Quy hoạch nghĩa trang để bảo đảm văn minh đô thị

Cập nhật: 19-06-2023 | 08:45:07

Hướng đến đô thị văn minh, hiện đại, cải thiện đời sống nhân dân, Bình Dương đang tập trung thực hiện quy hoạch tổng thể các địa điểm nghĩa trang trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chủ trương của tỉnh hiện nay là từng bước di dời các nghĩa trang nhỏ lẻ tự phát vào khu vực nghĩa trang tập trung theo quy hoạch, kêu gọi đầu tư các công viên nghĩa trang có hạ tầng đồng bộ, bảo đảm văn minh.

 Một góc Hoa viên Nghĩa trang Chánh Phú Hòa

Chủ trương đúng đắn

Theo quy hoạch, tất cả các nghĩa trang khu vực TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát cần phải đóng cửa đúng lộ trình từ năm 2020, một số nghĩa trang di dời trước năm 2025. Theo đó, từ sau năm 2020, người dân tại các khu vực trên có nhu cầu chôn cất sẽ sử dụng Hoa viên Nghĩa trang Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát) và Nghĩa trang Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên). Đối với nghĩa trang của các huyện phía bắc như Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng vẫn được tiếp tục chôn cất theo quy hoạch.

Tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh cũng bố trí xây dựng nghĩa trang cấp II với quy mô diện tích 50 ha tại xã Định An. Tới năm 2030 đầu tư xây dựng thêm 1 nghĩa trang quy mô 50 ha tại xã Minh Tân - Minh Hòa - Minh Thạnh phục vụ toàn tỉnh. Tại huyện Phú Giáo, xây dựng 1 nghĩa trang nhân dân cấp II quy mô 50 ha, dự kiến trong tương lai có thể nâng cấp lên nghĩa trang cấp I quy mô 100 ha tại xã Tân Long. Tại khu vực huyện Bắc Tân Uyên, xây dựng 1 nghĩa trang nhân dân cấp II quy mô 50 ha tại khu vực xã Bình Mỹ, trong tương lai có thể nâng lên thành nghĩa trang cấp I với quy mô 100 ha phục vụ liên huyện.

Ngoài ra, toàn tỉnh dự kiến bố trí 3 cơ sở hỏa táng. Trong đó, 2 cơ sở đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng (đài hỏa táng Hoa viên Nghĩa trang Chánh Phú Hòa ở TX.Bến Cát và Phước Lạc Viên ở TP.Dĩ An), đến năm 2030 đầu tư 1 cơ sở hỏa táng xây dựng trong nghĩa trang cấp tỉnh (đài hỏa táng tại Nghĩa trang Định An, huyện Dầu Tiếng).

Ông Huỳnh Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết tỉnh đang nỗ lực huy động các nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn đầu tư xã hội hóa, phát huy sức mạnh của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân địa phương trong việc triển khai đầu tư xây dựng các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng, nhà tang lễ trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch thực hiện quy hoạch tổng thể các địa điểm nghĩa trang trên địa bàn tỉnh, cùng với sự quan tâm sát sao của các cấp, các ngành trong tỉnh, hy vọng những vướng mắc của người dân về quy hoạch nghĩa trang sẽ sớm được giải tỏa. Đây không chỉ là câu chuyện tín ngưỡng tâm linh quan trọng của người Việt mà thực sự còn là vấn đề bảo đảm cảnh quan, môi trường sống văn minh, hiện đại, bền vững cho địa phương.

Người dân đồng thuận

Có thể thấy, quá trình đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, nhất là các khu vực phía nam diện tích đất dành cho nghĩa trang, nghĩa địa bị ảnh hưởng, phải di dời sang vị trí khác, hoặc phải quy hoạch tập trung. Do đó, việc xây dựng mới hoặc mở rộng nghĩa trang tại các khu vực phía bắc theo quy hoạch của tỉnh là phù hợp và rất cần thiết để phục vụ nhu cầu người dân, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Ở góc độ địa phương, trong giai đoạn 2021-2025, TP.Thuận An phấn đấu phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, trong đó đạt các tiêu chí đô thị loại I, trở thành thành phố thông minh. Do đó, thành phố đang huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo nền tảng để TP.Thuận An trở thành đô thị loại II trong thời gian sớm nhất.

Ông Đàm Văn Ngôn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị Thuận An văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng sống người dân, đặc biệt là thực hiện công tác quy hoạch, chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị, thành phố đang thực hiện việc đóng cửa, di dời các nghĩa trang theo đúng lộ trình.

Thực hiện theo quy hoạch của tỉnh, TP.Thuận An không bố trí thêm nghĩa trang. Các Nghĩa trang Lái Thiêu A, B đã đóng cửa ngừng chôn cất. Người dân sử dụng các nghĩa trang cấp tỉnh tại TX.Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên... các nghĩa trang còn lại trong khu vực hầu hết không phù hợp quy hoạch, đã đóng cửa ngừng sử dụng và có lộ trình di dời khi có nhu cầu chuyển đổi chức năng sử dụng đất.

Ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, chia sẻ chủ trương đóng cửa, di dời nghĩa trang, nghĩa địa phù hợp với quy hoạch của tỉnh, của thành phố là hoàn toàn đúng đắn, đa số người dân đều đồng thuận. “Theo tôi, thực hiện văn minh trong việc tang, nên hỏa táng và chôn cất văn minh, vừa tránh lãng phí nguồn lực xã hội, tiết kiệm cho gia đình vừa bảo đảm vệ sinh môi trường”.

 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 6148/KH-UBND về kế hoạch thực hiện quy hoạch tổng thể các địa điểm nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Dương tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, nhằm huy động các nguồn vốn đầu tư, phát huy sức mạnh của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân địa phương trong việc triển khai đầu tư xây dựng các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng, nhà tang lễ trên địa bàn tỉnh. Quan điểm của tỉnh là quy hoạch xây dựng hệ thống nghĩa trang đô thị và cơ sở hỏa táng phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương.

 NGỌC THANH - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1026
Quay lên trên