Quy định hạn chế ngoại binh ở mùa bóng 2011: Làm khó!

Cập nhật: 28-10-2010 | 00:00:00

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và BTC các giải bóng đá quốc gia mùa bóng 2011 vừa ban hành quy định: kể từ mùa bóng 2011 các đội bóng tham gia V-League chỉ được phép đăng ký 4 và sử dụng 3 ngoại binh cùng lúc trên sân. Như vậy, số ngoại binh của mỗi CLB là ít hơn 1 người so với những mùa giải trước. Điều này ảnh hưởng như thế nào đến công tác quản lý, chất lượng thi đấu của CLB và giải đấu, cũng như khả năng phát triển của bóng đá Việt Nam?

Ngoại binh luôn là yếu tố chủ lực trong thành công hay thất bại của các đội bóng ở Việt Nam. Những đội bóng đạt thành tích tốt, ổn định như B.BD, ĐTLA, Đà Nẵng hay thuộc dạng “cấp tiến” như HN T&T luôn phải dựa vào chất lượng của các ngoại binh. Trong bối cảnh, nguồn cung cấp các cầu thủ nội có chất lượng ngày càng khan hiếm như hiện nay, nhất là VFF vừa áp dụng quy định mỗi đội bóng phải đăng ký kèm theo ít nhất 5 cầu thủ trẻ trong đội hình thì ngoại binh càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Từ mùa bong 2011, mỗi đội V-League chỉ còn được đăng ký 4 ngoại binh

Điều đáng ngại, số ngoại binh đã bị hạn chế, mà các đội bóng Việt còn gặp rất nhiều nguy cơ khi xem xét chất lượng của cầu thủ ngoại khi thử việc. Thực tế qua hơn 6 mùa làm bóng đá chuyên nghiệp cho thấy, chất lượng của các ngoại binh được giới thiệu thường tỉ lệ nghịch với lý lịch hoành tráng mà nhà môi giới gửi đến. Mùa bóng 2010, HPHN đã phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”, mất toi đống tiền và 1 suất ngoại binh trong đội hình khi gấp rút đăng ký tiền đạo Williams có “lý lịch” từng đá ở giải nhà nghề Đức. Do đó xác suất mua phải hàng dỏm là cực cao. Nếu CLB có đủ “5 suất quota” ngoại binh như trước đây thì vấn đề sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Với các đội có lực lượng nội binh đồng đều, có chất lượng thì chưa đến nỗi đáng lo, nhưng với các đội bóng “thở bằng mũi ngoại binh” thì quy định “đăng ký 4, đá 3” xem như chặt mất của họ 1 chân!

Trao đổi với chúng tôi, đại diện của các đội bóng Đồng Tháp, Navibank Sài Gòn đều cùng cho rằng họ gặp rất nhiều khó khăn khi chỉ đăng ký 4 ngoại binh, đá 3 người. Theo lý giải của họ, do chỉ còn lại 1 cầu thủ ngoại dự bị nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tính cạnh tranh chuyên môn giữa các ngoại binh. Cầu thủ ngoại được đá chính, chắc chắn sẽ nhận ra “giá trị” của mình và tha hồ “giở trò” với CLB. Lúc này, HLV có muốn xử “tây” nổi loạn cũng không dám, vì treo giò 1 cầu thủ ngoại thì lấy ai mà đá cho đủ cơ số 3 ngoại binh trên sân, nếu như các ngoại binh còn lại bị chấn thương hoặc thẻ phạt. Trong bối cảnh vẫn còn nhiều đội bóng ở V-League sống dựa vào ngoại binh và chất lượng ngoại binh còn đang bị thả nổi như hiện nay mà BTC giải áp dụng quy định hạn chế “Tây” thì không thể tránh khỏi khả năng chất lượng chuyên môn của giải bị giảm sút.

Còn nhớ, HLV trưởng ĐTQG Việt Nam Calisto đã từng đề nghị tăng số lượng ngoại binh trên sân của 1 đội lên 4 người (cơ chế 6/4) để cải thiện chất lượng, tính hấp dẫn của trận đấu và thu hút khán giả đến sân sẽ tốt hơn cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Hóa ra, thầy Tô đã có 1 đề nghị quá “hớ” hay VFF đã nóng vội?

LONG VĨNH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên