Quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư tại Bình Dương

Cập nhật: 16-10-2021 | 09:17:51

Ngày 27-9-2021, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 16/2021/QĐ- UBND quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh. Quy định gồm 4 chương và 19 điều với nhiều nội dung có liên quan trực tiếp đến các cá nhân, tổ chức quản lý, sử dụng nhà chung cư, cụ thể:

Cơ sở xác định phần diện tích sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong nhà chung cư căn cứ vào hồ sơ dự án được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; hợp đồng mua bán căn hộ hoặc diện tích khác nhà chung cư; quy định của pháp luật tại thời điểm thực hiện đầu tư xây dựng dự án; các chủ sở hữu phải có trách nhiệm cung cấp tài liệu chứng minh phần sở hữu riêng của mình. Việc quản lý nhà sở hữu riêng, quản lý phần sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được xác định và thực hiện quản lý theo quy định của Luật Nhà ở và Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

Về diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng, đối với nhà chung cư thương mại thực hiện theo quy định tại khoản 10 Điều 80 Nghị định số 99/2015/NĐ- CP. Đối với nhà chung cư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước để cho thuê: Đơn vị được UBND tỉnh giao quản lý, tiến hành rà soát, nếu chung cư thiết kế không có diện tích sinh hoạt cộng đồng thì báo cáo Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định việc bổ sung phần diện tích này.

Nội dung bảo hành nhà ở bao gồm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở. Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.

Đối với chung cư hết hạn bảo hành, nếu các hư hỏng thuộc phần diện tích sở hữu riêng thì chủ căn hộ chung cư phải tự sửa chữa. Các hư hỏng xảy ra ở phần diện tích, trang thiết bị thuộc sở hữu chung, Ban Quản trị báo cáo hội nghị nhà chung cư để xem xét, quyết định sử dụng kinh phí bảo trì để thực hiện việc bảo trì đối với phần sở hữu chung tại nhà chung cư theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở.

Về nguyên tắc bảo trì nhà chung cư; kế hoạch bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư; các hạng mục sử dụng chung của nhà chung cư được sử dụng kinh phí bảo trì, để thực hiện việc bảo trì; việc ký hợp đồng bảo trì và thực hiện bảo trì phần sử dụng chung của chung cư, được thực hiện theo quy định tại Điều 107 Luật Nhà ở, Điều 32, 33, 34 và 35 Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10-10-2021.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=663
Quay lên trên