Quý I-2021: Thu thuế đạt khá

Cập nhật: 06-05-2021 | 08:00:46

Trong quý I-2021, kết quả thu ngân sách của ngành thuế Bình Dương có nhiều tín hiệu khả quan, song ngành thuế vẫn nỗ lực thực hiện các giải pháp để bảo đảm nguồn thu trong các quý sắp tới.

 Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp khiến nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trở nên khó khăn. Trong ảnh: Người nộp thuế làm thủ tục nộp thuế lần đầu tại Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên

 Nhiều khoản thu đạt khá

Theo thông tin từ ngành thuế, nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2021 của ngành được giao là 42.767 tỷ đồng. Theo đó, tổng thu quý I của ngành là 13.937 tỷ đồng, đạt 110,6% so với dự toán quý I Cục Thuế phân bổ, đạt 115% so với dự toán quý I Tổng cục Thuế giao và bằng 94,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, thu từ doanh nghiệp (DN) Nhà nước Trung ương đạt 332 tỷ đồng, đạt 31% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và dự toán thông qua HĐND tỉnh, bằng 121,3% so cùng kỳ. Đối với DN Nhà nước địa phương, số thu là 898 tỷ đồng, đạt 38,7% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và dự toán thông qua HĐND tỉnh, bằng 104,3% so với cùng kỳ. Đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài mức thu là 4.784 tỷ đồng, đạt 33,9% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và dự toán thông qua HĐND tỉnh, bằng 103,3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, thu từ lĩnh vực kinh tế dân doanh là 2.988 tỷ đồng, đạt 35,2% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và dự toán thông qua HĐND tỉnh, bằng 126% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, các khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và thuế bảo vệ môi trường… đều đạt khá. Như vậy, tiến độ thu ngân sách trong quý I-2021 của ngành thuế tỉnh đã đạt tỷ lệ 32,66% so với kế hoạch năm 2021.

Thực hiện mục tiêu kép

Đánh giá tổng thể về thực hiện dự toán thu NSNN do cơ quan thuế quản lý 3 tháng đầu năm 2021, ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết trong quý I, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã tác động đến một số ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, một số chính sách thuế sửa đổi, bổ sung đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình thu NSNN của tỉnh. Tuy nhiên, tổng thu quý I-2021 đạt khá so với dự toán Bộ Tài chính giao. Do thời điểm giao dự toán tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chưa lường hết mức độ ảnh hưởng; cùng với đó việc thay đổi chính sách thuế thu nhập cá nhân về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế có hiệu lực từ ngày 1-7-2020, áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020 được dự đoán sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn thu trong quý I-2021 nhưng trên thực tế không ảnh hưởng nhiều.

Ông Tâm cũng cho biết thêm, bên cạnh đó nghị quyết của Quốc hội về giảm 30% số thuế thu nhập DN năm 2020 đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng đã ảnh hưởng đến nguồn thu thuế thu nhập DN trong quý đầu năm và phần chênh lệch quyết toán năm 2020 chuyển sang năm 2021. Những chính sách nêu trên vừa là khó khăn cũng là động lực tạo điều kiện thuận lợi nhất định cho các DN thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, các DN đã có kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên tình hình sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu cơ bản đã ổn định, góp phần bảo đảm nguồn thu trong quý vừa qua.

Tuy vậy, cũng theo đánh giá của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, thực tế nguồn thu thuế nêu trên chưa đạt cao như kỳ vọng. “Với phân tích trên, chúng ta không thể lơ là công tác thu NSNN bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng trực tiếp tới các ngành nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, thương mại - dịch vụ… Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư cũng bị tác động, làm giảm đầu tư ngắn hạn và dài hạn, đặc biệt là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực ngoài Nhà nước, gây ảnh hưởng đến việc thu NSNN trên địa bàn tỉnh”, ông Tâm nói… Vì vậy, theo ông Tâm, căn cứ tình hình thực tiễn của từng giai đoạn, thực tế từng địa phương, ngành thuế giao dự toán quý II-2021 cho các phòng, Chi cục Thuế nhằm thực hiện nhiệm vụ kép là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân; trong đó, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu NSNN năm 2021.

Cũng theo ông Tâm, tới đây ngành thuế theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế và có phương án chỉ đạo, điều hành kịp thời; dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát với thực tế phát sinh nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụthu. Đồng thời, ngành thuế sẽ tăng cường giám sát kếhoạch thanh tra, kiểm tra nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc kê khai sai, kê khai nhầm và thực hiện tốt công tác hoàn thuế điện tử theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Một giải pháp quan trọng nữa là tăng cường các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng, cưỡng chế nợ thuế, phấn đấu số thuế nợ đọng đến cuối năm đạt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao.

 Theo tính toán của ngành thuế tỉnh, dự kiến quý II- 2021 nguồn thu ước đạt khoảng 8.379 tỷ đồng, bằng 105,9% so với cùng kỳ. Lũy kế thu 6 tháng năm 2021 là 22.316 tỷ đồng, đạt 50,7% so với dự toán năm Bộ Tài chính giao và bằng 98,1% so với cùng kỳ năm 2020.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=609
Quay lên trên