Quỹ bảo vệ môi trường Bình Dương: Nguồn lực ý nghĩa để xây dựng môi trường sống xanh

Cập nhật: 27-10-2022 | 08:56:14

Với sự nỗ lực không ngừng của hệ thống chính trị và sự chung sức, chung lòng của người dân, doanh nghiệp, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây đã mang lại hiệu quả cao. Với định hướng đúng đắn, phù hợp, thời gian qua tỉnh đã từng bước xây dựng các chính sách, thể chế sát sao, chặt chẽ, đồng thời kết hợp chiến lược tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp chung tay để tạo nên một môi trường sống xanh - sạch - đẹp.


Đoàn công tác Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh kiểm tra thực tế dự án tham gia nguồn vốn vay ưu đãi để phục vụ công tác thu gom, xử lý môi trường trên địa bàn

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Thời gian qua tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc đầu tư lắp đặt, xây dựng hệ thống nhà máy thu gom, xử lý chất thải. Thông qua hoạt động của Quỹ BVMT tỉnh, lũy kế đến nay đã có hơn 100 dự án của các doanh nghiệp tiếp cận, tham gia nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi. Tổng nguồn vốn giải ngân tính đến cuối tháng 10-2022 của Quỹ BVMT tỉnh là 480 tỷ đồng với mức lãi suất từ 3,6 - 4,2%/năm.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Sao Mai, Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh, cho biết trong năm 2022, đơn vị đã tiến hành thẩm định và hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn đối với 6 doanh nghiệp với tổng vốn 67,2 tỷ đồng, giải ngân thành công cho 3 doanh nghiệp với tổng vốn 24,2 tỷ đồng. Bà Mai cho biết số hồ sơ còn lại đang được đối chiếu, thực hiện thủ tục đúng quy trình trước khi duyệt hồ sơ cho vay.

Lãnh đạo Quỹ BVMT tỉnh cho biết kế hoạch giai đoạn 2021- 2025 nâng tổng nguồn vốn hoạt động lên mức 300 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030 con số này sẽ là 500 tỷ đồng. Với nguồn vốn dồi dào, Quỹ BVMT tỉnh được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong công tác BVMT trên địa bàn.

Dù tổng lượng vốn vay đã giải ngân khá cao, nhưng nhờ quy trình thẩm định, giám sát được thực hiện khá kỹ lưỡng nên đến nay vẫn chưa có trường hợp nợ xấu, nợ khó đòi. Khi một doanh nghiệp làm hồ sơ vay vốn, Quỹ BVMT sẽ phối hợp với đối tác là ngân hàng, công ty tài chính thực hiện đầy đủ các khâu thẩm định, đánh giá về tính thực tế của dự án. Sau khi hoàn thành khâu này quỹ tiếp tục phối hợp kiểm tra thực tế đến điểm đăng ký thực hiện dự án của doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành các khâu này, dự án nào được phê duyệt vay vốn sẽ được giải ngân theo tiến độ và số tiền vay sẽ được giải ngân trực tiếp vào bên thứ ba (đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ xử lý, BVMT).

Bà Đinh Sao Mai cho biết những khâu kể trên là hoàn toàn cần thiết và bảo đảm 100% doanh nghiệp khi tham gia nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ BVMT sẽ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Theo bà Mai, hiện nay phần lớn nguồn vốn vay của quỹ được ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực xử lý, gìn giữ, BVMT trên địa bàn. Ưu tiên thứ hai là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác vay để đầu tư, xây dựng, nâng cấp hệ thống xử lý chất thải rắn, nước thải, khí thải phục vụ quá trình sản xuất, kinh doanh.

Đồng hành cùng cộng đồng

Ngoài hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi, thời gian qua Quỹ BVMT tỉnh còn thực hiện khá tốt nhiệm vụ đồng hành, tài trợ các sự kiện hưởng ứng vì môi trường được các sở ngành, địa phương tổ chức. Tiêu biểu trong số này có chương trình “Phân loại rác tại nguồn”, “Giảm thiểu chất thải nhựa”, “Vì một môi trường không rác thải”… được ngành tài nguyên và môi trường các địa phương phối hợp Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh… và các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện trong nhiều năm qua.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Hồng Gấm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Dĩ An, cho biết hiện Dĩ An đang là đơn vị trực tiếp được thụ hưởng chương trình “Mô hình phân loại rác tại nguồn”; “Mô hình xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa”… ra quân giảm thiểu chất thải nhựa do Quỹ BVMT tỉnh đồng hành tài trợ. Đến nay, chương trình đã có sức lan tỏa sâu rộng và tạo ra những chuyển biến tích cực đối với hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn.

Chỉ trong năm 2022, Quỹ BVMT tỉnh đã tiếp nhận, giải ngân tài trợ 139 triệu đồng, trong khi đó con số này của năm 2021 là 129 triệu đồng. Được biết, nguồn tài chính chi cho các hoạt động tài trợ này được trích từ lợi nhuận trong các khoản vốn vay ưu đãi mà quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời gian qua. Với nguồn vốn liên tục được gia tăng, dự kiến số tiền mà Quỹ BVMT tỉnh tham gia tài trợ các hoạt động hưởng ứng sự nghiệp BVMT trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ngoài công tác hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nguồn vốn vay ưu đãi và tham gia đồng hành, tài trợ các sự kiện hưởng ứng BVMT, mới đây Quỹ BVMT còn được giao nhiệm vụ tiếp nhận tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản đối với các dự án, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận tiền ký quỹ đối với 39 dự án khai thác khoáng sản của doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng. Lũy kế đến nay tổng số tiền ký quỹ trên địa bàn tỉnh đạt 117,6 tỷ đồng.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên