Quỹ hỗ trợ nông dân phát huy hiệu quả

Cập nhật: 17-08-2020 | 08:21:45

 Giai đoạn 2016-2020, từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND), nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai trên địa bàn TP.Thuận An đã mang lại hiệu quả, tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho nông dân...

 Từ nguồn vốn Quỹ HTND, ông Lê Trọng Hoàng yên tâm đầu tư chăm sóc vườn cây ăn trái đặc sản

 Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn TP.Thuận An đã hướng dẫn, hỗ trợ từ nguồn Quỹ HTND để thành lập mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất và tổ ngành nghề. Đến nay, trên địa bàn có 27 tổ kinh tế làm ăn hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động và tăng thu nhập đáng kể.

Với diện tích đất nông nghiệp hiện cólà7.000m2, hộ ông Nguyễn Văn Tuấn (phường An Thạnh) đãđầu tư sản xuất rau ăn lá, ăn quảan toàn từ đồng vốn Quỹ HTND. Mỗi năm, sau khi trừchi phí đầu tư ông Tuấn có thu nhập trên 320 triệu đồng. Một điển hình khác là trường hợp ông Lê Trọng Hoàng, xã Hưng Định. Ông Hoàng cho biết ông vay vốn Quỹ HTND đến nay được 2 đợt. Đợt đầu tiên ông vay 50 triệu đồng, sau khi đáo hạn, ông tiếp tục vay thêm 100 triệu đồng tiếp tục đầu tư chăm sóc vườn cây ăn trái, hiệu quả mang lại thấy rõ, kinh tế gia đình ổn định. Thời gian vay vốn 3 năm với lãi suất ưu đãi chỉ 0,5%/tháng. Lãi suất thấp, nguồn vốn thật sự mang lại niềm vui cho ông Hoàng và nhiều hộ nông dân khác.

Qua 5 năm thực hiện Đề án “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020”, Hội Nông dân TP.Thuận An và các xã, phường đã tích cực, chủ động tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả khả quan, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để tăng nguồn vốn hỗ trợ cho nông dân phát triển kinh tế, Hội Nông dân thành phố đã phối hợp với các ngành tham mưu UBND thành phố bổ sung nguồn từ ngân sách cho Quỹ HTND thành phố. Hội Nông dân các xã, phường chủ động báo cáo Đảng ủy, tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của UBND xã, phường vận động tạo nguồn cho Quỹ HTND.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân thành phố và cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các ngành, đoàn thể cùng toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân thành phố về mục đích, ý nghĩa, nội dung hoạt động của Quỹ HTND. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quản lý và sử dụng Quỹ HTND của các cấp hội trên địa bàn thành phố đều được tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng, bảo đảm hoạt động lành mạnh, an toàn; công khai minh bạch theo đúng quy định. Tổng nguồn Quỹ HTND tại TP.Thuận An đến cuối tháng 5-2020 trên 12,4 tỷ đồng. Các cấp hội cũng thực hiện bảo đảm công tác quản lýcho vay vốn theo đúng quy trình thủ tục, lập hồ sơ dự án vay vốn. Chỉ đạo, lựa chọn mô hình theo định hướng phát triển của từng địa phương bảo đảm tính khả thi của dựán. Từ năm 2016 đến nay, nguồn vốn của Quỹ HTND các cấp cho vay được gần 80 dự án, 980 lượt hộ vay vốn với trên 23 tỷ đồng.

Hình thức cho vay hộ gia đình gắn với việc xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã giúp cho việc quản lý được thuận lợi, các hộ vay có chung mục đích có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm từ thực tế. Mức vay vốn từ 50 - 100 triệu đồng được nâng lên từ 400 - 500 triệu đồng/dự án. Bà Nguyễn Thụy Minh Chi, Chủ tịch Hội Nông dân TP.Thuận An, cho biết: “Những năm qua, nguồn vốn Quỹ HTND phát huy hiệu quả thiết thực, giúp hội viên nông dân có thêm nguồn lực để đầu tư, phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế, thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới, ngoài việc tạo điều kiện cho hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn, hội tiếp tục phối hợp với các ngành mở các lớp tập huấn, hỗ trợ nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, xây dựng nhãn hiệu nông sản, Quỹ HTND thực sự là điểm tựa cho người nông dân”.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=569
Quay lên trên