Quốc hội Thái Lan có thể sẽ bầu Thủ tướng mới trong tuần tới

Cập nhật: 28-07-2023 | 06:51:00

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan ở Bangkok.

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha ngày 27/7 cho biết cơ quan lập pháp này dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 4/8, nhưng cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng có diễn ra hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc họp của Tòa án Hiến pháp diễn ra một ngày trước đó.

Theo ông Wan Muhamad, Tòa án Hiến pháp Thái Lan có thể đưa ra kết luận trong ngày 3/8 về việc có chấp nhận thụ lý hay không đơn của Văn phòng Thanh tra kiến nghị tòa án ra phán quyết về tính hợp hiến của quyết định ngày 19/7 của Quốc hội khi bác bỏ việc tái đề cử lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat làm thủ tướng.

Ông Wan cho hay nếu Tòa án Hiến pháp không chấp nhận kiến nghị, Quốc hội Thái Lan có thể tổ chức bỏ phiếu bầu thủ tướng vào ngày hôm sau. Nhưng nếu tòa án chấp nhận đơn của Văn phòng Thanh tra cuộc bỏ phiếu sẽ bị hoãn lại cho đến khi tòa án đưa ra phán quyết cuối cùng, có thể là một tuần sau đó.

Theo dự kiến, cuộc bầu cử thủ tướng tiếp theo sẽ có sự tham gia của một ứng cử viên từ đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), sau khi đảng Tiến bước đứng sang một bên để mở đường cho Pheu Thai lãnh đạo liên minh thành lập chính phủ mới.

Trước đó, ngày 25/7, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha đã thông báo hoãn cuộc họp lưỡng viện Quốc hội dự kiến vào ngày 27/7 để bầu chọn Thủ tướng mới, trong khi chờ phán quyết từ Tòa án Hiến pháp.

Cuộc họp giữa các đại diện Thượng viện và Hạ viện với Chủ tịch Hạ viện được lên lịch ngày 26/7 cũng đã bị hủy bỏ tại thời điểm Thái Lan sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ từ ngày 28/7-2/8 nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Nhà vua Maha Vajiralongkorn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên