Quốc hội thảo luận về dự toán và phân bổ ngân sách

Cập nhật: 24-10-2011 | 00:00:00

Sáng 24/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2011, dự toán và phương án phân bổ ngân sách nhà nước năm 2012

  Đại biểu Quốc hội thảo luận tổ sáng 24/10.

Cần duy trì nguồn thu ngân sách bền vững

Theo tờ trình đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ trình bày trước Quốc hội ngày 20/10, dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 dự kiến tăng trưởng ở mức 9%.

Về chỉ tiêu này trong buổi thảo luận tại tổ diễn ra sáng nay, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng mức tăng trưởng hơi thấp.

Đại biểu Nguyễn Hữu Quang (Thanh Hóa) cho rằng điểm tích cực trong dự toán ngân sách năm 2012 là tỷ lệ động viên từ thuế và phí vào ngân sách nhà nước khá cao do Chính phủ đã chủ động hơn. Do đó, ông Quang cũng đề nghị con số tăng trưởng tuyệt đối nên ở mức 15% so với năm 2010

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, trong bối cảnh năm 2012 tập trung tái cơ cấu nền kinh tế, việc phải giảm tốc độ tăng trưởng nguồn thu ngân sách là cần thiết.

Đồng tình với quan điểm này, một số đại biểu cũng cho rằng cần duy trì tăng trưởng nguồn thu một cách bền vững, theo đó, công tác dự báo phải  sát với thực tế hơn. Chẳng hạn như nguồn thu từ dầu thô, theo đại biểu Nguyễn văn Bình (Hải Phòng), năm 2011 riêng nguồn thu này đã vượt 30.700 tỷ đồng  tăng  44,6% so với  kế hoạch.

Đại biểu Phùng Quốc Hiển (Yên Bái) nêu ý chúng ta cần rà soát lại các nguồn thu, đồng thời có kế hoạch  kiểm tra chống chuyển giá, chống thất thu trong doanh nghiệp, trong quản lý tài  nguyên

Tăng chi cho an sinh xã hội

Đồng tình với 4 nguyên tắc xây dựng thu chi ngân sách của Chính phủ năm 2012, trong đó có mục tiêu ưu tiên đầu tư cho con người, đại biểu  Lê  Thanh Vân (Hải Phòng) cho rằng đây là chủ trương đúng đắn, vì quan tâm tốt tới con người thì mới bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Đại biểu Đào Trong Thi cho rằng ưu tiên đầu tư con người cần phân tích rõ việc đầu tư không chỉ là lương, thưởng, mà còn là chi cho các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra đầu tư cho con người nên quan tâm mức độ đồng đều trong hưởng thụ giữa các cơ quan nhà nước.

Một số đại biểu đề nghị việc chi ngân sách năm 2012 nên tăng cho lĩnh vực quốc phòng, an ninh bởi hiện nay diễn biến tình hình chính trị trên thế giới có chiều hướng phức tạp, một số ý kiến cho rằng nên xét thứ tự ưu tiên trong đó phân bổ ngân sách cho các địa phương có công trình, dự án có khả năng hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn mà không nên cào bằng

Cũng theo các đại biểu, Quốc hội cần sớm sửa đổi Luật Ngân sách ngay trong năm 2012, nhằm đưa các khoản chi trước đây không nằm trong ngân sách mà thực chất các khoản này vẫn là ngân sách .

Các đại biểu cũng kiến nghị, điều hành ngân sách năm 2012 cần xây dựng sát với thực tế để con số thực hiện và con số dự toán không chênh lệch nhau nhiều, đồng thời, trong xây dựng ngân sách cũng cần minh bạch ngay từ tiêu chí  trong các khoản chi.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=322
Quay lên trên