Quy hoạch tỉnh là cơ sở để Bình Dương đột phá trong giai đoạn mới

Cập nhật: 28-09-2024 | 07:37:37

Việc UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) ngày 26-9 đã thu hút sự quan tâm rất lớn của các cấp, các ngành, các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp. Các ý kiến có chung nhận định Quy hoạch tỉnh là cơ sở để Bình Dương đột phá trong giai đoạn mới.

 Quy hoch tnh là cơ s để Bình Dương đột phá trong giai đon mi. Trong nh: Thành ph mi Bình Dương. nh: TIU MY

Giáo sư - Tiến sĩ TẠ NGỌC TẤN, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương: Quy hoạch tỉnh đã xác định một tầm nhìn mới, khẳng định tính chất, vai trò, vị thế mới của Bình Dương. Trước những yêu cầu phát triển, giai đoạn mới cũng đang đặt ra nhiều vấn đề, đòi hỏi Bình Dương phải có sự chuyển đổi căn bản để bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững. Thời gian tới, Bình Dương cần nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh, giải quyết điểm nghẽn trong tăng trưởng, giúp thu hút được các nguồn lực, qua đó tối đa hóa lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bình Dương phải kết hợp một cách hài hòa, linh hoạt và sinh động giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội bảo đảm cho sự phát triển kinh tế bền vững. Từ đó, các mô hình thành phố thông minh Bình Dương, Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh, bền vững; cùng với nhiều thiết chế, thể chế, cách làm độc đáo, như chính quyền kiến tạo, nhân dân đồng hành, doanh nghiệp hành động… chắc chắn sẽ đưa Bình Dương không chỉ là nơi gặp gỡ của văn hóa, con người mà trở thành nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo và khát vọng đổi mới.

Ông MAI HÙNG DŨNG, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Sau khi công bố Quy hoạch tỉnh, Bình Dương sẽ tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả 6 đột phá, 5 chiến lược tích hợp và 136 chương trình hành động để Quy hoạch tỉnh đi vào thực tiễn cuộc sống, nhằm phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền các cấp và vai trò của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc giám sát thực hiện quy hoạch. Trong đó, Bình Dương xác định được 8 chương trình “đặc biệt ưu tiên”, gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp; phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); phát triển mạng lưới không gian xanh; phát triển mạng lưới vận tải hàng hóa và logistics; phát triển khu phức hợp Bàu Bàng; phát triển khu đô thị thông minh; đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế tại Thành phố mới Bình Dương; tái thiết đô thị phía Nam của tỉnh.

Ông PHẠM TRỌNG NHÂN, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư: Trong giai đoạn 2021-2030, Quy hoạch tỉnh đề ra 6 đột phá nhằm duy trì tăng trưởng và thực hiện kịch bản phát triển, đó là: Hoàn thành hạ tầng giao thông kết nối vùng; triển khai đồng bộ đô thị thông minh; xây dựng vùng đổi mới sáng tạo; thiết lập chính sách và phương án tái định cư; xây dựng chiến lược thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Cùng với đó là 5 chiến lược tích hợp, gồm: Hợp tác phát triển vùng; đổi mới hệ sinh thái phát triển; phát triển xã hội, nguồn nhân lực; phát triển Bình Dương xanh; phát triển các không gian động lực...

Ông NGUYỄN NGỌC VĂN, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Quy hoạch tỉnh có một số điểm mới và khác biệt so với các quy hoạch trước. Một trong những nét nổi bật của Quy hoạch tỉnh là Bình Dương hướng đến xây dựng đô thị thông minh, xanh và bền vững, tập trung vào ứng dụng công nghệ cao, năng lượng tái tạo và môi trường sống thân thiện. Sự thay đổi này đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ông TRẦN SỸ NAM, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một: Sự kiện công bố Quy hoạch tỉnh là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Bình Dương nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng. Đây là tiền đề, là cơ hội để thành phố bứt phá, thay đổi diện mạo đô thị; là điều kiện để thành phố triển khai những quy hoạch trên địa bàn. Đặc biệt, trong Quy hoạch tỉnh, TP.Thủ Dầu Một là hạt nhân vùng đổi mới sáng tạo. Do đó, sau khi Quy hoạch tỉnh được công bố, thành phố sẽ cùng với tỉnh xây dựng và phát triển Thủ Dầu Một trở thành đô thị thông minh, thành phố đáng sống.

Ông MAI HỮU TÍN, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Bình Dương: Quy hoạch tỉnh đã xác định được chiến lược phát triển rất tốt, rõ ràng và có tính khả thi rất cao. Quy hoạch tỉnh tập trung được trí tuệ của lãnh đạo tỉnh, các ngành liên quan, các chuyên gia, cũng như cả cộng đồng. Từ đó chúng ta có thêm niềm tin Bình Dương có cơ sở để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ông TSAI SZU FANG, Chủ tịch Tập đoàn Tektro Technology Corporation: Được biết, theo Quy hoạch tỉnh, Bình Dương đang nghiên cứu các phương án nâng cấp, chuyển đổi các khu công nghiệp (KCN) hiện hữu sang KCN sinh thái, KCN - đô thị - dịch vụ hướng tới các chuẩn mực cao hơn về khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường; đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị; đẩy nhanh tiến độ xây dựng KCN khoa học - công nghệ và Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương… Những định hướng chiến lược này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư mới đối với công ty chúng tôi, cũng là động lực giúp các nhà đầu tư yên tâm gắn bó dài lâu với tỉnh.

Ông DONGKUN OH, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu: Tôi cho rằng Quy hoạch tỉnh là bước tiến của Bình Dương so với trước đây, giải quyết được các vướng mắc liên quan đến quy hoạch. Khi có thông tin công bố Quy hoạch tỉnh, doanh nghiệp chúng tôi tin tưởng rằng việc đầu tư, lập các kế hoạch phát triển sẽ thuận lợi hơn.

Về quy hoạch liên quan đến phát triển mạng lưới đường sắt, chúng tôi cũng rất quan tâm. Tập đoàn Tokyu có kinh nghiệm phát triển 100 năm ở Nhật Bản trong lĩnh vực này, nên mặc dù không trực tiếp đầu tư nhưng có thể tham gia ở góc độ tư vấn, chia sẻ công nghệ.

 NGỌC THANH - PHƯƠNG LÊ - TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=154
Quay lên trên