Quốc tế yêu cầu điều tra vụ vũ khí hóa học ở Syria

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00

Trước thông tin nhóm đối lập chính ở quốc gia Trung Đông, Syria cáo buộc chính quyền “thảm sát” hơn 1.300 người với các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học gần Damascus hôm 21-8, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng yêu cầu mở cuộc điều tra toàn diện, khách quan về vụ việc.

  Người thân khóc thương nạn nhân bị nghi sát hại bởi vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus.Trong một phản ứng công khai đầu tiên về cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22-8 tuyên bố dù chưa xác định bên nào ở Syria sử dụng vũ khí hóa học, nhưng Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động sử dụng vũ khí này và kêu gọi các chuyên gia về vũ khí hóa học của Liên hợp quốc cần phải khách quan và "tham vấn đầy đủ" với Chính phủ Syria để xác minh cáo buộc của phe đối lập nói rằng các lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công nhằm vào dân thường.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố Nga sẽ đưa ra lập trường của mình về khả năng sử dụng vũ khí hóa học ở Syria dựa trên kết quả điều tra khách quan và độc lập của phái bộ Liên hợp quốc tại Damascus.

Ông Lukashevich cho biết thêm hiện Liên hợp quốc đã xác định ba địa điểm bị nghi ngờ là nơi sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời bày tỏ hy vọng các kết quả điều tra sẽ làm sáng tỏ những thông tin mang tính "đầu cơ" về bên sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột tại Syria.

Cùng ngày, bình luận về tình hình Syria, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố cần phải kiểm tra kỹ và trực tiếp tại thực địa thông tin về khả năng sử dụng vũ khí hóa học tại nước này. Trước tình hình xung đột leo thang, Anh kêu gọi các bên tại Syria ngay lập tức ngừng gây đổ máu và ngồi vào bàn đàm phán, lựa chọn giải pháp chính trị như một phương thức tối ưu để chấm dứt bạo lực. Bộ Ngoại giao Anh cũng khẳng định thêm London sẽ không loại trừ bất kỳ một phương án hành động nào để cứu sinh mạng thường dân tại Syria.

Trong một tuyên bố tương tự, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng yêu cầu tiến hành điều tra công tâm về thông tin xung đột vũ trang có sử dụng vũ khí hóa học khiến nhiều dân thường, trong đó có cả trẻ em, thiệt mạng tại ngoại ô thủ đô Damascus của Syria ngày 21-8.

Trong khi đó, tại một cuộc gặp ở Berlin, Đức ngày 22-8, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã cùng yêu cầu làm rõ tình hình xung quanh vụ sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Ông Westerwelle nhấn mạnh cần phải cho phép ngay các quan sát viên Liên hợp quốc đến kiểm tra tình hình thực tế.

Về phần mình, Ngoại trưởng Davutoglu tuyên bố cứng rắn rằng toàn bộ "giới hạn đỏ" ở Syria đều bị vượt qua, đồng thời chỉ trích việc Liên hợp quốc chưa có hành động gì sau khi phe đối lập cáo buộc lực lượng chính phủ Syria sử dụng khí độc đối với hàng trăm người trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Ông Davutoglu cũng kêu gọi phải đưa ra án phạt bổ sung đối với chính quyền Damascus ngay lập tức để bảo đảm tác động răn đe đối với hành động không thể chấp nhận này.

Cùng ngày 22-8, Pháp cho rằng cộng đồng quốc tế sẽ phải sử dụng vũ lực nếu chứng thực được những cáo buộc các lực lượng của Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học trong tấn công nhằm vào dân thường.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Laurent Fabius nhấn mạnh sẽ không có việc phái các binh sĩ tới Syria. Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình BFM (Pháp), ông Fabius nhấn mạnh rằng nếu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thể đưa ra quyết định, thì một bên nào đó sẽ buộc phải hành động "theo cách khác," song ông không cho biết thêm chi tiết.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dù chưa rõ ràng yêu cầu một cuộc điều tra, song tuyên bố "minh bạch" là cần thiết và hoan nghênh việc Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi nhóm thanh sát viên Liên hợp quốc ở Syria điều tra khẩn cấp vụ việc này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên