Quy định trình tự, thủ tục kiểm kê bắt buộc hiện trạng khuôn viên nhà, đất và tài sản gắn liền với đất để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Cập nhật: 08-09-2011 | 00:00:00
Trong thời gian qua, việc ban hành và áp dụng Quyết định số
50/2009/QĐ-UBND ngày 24-7-2009 của UBND tỉnh về quy định trình tự, thủ tục kiểm
kê bắt buộc hiện trạng khuôn viên nhà, đất và tài sản gắn liền với đất để phục
vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa
bàn tỉnh đã phát huy được tác dụng tích cực trong công tác kê khai, kiểm kê đất
và tài sản gắn liền với đất, làm cơ sở để tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư có cơ sở tính đúng và đủ các khoản cho người sử dụng đất khi
Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính
phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư và Thông tư 14/2009/TT-BTNMT ngày 1-10-2009 của
Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất có hiệu
lực thi hành thì Quyết định số 50/2009/QĐ-UBND ngày 24-7-2009 của UBND tỉnh đã
có những điểm không còn phù hợp. Từ đó, UBND tỉnh chỉ đạo và ban hành Quyết định số
15/2011/QĐ-UBND ngày 20-7-2011 của UBND tỉnh về quy định trình tự, thủ tục kiểm
kê bắt buộc hiện trạng khuôn viên nhà, đất và tài sản gắn liền với đất để phục
vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa
bàn tỉnh nhằm thay thế Quyết định số 50/2009/QĐ-UBND ngày 24-7-2009 của UBND
tỉnh là cần thiết. Theo đó, tại Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND ngày 20-7-2011
của UBND tỉnh thì điều kiện để thực hiện kiểm kê bắt buộc là phải có thông báo
thu hồi đất trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và được niêm
yết tại trụ sở UBND cấp xã, phường, thị trấn, tại địa điểm sinh hoạt chung của
khu dân cư có đất bị thu hồi (khác so với Quyết định số 50/2009/QĐ-UBND ngày
24-7-2009 của UBND tỉnh là sau khi có quyết định thu hồi đất). Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện kiểm kê bắt buộc phải là
biện pháp cuối cùng sau khi các cơ quan, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhưng người sử dụng
đất vẫn cố tình không hợp tác. Trên thực tế, quá trình tổ chức thực hiện công
tác kiểm kê bắt buộc đã giúp các cơ quan đẩy nhanh được quá trình bồi thường
các công trình dự án trên địa bàn như: công trình khu liên hợp, công trình nâng
cấp, mở rộng các tuyến đường... NGỌC THẮNG