Quý I - 2011: Tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh chuyển biến tích cực

Cập nhật: 29-03-2011 | 00:00:00

Trong quý I-2011, tình hình kinh tế cả nước có nhiều diễn biến phức tạp như giá xăng dầu, điện, nguyên vật liệu... đều tăng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực trong chỉ đạo điều hành của tỉnh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn của các ngành nên trong 3 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực.

Kinh tế tăng trưởng khá

Qúy I, trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh đã duy trì được sự tăng trưởng tích cực. Tổng sản phẩm (GDP) của tỉnh ước tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,5%, khu vực công nghiệp tăng và xây dựng tăng 10,8%, khu vực dịch vụ tăng 19,3%.

Trong bối cảnh kinh tế cả nước còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn hoạt động ổn định

Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 25.105 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 21,3%, khu vực vốn đầu tư nước ngoài tăng 17,3%. Có 16/28 ngành công nghiệp tăng cao hơn mức tăng chung toàn ngành, trong đó 7 ngành tăng trên 30% và 5 ngành tăng trên 20%. Lĩnh vực thương mại dịch vụ cũng tăng khá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 12.665 tỷ đồng, tăng 30% so cùng kỳ, trong đó khu vực kinh tế Nhà nước tăng 36,8%, khu vực kinh tế dân doanh tăng 28%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 45,8% so với cùng kỳ. Vận tải cũng phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại. Các điểm du lịch tiếp tục được đầu tư mở rộng và đã thu hút trên 1 triệu lượt khách du lịch đến tham quan trong 3 tháng đầu năm.

Kim ngạch xuất khẩu cũng ước thực hiện đạt 1,957 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ, trong đó hàng dệt may chiếm 17,7%, gỗ và giày dép chiếm 25,9%. Kim ngạch nhập khẩu ước thực hiện 1,632 tỷ USD, tăng 25,1% so với cùng kỳ, chủ yếu là nhập vật tư, máy móc và thiết bị đầu tư xây dựng, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất - kinh doanh. Trong nông nghiệp, các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, tình hình sâu bệnh xuất hiện trên cây trồng giảm so với cùng kỳ. Chăn nuôi tiếp tục ổn định, trong tháng 3 đã phát hiện dịch lở mồm long móng trên heo ở 2 địa bàn Thuận An và Dĩ An với 137 con mắc bệnh. Tuy nhiên, tình hình dịch nhanh chóng được các cơ quan chuyên môn khoanh vùng, cách ly và kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, tiêm phòng nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan. Trong quý cũng thu hút thêm 2.387 tỷ đồng từ đầu tư trong nước và 256 triệu USD từ đầu tư nước ngoài. Thu ngân sách đạt 4.800 tỷ đồng, đạt 26% so với dự toán của Bộ Tài chính giao và 22,8% so với dự toán của HĐND tỉnh, tăng 5% so với cùng kỳ.

Bảo đảm an sinh xã hội

Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách xã hội cũng được tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên. Trong dịp tết vừa qua, tỉnh đã trích ngân sách 103 tỷ đồng cùng với đó là vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp hàng chục tỷ đồng và nhiều phần quà để lo tết cho các đối tượng chính sách. Xây dựng và trao tặng 5 căn nhà đại đoàn kết, tình nghĩa và 83 sổ tiết kiệm cho các hộ nghèo.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng được chú trọng quan tâm, các đơn vị đã chủ động và tích cực phòng chống dịch bệnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành y tế tiếp tục được đầu tư, củng cố và hoàn thiện. Các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai thực hiện tốt, đạt tiến độ kế hoạch. Giáo dục- đào tạo cũng có chuyển biến tốt, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, đến nay có 93 trường học đạt chuẩn quốc gia và 98,9% giáo viên đạt chuẩn... Tỉnh cũng đã thành lập Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và các tiểu ban tham mưu, phục vụ công tác bầu cử. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được duy trì, văn hóa, thể thao được tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thông tin truyền thông và khoa học công nghệ tiếp tục được nâng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm.

Nhìn chung, trong quý I, kinh tế - xã hội của tỉnh có những chuyển biến tốt, làm cơ sở cho việc thực hiện hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong những tháng tiếp theo và cả năm 2011.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên