Quy định trình tự, thủ tục kiểm kê bắt buộc hiện trạng khuôn viên nhà, đất và tài sản gắn liền với đất để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Cập nhật: 08-09-2011 | 00:00:00
Trong thời gian qua, việc ban hành và áp dụng Quyết định số 50/2009/QĐ-UBND ngày 24-7-2009 của UBND tỉnh về quy định trình tự, thủ tục kiểm kê bắt buộc hiện trạng khuôn viên nhà, đất và tài sản gắn liền với đất để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh đã phát huy được tác dụng tích cực trong công tác kê khai, kiểm kê đất và tài sản gắn liền với đất, làm cơ sở để tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có cơ sở tính đúng và đủ các khoản cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và Thông tư 14/2009/TT-BTNMT ngày 1-10-2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất có hiệu lực thi hành thì Quyết định số 50/2009/QĐ-UBND ngày 24-7-2009 của UBND tỉnh đã có những điểm không còn phù hợp. Từ đó, UBND tỉnh chỉ đạo và ban hành Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND ngày 20-7-2011 của UBND tỉnh về quy định trình tự, thủ tục kiểm kê bắt buộc hiện trạng khuôn viên nhà, đất và tài sản gắn liền với đất để phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh nhằm thay thế Quyết định số 50/2009/QĐ-UBND ngày 24-7-2009 của UBND tỉnh là cần thiết. Theo đó, tại Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND ngày 20-7-2011 của UBND tỉnh thì điều kiện để thực hiện kiểm kê bắt buộc là phải có thông báo thu hồi đất trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã, phường, thị trấn, tại địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư có đất bị thu hồi (khác so với Quyết định số 50/2009/QĐ-UBND ngày 24-7-2009 của UBND tỉnh là sau khi có quyết định thu hồi đất). Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện kiểm kê bắt buộc phải là biện pháp cuối cùng sau khi các cơ quan, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhưng người sử dụng đất vẫn cố tình không hợp tác. Trên thực tế, quá trình tổ chức thực hiện công tác kiểm kê bắt buộc đã giúp các cơ quan đẩy nhanh được quá trình bồi thường các công trình dự án trên địa bàn như: công trình khu liên hợp, công trình nâng cấp, mở rộng các tuyến đường... NGỌC THẮNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên