Quỹ Bảo vệ môi trường: Công cụ hữu hiệu trong công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 17-08-2024 | 05:53:38

Thời gian qua, Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động BVMT trên địa bàn tỉnh. Đây là một công cụ tài chính hiệu quả nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) thực hiện các dự án, chương trình BVMT.

Hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi

Kể từ khi thành lập (năm 2009) đến nay, Quỹ BVMT tỉnh đã hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi cho 107 dự án hoạt động BVMT với tổng số tiền gần 528 tỷ đồng. Điển hình, Quỹ BVMT tỉnh đã hỗ trợ dự án đầu tư phương tiện chuyên dùng vận chuyển rác thải sinh hoạt, hút chất thải và thiết bị đảo trộn rác sử dụng làm phân bón của Nhà máy sản xuất phân Compost của Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) hơn 17 tỷ đồng; hỗ trợ dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải công suất 3.500m3 ngày/đêm cho Công ty TNHH MTV SX bao bì giấy Bình Minh hơn 18 tỷ đồng...

Quỹ BVMT tỉnh hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho Dự án đầu tư phương tiện chuyên dùng vận chuyển rác thải sinh hoạt, hút chất thải và thiết bị đảo trộn rác sử dụng làm phân bón của Nhà máy sản xuất phân compost Biwase

Đối với nhiệm vụ tiếp nhận ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, Quỹ BVMT tỉnh đã đôn đốc, hướng dẫn, giám sát các DN ký quỹ theo đúng quy định. Trong 15 năm qua, quỹ đã tiếp nhận ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản đối với 69 dự án khai thác khoáng sản với tổng số tiền gần 133 tỷ đồng. Số tiền này được quỹ mở tài khoản riêng để quản lý theo quy định, phục vụ cho hoạt động hoàn tiền cải tạo, phục hồi môi trường cho các DN, cũng như chi trả lãi cho DN bằng với lãi suất hiện quỹ đang cho vay theo từng thời kỳ.

Bà Đinh Sao Mai, Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh, cho biết quỹ kiểm soát tốt các nguồn thu nợ, chưa để xảy ra nợ xấu, không làm thất thoát thâm hụt ngân sách Nhà nước; bảo đảm tự chủ về tài chính, bảo đảm an toàn vốn ngân sách Nhà nước và phát triển nguồn vốn. Khi thành lập quỹ, mức lãi suất là 4,9%/năm. Quỹ BVMT tỉnh thường xuyên điều chỉnh mức lãi suất ưu đãi cho phù hợp với tình hình thực tế, đến nay đã giảm xuống còn 3 mức là 1,5%, 3%, 3,6%/năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong công tác BVMT.

Góp phần nâng cao nhận thức về BVMT

 Quỹ BVMT tỉnh là tổ chức tài chính Nhà nước được thành lập theo Quyết định số 2719/QĐ- UBND ngày 7-7-2009 của UBND tỉnh, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Từ quy mô nguồn vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng, đến nay vốn điều lệ của quỹ đã tăng lên 300 tỷ đồng; trong đó hơn 62 tỷ đồng được đóng góp từ lợi nhuận hoạt động của quỹ, đáp ứng tốt hơn công tác BVMT của tỉnh hiện nay.

Bên cạnh hoạt động hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi, Quỹ BVMT tỉnh còn tham gia các hoạt động truyền thông, giáo dục để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của công tác BVMT. Cụ thể, quỹ thường xuyên phối hợp với các cơ quan MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố, Quỹ Môi trường toàn cầu thực hiện tài trợ cho các hoạt động về BVMT. Qua đó nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng về BVMT, cụ thể như hoạt động thu gom, phân loại rác thải tại nguồn; đổi chất thải lấy quà tặng, làm sạch khu phố; tặng thùng rác cho khu dân cư, nhà trọ xanh; biến bãi rác thành vườn hoa...

Theo bà Đinh Sao Mai, Quỹ BVMT tỉnh hoạt động với mục tiêu bố trí nguồn vốn hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, DN, cá nhân trên địa bàn tỉnh vay vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư các công trình, dự án về BVMT. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, bảo đảm tự chủ và bảo toàn, phát triển vốn. Quỹ BVMT tỉnh là công cụ kinh tế quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác BVMT trên địa bàn tỉnh.

Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải công suất 3.500m3 ngày/đêm của Công ty TNHH MTV SX bao bì giấy Bình Minh được quỹ hỗ trợ vốn vay ưu đãi 18 tỷ đồng

Trong thời gian tới, Quỹ BVMT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quảng bá hoạt động của quỹ đến các đối tượng được hỗ trợ tài chính trong công tác BVMT. Bên cạnh đó, quỹ chú trọng công tác cải cách hành chính và công tác chuyển đổi số nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đối tượng được hỗ trợ vốn vay ưu đãi, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ.

TIẾN HẠNH - VÕ LUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=205
Quay lên trên