Quãng nghỉ cần thiết để… lựa chọn nghề nghiệp

Cập nhật: 28-02-2023 | 09:14:46

 Sau khi hoàn thành 12 năm đèn sách, nhiều bạn trẻ đã có cho mình những nguyện vọng, những ngôi trường và chuyên ngành mà mình muốn theo đuổi. Vậy nếu dành ra khoảng 1 năm để làm, để nghiên cứu những điều mới mẻ, hoặc thậm chí để nghỉ ngơi trước khi quyết định thì sao?

Gap year, có thể hiểu là khoảng thời gian trống giữa hai sự kiện, hai quyết định… mà chúng ta gặp trong cuộc sống. Thời gian dành cho gap year thường là 12 tháng hoặc dài hơn, phụ thuộc vào quyết định của mỗi người. Đây là điều rất phổ biến đối với những bạn học sinh cấp 3 tại các nước phương Tây, nhưng tại Việt Nam vẫn còn khá xa lạ. Rất nhiều bạn, nhiều gia đình không đề cao “khoảng trống” này, coi đó là sự lãng phí thời gian, nhưng thật sự gap year không tệ đến vậy.

Độ tuổi 18, đôi mươi, sự hiểu biết về xã hội, thậm chí về bản thân vẫn chưa thật sự hoàn thiện. Không ít bạn trẻ chọn sai chuyên ngành, sai hướng đi cho bản thân cũng chỉ vì thiếu hiểu biết. Đây là điều khó tránh khỏi vì trước đây các bạn chủ yếu chỉ ngồi trên ghế nhà trường, hiếm có cơ hội được va chạm, được cọ xát và khám phá. Đại học là con đường an toàn để bước vào đời, nhưng nó không phải là duy nhất. Nếu có cho mình một quãng nghỉ để cùng nhìn lại, cùng tận hưởng và làm những điều mình thích, những quyết định về tương lai của các bạn trẻ sẽ rõ ràng hơn.

Khi đã quyết định gap year, sẽ có rất nhiều việc các bạn có thể trải nghiệm, tiêu biểu như đi du lịch, đi làm những công việc bạn từng muốn làm nhưng ngày trước do học nên không có thời gian, hoặc chỉ đơn giản là dùng nó để xả hơi. Nhưng hãy cố gắng gap year một cách đúng nghĩa, đừng biến nó thành một quãng tuổi trẻ bị lãng phí, hãy làm cho nó có giá trị dù ít hay nhiều. 1, 2 tháng đầu khi quyết định gap year, có thể dùng để vui chơi, gặp gỡ bạn bè nhưng đừng nên quá lâu vì bản chất của việc này chỉ giúp thư giãn bản thân, tái tạo năng lượng, không giúp bản thân có thêm được những vốn sống cần thiết. Các kỹ năng mềm cũng rất quan trọng, ví dụ như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy… Dùng thời gian để thực hành và rèn luyện những việc trên sẽ có ích cho việc học tập và làm việc sau này.

Ngoài ra, gap year còn dành cho những người đã đi làm và chuẩn bị nhảy việc, hoặc muốn dành thời gian cho bản thân sau một quá trình lao động căng thẳng. Một vài lưu ý khi muốn gap year rằng, hãy bảo đảm đủ điều kiện về tài chính, ít nhất là cho bản thân trong thời gian gap year và sau đó 2 tháng. Có thể hỏi ý kiến của cha mẹ, người thân, những người đã từng gap year để lên kế hoạch kỹ lưỡng, tối đa hóa năng suất cho gap year, làm nó có ích nhất có thể.

 LÊ NAM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=168
Quay lên trên