Quy định về tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở khi không bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy

Cập nhật: 18-11-2023 | 09:59:48

Hiện nay, vấn đề về cháy nổ đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi một số cơ sở về karaoke và các chung cư bị cháy vì không tuân thủ đầy đủ các quy định về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Hậu quả từ các vụ cháy đã làm thiệt hại rất lớn về của cải vật chất, đặc biệt hơn là tính mạng của người dân. Để bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan có thẩm quyền đã buộc đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở, doanh nghiệp có vi phạm về công tác phòng cháy và chữa cháy.


Lực lượng chức năng kiểm tra và hướng dẫn công tác PCCC tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: TÂM TRANG

Tại Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở, phương tiện giao thông cơ giới, hộ gia đình, cá nhân không bảo đảm an toàn về PC&CC ở các trường hợp sau:

Các trường hợp tạm đình chỉ hoạt động cơ sở không an toàn về PC&CC:

- Trong môi trường nguy hiểm cháy, nổ xuất hiện nguồn lửa, nguồn nhiệt hoặc khi đang có nguồn lửa, nguồn nhiệt mà xuất hiện môi trường nguy hiểm cháy, nổ.

- Vi phạm quy định về PC&CC nếu không được ngăn chặn kịp thời thì có thể dẫn đến nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ và có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

- Vi phạm quy định về PC&CC đã được cơ quan cảnh sát PC&CC yêu cầu khắc phục mà không khắc phục hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về PC&CC mà tiếp tục vi phạm.

Việc tạm đình chỉ hoạt động chỉ giới hạn trong phạm vi nhỏ nhất và theo nguyên tắc nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ xuất hiện ở phạm vi nào hoặc vi phạm quy định về PC&CC ở phạm vi nào thì tạm đình chỉ hoạt động trong phạm vi đó.

Thời hạn tạm đình chỉ hoạt động được xác định căn cứ vào điều kiện, khả năng loại trừ nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ, khả năng khắc phục vi phạm về PC&CC nhưng không vượt quá 30 ngày.

Hết thời hạn tạm đình chỉ hoạt động nêu trên, nếu xét thấy nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ chưa được loại trừ hoặc vi phạm không được khắc phục hoặc không thể khắc phục được và có nguy cơ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng thì người có thẩm quyền đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động trước đó xem xét, ra quyết định đình chỉ hoạt động của cơ sở. Việc đình chỉ hoạt động có thể thực hiện đối với từng bộ phận hoặc toàn bộ cơ sở. (còn tiếp)

HỘI LUẬT GIA TỈNH BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên