Quý 2, tình hình cung ứng điện sẽ khả quan

Cập nhật: 08-04-2011 | 00:00:00

Trong tháng 4, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không điều hòa, tiết giảm điện.

Cục Điều tiết điện lực cho biết, khả năng cung ứng điện cho các tháng 4 – 6/2011 về cơ bản sẽ được đáp ứng nếu không có các diễn biến quá bất thường xảy ra.

Riêng trong tháng 4, Bộ Công Thương đã có công văn yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không điều hòa, tiết giảm điện. Đồng thời trước ngày 25/4, EVN cập nhật diễn biến thủy văn, tình hình nguồn điện, tăng trưởng như cầu điện thực tế để tính toán điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cho tháng 5 và 6/2011.

Theo Dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, trong các tháng từ 4 – 6, thời tiết tiếp tục mát ở miền Bắc và bắt đầu có mưa chuyển mùa ở miền Nam. Lưu lượng nước về hồ thuỷ điện khả quan hơn dự kiến, sản lượng điện phát của các nhà máy thuỷ điện trong các tháng 4 – 6/2011 được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 700 triệu kWh so với kế hoạch đầu năm 2011 được duyệt.

Một số sự cố các tổ máy phát điện lớn trong thời gian qua đã được khắc phục xong trong cuối tháng 3 như sự cố tại nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 3, Ô Môn 1, Quảng Ninh, Cẩm Phả.

Kể từ tháng 4, nhập khẩu điện tử Trung Quốc dự kiến tăng thêm khoảng 100 triệu kWh/tháng.

Bộ Công thương đang tiếp tục chỉ đạo EVN theo dõi sát khả năng phát điện của các nguồn điện trong hệ thống, đảm bảo cung cấp điện tối đa có thể và vận hành hệ thống điện an toàn.

Theo đó, sẽ huy động tối đa các nguồn điện, kể cả các nguồn điện chạy dầu để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện theo chủ trương của Bộ Công thương. Các công ty phát điện giám sát chặt chẽ tình trạng hoạt động của các tổ máy nhiệt điện để có thể bố trí lịch bảo dưỡng, sửa chữa một cách hợp lý; tập trung lực lượng, vật tư thiết bị để khắc phục sự cố các tổ máy một cách nhanh nhất. Đẩy nhanh việc đưa vào khai thác các nguồn điện mới trong các tháng 4, 5 và 6/2011, đặc biệt là tổ máy số 2 của nhà máy thuỷ điện Sơn La (400 MW), tổ máy số 1 của nhà máy thủy điện An Khê – Ka Nắc (86,5 MW), Uông Bí mở rộng 2 (300 MW)…

Đặc biệt, Bộ yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/1/2011 về thực hiện tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo các điện lực địa phương có hình thức thông tin phù hợp tới các hộ sử dụng điện để tạo sự đồng thuận, chia sẻ và phối hợp thực hiện; đẩy mạnh việc phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý trong điều kiện khó khăn về sản lượng điện hiện nay.

Trong quí 1/2011, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu trong toàn hệ thống đạt 24,84 tỷ kWh, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2010.

Tình hình cung cấp điện quý I ổn định, đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân. EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn tuyệt đối cho các sự kiện quan trọng như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên