Quốc tế đánh giá khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam

Cập nhật: 29-04-2022 | 09:41:41

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Youngbag khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Theo trang tin HK01 ở Hong Kong (Trung Quốc), dù phải chịu những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhưng từ cuối năm 2021, kinh tế Việt Nam bắt đầu phục hồi, thương mại xuất khẩu đạt kết quả vượt bậc.

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, cho biết trong bối cảnh đại dịch và biến động địa chính trị toàn cầu, mặc dù dòng vốn đầu tư toàn cầu suy giảm, nhưng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn có khả năng tăng trưởng.

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 3 vừa qua là gần 35 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trang China Business News cũng cho biết trong quý 1, xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện, sản phẩm điện tử, máy tính và linh kiện của Việt Nam vượt trên 27 tỷ USD, gần bằng mức xuất khẩu của nửa năm 2021 (cả năm là 57,54 tỷ USD).

Trong 10 năm qua, sự phát triển của Việt Nam không ảnh hưởng đến việc làm, xuất khẩu và ngoại thương của Trung Quốc. Việt Nam đã tái cấu trúc chuỗi ngành nghề, điều này thúc đẩy quan hệ thương mại song phương phát triển. Việt Nam nhập khẩu một số lượng lớn nguyên liệu thô hoặc linh kiện từ Trung Quốc để lắp ráp và xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại Trung Quốc-Việt Nam năm 2021 lần đầu tiên vượt 200 tỷ USD, đạt hơn 230 tỷ USD, tăng gần 20%. Thặng dư của Trung Quốc với Việt Nam là khoảng 45 tỷ USD. Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Kinh tế Việt Nam đã ổn định và phục hồi từ quý 4/2021 nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao và quyết định “bình thường hóa dịch bệnh." Trong năm nay, xuất khẩu sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngoài điện tử, ngành dệt may sử dụng nhiều lao động và gỗ cũng đang hoạt động tốt. Hầu hết các chuyên gia kinh tế dự đoán kinh tế của Việt Nam có thể phục hồi mạnh mẽ hơn trong quý 2.

Đáng chú ý, ngày 15/3, Việt Nam đã nối lại hoàn toàn các hoạt động du lịch quốc tế. Động thái này cũng sẽ giúp ích cho sự trở lại của các nhà quản lý kỹ thuật quốc tế và ngành sản xuất của Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
kinh tế

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên