Quốc hội thảo luận trực tuyến về thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù, chế độ BHXH

Cập nhật: 27-10-2021 | 17:48:32

(BDO) Ngày 27-10, thực hiện chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hải Phòng, tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Thừa Thiên - Huế; tình hình thực hiện chính sách, chế độ, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020; việc quản lý và sử dụng Quỹ BHYT năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 2 năm 2019-2020. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có các đại biểu Quốc hội tỉnh. 

Trong buổi sáng, các đại biểu Quốc hội đề xuất cần đánh giá về việc thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển cũng như có biện pháp giám sát việc thực hiện. Ngoài ra, có đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có sự quan tâm đến một số tỉnh, thành, vùng kinh tế trọng điểm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế; nghiên cứu cơ chế chính sách triển khai theo vùng, nhất là các vùng kinh tế trọng điểm; quy định trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình tổ chức, thực hiện.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu góp ý Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển 4 tỉnh, thành

Góp ý vào các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cho rằng, khát vọng phát triển đất nước cũng như đi tìm động lực luôn là trăn trở của các cấp lãnh đạo, các chuyên gia và các tầng lớp nhân nhân dân. Các đại biểu quốc hội tỉnh Bình Dương đồng thuận cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh thành phố được thông qua lần này.

Trong buổi chiều, tại phiên thảo luận về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020, nhiều đại biểu đánh giá cao việc lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã quyết định đưa nội dung BHXH để thảo luận toàn thể tại hội trường, khẳng định tầm quan trọng của các chính sách, pháp luật về BHXH, một trong những trụ cột của an sinh xã hội.

Đánh giá về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các đại biểu chỉ ra rằng, trong những năm qua, Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các cơ quan có liên quan đã chủ động, tích cực trong việc kịp thời sửa đổi, ban hành các văn bản nhằm vừa đáp ứng công tác quản lý điều hành, vừa điều chỉnh, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng khác trong việc thụ hưởng chế độ, tiếp cận chính sách BHXH, BHTN, nhất là chính sách hỗ trợ đối tượng chịu sự tác động của đại dịch Covid-19.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên