Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050: Định hướng cho sự phát triển thông minh, bền vững

Cập nhật: 11-09-2023 | 07:15:51

Cùng với quyết tâm xây dựng thành công thành phố thông minh (TPTM), Bình Dương đang tập trung hoàn thiện bản quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dưới góc nhìn của ông John Jung, đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đánh giá bản quy hoạch tỉnh của Bình Dương chính là định hướng cho sự phát triển thông minh, bền vững.

 Thành phố mới Bình Dương được xây dựng trở thành Vùng thông minh Bình Dương, đột phá quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà

 Bảo đảm đồng bộ, hài hòa

Quy hoạch có vai trò hết sức quan trọng, là công cụ để Nhà nước quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển. Hiện nay, Bình Dương đang làm quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Bình Dương phấn đấu đến năm 2050 là vùng đô thị, công nghiệp, dịch vụ hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao; người dân có mức thu nhập tương đương các nước phát triển, nền kinh tế phát triển bao trùm, hài hòa giữa các khu vực.

Năm 2016, nhằm tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương đã triển khai xây dựng đề án TPTM, hướng đến dịch vụ, sản xuất công nghệ cao, đô thị năng động, đáng sống. Cùng với những kết quả bước đầu đạt được, Bình Dương đã trở thành thành viên của ICF, Vùng thông minh Bình Dương 5 năm liên tiếp được tổ chức ICF bình chọn vào Top 21 và 3 lần liên tiếp được vinh danh trong Top 7.

Theo ông John Jung, đồng sáng lập ICF, phát triển cộng đồng thông minh là một chiến lược toàn diện, mang nhiều nội hàm và mất nhiều thời gian để hoàn thành. Trong đó, bắt đầu từ việc hình thành 6 yếu tố cốt lõi, gồm: Kết nối băng thông rộng, nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số, ủng hộ khích lệ, phát triển bền vững.

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: “Việc tích hợp chiến lược phát triển cộng đồng thông minh vào quy hoạch tỉnh sẽ bảo đảm tính đồng bộ, hài hòa, hiệu quả và bền vững, không những giữa các thành tố trong chiến lược phát triển cộng đồng thông minh mà còn giữa chiến lược phát triển cộng đồng thông minh với các chiến lược, chương trình phát triển các ngành, lĩnh vực khác của tỉnh”.

Cũng theo ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, quy hoạch tỉnh là sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền tỉnh đối với Trung ương, các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng người dân trên địa bàn. Trong quá trình lập quy hoạch, tỉnh đã huy động sự tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo các thời kỳ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, qua đó tăng cường sự hợp tác và khích lệ sự tham gia của cộng đồng - một trong các yếu tố cốt lõi phát triển cộng đồng thông minh.

Đúng định hướng chiến lược thông minh

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với đại diện ICF về quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đã trình bày 6 chiến lược trong định hướng quy hoạch tỉnh và 5 mô hình phát triển. 6 chiến lược gồm: Triển khai các hành động đột phá tiên phong; liên kết đối ngoại để nâng tầm vị thế Bình Dương; phát triển theo chiều sâu các mô hình kinh tế hiện hữu, thiết lập nền tảng cho các mô hình đổi mới; phát triển bền vững tài nguyên môi trường, tăng sức chứa lãnh thổ và ngưỡng sinh thái, xây dựng nền tảng kinh tế sinh thái hiện đại; xây dựng xã hội, con người Bình Dương, phát triển kinh tế văn hóa di sản; phát triển không gian đô thị và hạ tầng.

Ông VÕ VĂN MINH, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ là “kim chỉ nam” cho các định hướng phát triển tiếp theo, đóng vai trò như “dây cương” để điều tiết, phân phối và kiểm soát sự phát triển theo cả chiều rộng và chiều sâu.

Ông Lê Hoàng Phương, Chủ nhiệm đồ án quy hoạch tỉnh, cho biết đơn vị tư vấn rất quan tâm đến định hướng phát triển mô hình TOD (lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị). Theo ông Phương, mô hình này sẽ tạo nền tảng phát triển hạ tầng giao thông công cộng; phát triển tập trung, mật độ cao; phát triển hỗn hợp, hình thành các modul đô thị, đơn vị đô thị… Ngoài ra, đơn vị tư vấn đề xuất quy hoạch tái phát triển đô thị phía nam; phát triển hoàn thiện mô hình đô thị, công nghiệp, dịch vụ nhằm tạo ra động lực giúp Bình Dương vượt qua được bẫy năng suất lao động tổng hợp, tích lũy được một nền tảng hạ tầng đồng bộ và hiện đại, xây dựng một đô thị văn minh.

Bên cạnh đó, Bình Dương cần ưu tiên phát triển trục kinh tế phía bắc, đầu tư hệ thống giao thông tạo nền tảng phát triển mạnh; ưu tiên phát triển hành lang kinh tế; phát triển hành lang sinh thái ven sông Sài Gòn, Đồng Nai; phát triển hệ thống trung tâm, khai thác các lợi thế kết nối với TP.Hồ Chí Minh, mở rộng ra các trung tâm đô thị TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một; đặc biệt là thành phố mới Bình Dương là đột phá quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày những định hướng quy hoạch tỉnh, dưới góc nhìn của tổ chức ICF, ông John Jung đánh giá bản quy hoạch tỉnh của Bình Dương đang đi đúng hướng với chiến lược trong xây dựng TPTM. Theo ông, Bình Dương tập trung cho đổi mới sáng tạo, chuyển đổi sang công nghiệp hiện đại có giá trị gia tăng cao, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội, giáo dục, đổi mới sáng tạo… chính là định hướng cho sự phát triển thông minh, bền vững. Ông tin rằng những kết quả cụ thể bước đầu trong xây dựng TPTM và sự đầu tư hiện nay của tỉnh sẽ mang lại kết quả ấn tượng hơn nữa trong giai đoạn sắp tới.

 PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên