Quy định 37-QĐ/TW về 19 điều đảng viên không được làm: Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng

Cập nhật: 30-10-2021 | 08:50:56

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định 37 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Theo đó, Trung ương quy định 19 điều đảng viên không được làm để tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.


Bà Đặng Thị Kim Chi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore trao quyết định kết nạp đảng cho công nhân lao động ưu tú. Ảnh: Đ.TRỌNG

Bà Đặng Thị Kim Chi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, cho biết qua nghiên cứu Quy định 37 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm vừa được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 25-10-2021, Quy định 37 đã bổ sung nhiều điểm mới trong những điều đảng viên không được làm so Quy định số 47 năm 2011, đáp ứng được yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới.

Điểm mới đáng chú ý là Điều 3 của Quy định 37 bổ sung một nội dung hoàn toàn mới so với quy định cũ. Đó là đảng viên không được “phản bác, phủ nhận, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; không thực hiện trách nhiệm nêu gương; chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi, “tư duy nhiệm kỳ”, đoàn kết xuôi chiều, dân chủ hình thức, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc đoán, chuyển quyền, quan liêu, xa rời quần chúng”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh: “Nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng; sa sút về ý chí chiến đấu, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; thậm chí còn phụ họa theo những nhận thức, quan điểm sai trái, lệch lạc...”.

Do vậy, theo bàChi, việc bổ sung Điều 3 với những nội dung hoàn toàn mới như trên là để khắc phục tình trạng “phai nhạt lý tưởng”. Và, Điều 11 là đảng viên không được “lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”, điểm mới này nhằm thích ứng với các chủ trương mới của Đảng ta trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là “lá chắn” để ngăn chặn những ai lợi dụng danh nghĩa vì lợi ích chung, mượn danh nghĩa “dám nghĩ, dám làm” để làm khác, làm trái, làm sai quy định vì lợi ích riêng.

Ông Nguyễn Tấn Thy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phú Chánh (TX.Tân Uyên), cho biết qua nghiên cứu Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm, đặc biệt những điều chỉnh, bổ sung rất sát với thực tiễn hiện nay. Việc này sẽ quy định chặt chẽ trách nhiệm của đảng viên hơn. Theo đó, quy định tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Cụ thể, Điều 13 quy định, đảng viên không được “can thiệp, tác động vào hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tác động, ép buộc, mua chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác”. Đồng thời, Quy định 37 cũng bổ sung một số yêu cầu đảng viên không được làm. Đó là không được “đe dọa, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo; không thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật về bảo vệ người tố cáo, phê bình, góp ý” tại Điều 6. Hay Điều 9 cũng thêm yêu cầu không được “sử dụng văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận giả, không hợp pháp; nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định”. Đảng viên không được “có hành vi chạy chức chạy quyền” tại Điều 12; hành vi không được “tham ô” được bổ sung vào Điều 14 hay thái độ “thờ ơ, vô cảm với các hành vi sai trái trong xã hội” trong Điều 18 cũng là những điểm mới của những điều đảng viên không được làm.

Còn theo bàNguyễn Thị Thùy Dương, cán bộ trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ công đoàn Bình Dương, quy định mới của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm đều tập trung đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhìn lại quá trình xây dựng và chỉnh đốn Đảng thấy rõ, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng, từ sứ mệnh lịch sử của Đảng đối với dân tộc mà trong mọi thời kỳ cách mạng, Đảng ta đều thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh. Nhiều điểm mới được bổsung để đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới. Trong bối cảnh hiện nay, Trung ương bổsung quy định mới chính là nhắc nhở mọi đảng viên phải chấp hành tuyệt đối quan điểm, đường lối và Điều lệ Đảng; khắc phục tình trạng “phai nhạt lý tưởng” của một số cán bộ, đảng viên trong thời gian qua.

 Ông NGUYỄN VĂN MINH, cựu chiến binh tại khu phố 8, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một:

“Theo tôi, những điểm mới trong quy định về những điều đảng viên không được làm mà Ban Chấp hành Trung ương vừa ban hành đã đáp ứng được yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới. Những điểm mới này có ý nghĩa lớn trong giáo dục, nhắc nhở thường xuyên để đảng viên không vướng phải vi phạm. Thực hiện tốt những điều đảng viên không được làm nhất định sẽ góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ,

đảng viên…”.

► Đảng viên LÊ NGỌC ÁNH, khu phố 1, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một:

“Quy định số 37 về những điều đảng viên không được làm chính là sự nhắc nhở, cảnh tỉnh đối với mỗi đảng viên. Quy định mới về những điều đảng viên không được làm được ban hành bổ sung thêm nhiều hành vi “cấm” đối với đảng viên như chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, vụ lợi hay độc đoán, chuyên quyền, quan liêu… Việc bổ sung những điều này mang tính cảnh báo, nhắc nhở, phòng ngừa vi phạm để đảng viên nhớ mà thực hiện. Tôi đặc biệt tâm đắc khi quy định lần này đã bổ sung thêm điểm mới ở Điều 11: Đảng viên không được “lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”.

Đ.TRỌNG - H.THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên