Giải pháp hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông:

Quy định thời điểm xe tải được chạy vào các tuyến đường trung tâm

Cập nhật: 15-06-2017 | 16:10:14

Sau hơn 2 tháng triển khai công tác tuần tra kiểm soát, xử lý xe có tải trọng lớn lưu thông vào các tuyến đường cấm vào giờ cao điểm, đến nay tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông (TNGT) trên các trục đường chính của TX.Dĩ An đã được kéo giảm đáng kể.

Người dân đồng thuận

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TX.Dĩ An, cho biết: “TX.Dĩ An là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển. Kéo theo đó là tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm và TNGT, nhất là tại khu vực phường trung tâm (phường Dĩ An), nơi có đến 64 trường học trú đóng...

Nhằm giải quyết tình trạng trên, Ban an toàn giao thông TX.Dĩ An quyết định bố trí, lắp đặt biển báo cấm tải trọng trên một số tuyến đường trọng điểm của thị xã. Theo đó, đối với các tuyến đường Nguyễn An Ninh, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Tri Phương (phường Dĩ An) đều lắp đặt biển cấm xe tải có trọng lượng 1 tấn trở lên (gồm tải trọng xe và khối lượng chuyên chở) lưu thông từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ (giờ đến trường và tan trường của học sinh); cấm các phương tiện có tổng tải trọng từ 10 tấn trở lên (gồm tải trọng của xe và khối lượng chuyên chở) lưu thông từ 6 - 22 giờ”.

Tổ tuần tra kiểm soát, Đội CSGT Công an TX.Dĩ An lập biển bản xử lý tài xế điều khiển xe tải có tổng tải trọng 11 tấn chạy vào đường Nguyễn Trãi, tuyến đường cấm xe trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm Ảnh: NGUYỄN HẬU

Cũng theo trung tá Lý, riêng tuyến đường Lê Hồng Phong (phường Tân Đông Hiệp) đã tiến hành lắp đặt biển cấm xe tải có trọng lượng 1 tấn trở lên (gồm tải trọng của xe và khối lượng chuyên chở) lưu thông từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ. Tuyến đường Hai Bà Trưng (phường Tân Đông Hiệp) lắp đặt biển cấm các phương tiện có tổng tải trọng từ 10 tấn trở lên (gồm tải trọng của xe và khối lượng chuyên chở) lưu thông hướng từ đường ĐT 743 về đường Trần Hưng Đạo từ 6 - 22 giờ; hướng ngược lại các phương tiện lưu thông bình thường. Tương tự, tuyến đường Nguyễn Trãi (phường Dĩ An) cũng lắp đặt biển cấm các phương tiện có tổng tải trọng từ 10 tấn trở lên (gồm tải trọng của xe và khối lượng chuyên chở) lưu thông hướng từ đường ĐT 743A về Khu công nghiệp Sóng Thần từ 6 giờ - 22 giờ; hướng ngược lại các phương tiện lưu thông bình thường.

Trung tá Thái Minh Lý cho biết thêm: “Ban đầu, một số doanh nghiệp trên địa bàn cho rằng việc lắp đặt biển cấm xe tải có tải trọng như trên sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh. Tuy nhiên, với chủ trương vì sự an toàn của người dân là trên hết, nên Ban an toàn giao thông TX.Dĩ An vẫn kiên quyết thực hiện, đồng thời giải thích cho các doanh nghiệp hiểu rõ điều này. Theo đó, các doanh nghiệp vẫn có nhiều lựa chọn để phương tiện của họ lưu thông theo các trục đường khác như: Quốc lộ 1A, quốc lộ 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT 743, Lê Văn Tách... để đi về các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó, lực lượng CSGT còn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý các trường hợp cố tình vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Qua đó, chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và TNGT trên địa bàn thị xã” .

Tán thành với chủ trương trên, anh Trần Tấn Sinh (ngụ phường Dĩ An), phấn khởi: “Mỗi khi đi làm và đưa rước con đi học, tôi rất bất an khi phải luồn lách cùng với xe tải, container vào giờ cao điểm. Nguyên nhân là vì những tuyến đường này vốn nhỏ hẹp nên khi xe tải, container lưu thông vào chiếm phần lớn diện tích làn đường, gây khó khăn cho người điều khiển xe máy, dẫn đến nguy cơ TNGT cao. Tôi từng chứng kiến một số vụ tai nạn thương tâm vì lý do trên. Vì vậy, tôi rất tán thành chủ trương lắp đặt biển cấm xe tải có tải trọng từ 1 tấn và 10 tấn trở lên lưu thông trên các tuyến đường “huyết mạch” của thị xã vào các khung giờ cao điểm. Điều này, sẽ giúp người người dân yên tâm hơn mỗi khi lưu thông vào giờ cao điểm.”

Chuyển biến tích cực

Theo ghi nhận của P.V, trước đây vào giờ cao điểm, các tuyến đường trong khu vực trung tâm TX.Dĩ An như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn An Ninh… thường xuyên xảy ra kẹt xe cục bộ, nhất là tại các giao lộ. Nguyên nhân là do xe tải lưu thông vào các tuyến đường trên để rút ngắn hành trình và “né” trạm thu phí. Thời gian gần đây, các tuyến đường này đã trên trở nên thông thoáng.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Công an TX.Dĩ An đã lập biên bản xử lý hành chính 224 trường hợp ô tô chạy vào đường cấm. Căn cứ theo Nghị định 46/2016/ NĐ-CP ngày 26-5-2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, các trường hợp vi phạm như trên bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng; đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 2 tháng.

Sau hơn 2 tháng triển khai chuyên đề xử phạt xe tải, container chạy vào đường cấm vào giờ cao điểm, tình hình ùn tắc giao thông đã giảm đáng kể, nhất là tại các giao lộ. Đặc biệt, các vụ TNGT liên quan đến xe tải, container cũng giảm đáng kể. Trong thời gian tới, Đội CSGT Công an TX.Dĩ An sẽ tiếp tục tuần tra kiểm soát xử lý xe tải, container chạy vào đường cấm; đồng thời kết hợp với việc xử lý vi phạm trên qua hình ảnh từ camera được lắp đặt tại các giao lộ. Cùng với đó, việc phối hợp thực hiện các chuyên đề như xử lý xe ô tô chở hàng quá tải, vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xử lý nồng độ cồn,… sẽ góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn TX.Dĩ An trong thời gian tới”.

Nói về kết quả này, thượng úy Nguyễn Trà Tâm, Tổ trưởng tổ tuần kiểm soát, đang lập chốt kiểm tra, xử lý trật tự giao thông tại ngã tư Đường Mồi (phường Dĩ An), cho biết: “Từ khi đường Nguyễn Trãi và Lý Thường Kiệt lắp đặt biển báo cấm xe tải có tải trọng trên 10 tấn lưu thông vào giờ cao điểm, ngã tư Đường Mồi hiếm khi nào xảy ra kẹt xe cục bộ. Không riêng gì ngã tư này, các giao lộ như ngã ba Ngân Hàng, ngã ba Cây Lơn, Ngã ba Bệnh Viện, ngã ba Cây Điệp… tình trạng kẹt xe cục bộ cũng giảm đáng kể. Để đạt được kết quả trên, Đội CSGT phải vừa kết hợp tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm. Thời gian đầu, Đội CSGT đã lập biên bản xử lý hàng trăm trường hợp xe tải “phớt lờ” biển báo chạy vào đường cấm. Đến nay, tình trạng xe tải chạy vào đường cấm gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đã giảm đáng kể. Điển hình mới đây (ngày 7-6) tổ tuần tra đã lập biên bản xử lý 2 trường hợp chạy vào đường cấm, trong khi trước kia, tổ tuần tra lập biên bản xử lý gần chục trường hợp vi phạm mỗi ngày. Tuy nhiên, vẫn còn một số tài xế cố tình vi phạm hoặc tài xế từ tỉnh khác lần đầu đến địa phương không thạo đường nên chạy vào đường cấm”.

 NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên