nhưng người này vẫn cứ dúi vào tay. Ông cho biết: “Tôi đi công chuyện ở chợ Thủ, về đến đây thì nhận được các tờ quảng cáo. Nói thật, tôi không quan tâm lắm đến những gì mà họ quảng cáo”.

Chị Hồng Trang, phường Phú Cường (TX.TDM) lý giải: “Hãy nhìn xem, thông tin khuyến mãi thì có hạn mà họ phát cùng một lúc cho không biết bao nhiêu người. Chắc gì những thông tin quảng cáo là có thật hay chỉ là cách để cho mình đến cửa hàng họ, rồi trả lời với mình rằng vì mình đến chậm nên không còn những món đồ như quảng cáo. Lúc ấy vừa mất thời gian, vừa tốn công sức nên mình cũng không mặn mà lắm với các loại quảng cáo rẻ tiền như thế này”.

Rõ ràng, tình trạng quảng cáo, rao vặt dưới hình thức tờ rơi, không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn đem lại những phiền phức cho nhiều người khi nhận những thông tin không mong đợi. Làm gì để dẹp “rác” quảng cáo? Dù không thể đo lường về mức độ ảnh hưởng đối với đời sống cộng đồng từ những quảng cáo “rác” đó, thực tế đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền được sống trong môi trường sạch, đẹp của một đô thị văn minh, hiện đại.

Luật Quảng cáo đã ban hành và thực thi từ lâu. Thế nhưng trên thực tế, quảng cáo vẫn còn nhiều điều cần nói, nhất là cách quảng cáo “rác” cần phải xem xét và giải quyết một cách thấu đáo, tránh tình trạng phiền hà người đi đường, làm mất mỹ quan đô thị... Muốn như thế, thiết nghĩ ngay từ bây giờ, ngành chức năng nên vào cuộc!

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên