Quốc tế kêu gọi điều tra vụ Israel không kích trường học ở Gaza

Cập nhật: 07-06-2024 | 10:22:19

Ngày 6/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã chỉ trích cuộc tấn công của Israel vào một trường học do LHQ điều hành mà quân đội Israel cáo buộc là nơi đặt "một tổ hợp của Hamas".

Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 1/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Người phát ngôn của Tổng thư ký Guterres, ông Stephane Dujarric nêu rõ: “Đây chỉ là một ví dụ khủng khiếp khác về cái giá mà dân thường đang phải trả. Sẽ cần phải quy trách nhiệm về những việc đã xảy ra ở Gaza". Ông nhấn mạnh các cơ sở của LHQ là "bất khả xâm phạm, kể cả trong xung đột vũ trang và phải được tất cả các bên bảo vệ". Ông Dujarric cho biết Tổng thư ký Guterres kêu gọi tất cả các bên tôn trọng và bảo vệ dân thường.

Cùng ngày, Mỹ kêu gọi Israel minh bạch về cuộc tấn công trên, trong đó có cả việc xác minh liệu có trẻ em thiệt mạng hay không. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhấn mạnh: “Chính phủ Israel đã nói rằng họ sẽ công bố thêm thông tin về cuộc tấn công này, bao gồm cả danh tính của những người thiệt mạng. Chúng tôi hy vọng Israel sẽ hoàn toàn minh bạch trong việc công khai thông tin đó”.

Theo ông Miller, có thông tin nói rằng 14 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ không kích. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington tin vào những đánh giá của Israel rằng các thành viên Hamas đôi khi ẩn nấp trong cơ sở dân sự, nhưng lưu ý Washington vẫn đang chờ thêm thông tin về vụ tấn công.

Trên mạng xã hội X, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell nhấn mạnh các thông tin từ Gaza cho thấy hàng trăm nghìn dân thường vô tội vẫn đang phải hứng chịu những đau thương, mất mát mỗi ngày. Quan chức này kêu gọi tiến hành điều tra độc lập về vụ không kích của Israel.

Trước đó, quân đội Israel thông báo khoảng 20-30 chiến binh Hamas ẩn náu tại khu nhà bên trong một trường học do Cơ quan LHQ về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) điều hành ở khu vực Nuseirat, trung tâm Dải Gaza, trong đó nhiều thành viên đã thiệt mạng trong cuộc tấn công. Israel thường cáo buộc Hamas sử dụng trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự khác, trong đó các cơ sở do UNRWA điều hành, làm trung tâm hoạt động. Phong trào Hamas luôn bác bỏ những cáo buộc này.

Trong khi đó, Giám đốc Văn phòng truyền thông Gaza do Hamas điều hành, Ismail Al-Thawabta và một quan chức Cơ quan Y tế Gaza, cho biết 40 người đã thiệt mạng và 73 người bị thương trong cuộc tấn công của Israel vào trường Nuseirat. Hai nguồn tin này cho biết thêm rằng 14 trẻ em và 9 phụ nữ đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1224
Quay lên trên