Quốc hội Mỹ thông qua dự luật về trừng phạt Iran

Cập nhật: 25-06-2010 | 00:00:00

Hạ viện Mỹ ngày 24-6 đã thông qua dự luật trừng phạt Iran với tỉ lệ áp đảo 408-8, mở đường cho chính quyền Tổng thống Barack Obama áp đặt những biện pháp trừng phạt đơn phương mới nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran bằng cách nhằm vào các đối tác tài chính của Tehran.

 

Vài giờ trước đó, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật trên với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối 99-0. Như vậy, hai viện quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật trên và sẽ chuyển chuyển gói các biện pháp trừng phạt sâu rộng này tới Tổng thống Obama ký thành luật.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Thượng viện Harry Reid cho biết, các nghị sĩ bỏ phiếu thông qua dự luật trên với tỉ lệ gần như tuyệt đối vì họ tin rằng việc Iran phải ngừng chương trình vũ khí hạt nhân là đúng vì nó sẽ đe dọa đến tình hình an ninh của Mỹ và các nước khác trên thế giới.

 

Trong một thông cáo chung, các nghị sĩ Mỹ cho biết thỏa thuận này sẽ cấm tất cả các ngân hàng nước ngoài có giao dịch với những tổ chức tài chính của Iran hoặc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran được tiếp cận với hệ thống tài chính Mỹ.

 

Thông cáo nhấn mạnh dự luật mới đạt được "sẽ cung cấp cho chính quyền Mỹ những công cụ mạnh mẽ để ép buộc Iran phải thay đổi chính sách (phát triển hạt nhân), bao gồm loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực năng lượng và ngân hàng."

 

Những biện pháp này sẽ "làm rối loạn" việc cung cấp xăng cho Iran, quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới nhưng phải nhập khẩu tới 40% lượng xăng tiêu thụ trong nước.

 

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên