Quỹ Tín dụng nhân dân Phước Hòa: Nỗ lực vượt khó, hoạt động kinh doanh hiệu quả

Cập nhật: 16-06-2023 | 08:29:09

Tuy có những khó khăn khi thu hẹp địa bàn hoạt động theo quy định về Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND), nhưng Quỹ TDND Phước Hòa, huyện Phú Giáo đã nỗ lực hoạt động bảo đảm các chỉ tiêu kinh doanh và tương trợ thành viên.

 Huy động tốt nguồn tiền gửi trong dân cư, Quỹ TDND Phước Hòa đã đáp ứng tối đa các nhu cầu về vốn vay cho người dân tại địa phương

 Sát cánh cùng thành viên

Ông Nguyễn Văn Loan, ấp 1A, xã Phước Hòa, cho biết trước đây nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình đều trông cậy vào mấy sào cao su nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Cách đây 4 năm, qua tìm hiểu, ông quyết định theo hướng đầu tư chăn nuôi gà và vườn cao su. Qua tìm hiểu các kênh tín dụng ông đã tìm đến Quỹ TDND Phước Hòa vay vốn. Sau khi hoàn tất các thủ tục, số tiền vay 150 triệu đồng đã được giải ngân nhanh chóng. Nhờ tập trung đầu tư phát triển đúng hướng nên ông đã có thu nhập khá ổn định, xây dựng nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

“Tôi biết đến Quỹ TDND Phước Hòa từ lâu và là đơn vị có uy tín nên tôi quyết định tham gia. Nếu cần đồng vốn từ vài chục triệu đến trăm triệu đồng quỹ sẵn sàng đáp ứng, hồ sơ thủ tục cũng đơn giản, nhanh gọn mà mức lãi suất lại hợp lý. Có đồng vốn trong tay, chủ động công việc làm ăn thuận lợi hơn nhiều”, ông Loan nói.

Theo định hướng chung của Ngân hàng Nhà nước, mặc dù lãi suất huy động tiền gửi dân cư được điều chỉnh theo hướng giảm dần trong 2 năm gần đây, song Quỹ TDND Phước Hòa vẫn tạo được nguồn vốn từ kênh huy động tại chỗ. Chị Lương Thị Cúc Mai, ấp 2 A, xã Phước Hòa, cho biết chị là thành viên của quỹ từ 5 năm trước. “Hiện lãi suất của các tổ chức tín dụng đều ngang nhau, nhưng tôi vẫn chọn gửi tiết kiệm ở quỹ vì tinh thần phục vụ nhanh chóng, thân thiện. Cùng với đó, Quỹ TDND Phước Hòa cũng có những điều chỉnh lãi suất huy động, cho vay theo hướng có lợi cho khách hàng và phù hợp với thị trường”, chị Mai nói.

Đây là một tín hiệu tốt trong hoạt động kinh doanh tiền tệ bảo đảm tính chủ động trong kinh doanh và có lợi nhuận. Quỹ TDND đã hoàn toàn chủ động được nguồn vốn hoạt động, không phải vay vốn của ngân hàng.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kinh doanh

Nguồn vốn dồi dào là cơ sở để Quỹ TDND Phước Hòa chủ động đáp ứng kịp thời yêu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh (SXKD) của thành viên. Ông Lê Hành Quân, Phó Giám đốc Quỹ TDND Phước Hòa, cho biết nhiều năm trở lại đây, gắn với bề dày về thời gian hoạt động, doanh số huy động vốn và cho vay của Quỹ TDND Phước Hòa luôn có sự tăng trưởng ổn định qua từng năm. Số thành viên và các chỉ tiêu kinh doanh của quỹ vì thế cũng tăng lên đáng kể.

“Số thành viên tăng giúp chúng tôi chủ động tăng nguồn vốn tự có, các thành viên của quỹ thống nhất nhập lợi tức cổ phần vào vốn góp và vốn góp của thành viên mới. Nguồn vốn tăng trưởng đều đặn đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của thành viên trên địa bàn huyện. Tính bình quân, các món vay tiêu dùng, sản xuất hộ gia đình cho đối tượng là công nhân, giáo viên từ 100 - 300 triệu đồng/ món và cho vay SXKD lên đến trên 1 tỷ đồng/món. Bên cạnh đó, chúng tôi linh động hỗ trợ khách hàng, tích cực cải tiến hồ sơ, thủ tục cho vay lẫn phương thức giao dịch hàng ngày nên các thành viên ngày một gắn bó hơn”, ông Lê Hành Quân, Phó Giám đốc Quỹ TDND Phước Hòa chia sẻ.

Tuy nhiên, hiện nay trong giai đoạn hệ thống Quỹ TDND thực hiện theo Thông tư 04/2015/ TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về việc cấp giấy phép thành lập và hoạt động, địa bàn hoạt động, quản trị, điều hành… Quỹ TDND Phước Hòa cũng thực hiện chấm dứt 1 địa bàn hoạt động tại thị trấn Phước Vĩnh. Vì vậy, hiện các chỉ tiêu kinh doanh có giảm nhẹ so với đầu năm 2023. Ước đến cuối tháng 6- 2023, tổng vốn huy động gần 400 tỷ đồng, giảm 1,82%; dư nợ cho vay 285 tỷ đồng, giảm 10,44%; tổng số thành viên 4.045 người, giảm 7,56%...

Trước thực tế này, từ đầu năm đến nay, Hội đồng Quản trị Quỹ TDND Phước Hòa đã cùng các thành viên chủ động thích ứng linh hoạt và tập trung nguồn lực đẩy mạnh các giải pháp kinh doanh, tiếp tục phục hồi và tăng trưởng cho các quý tới. Ông Lê Hành Quân, Phó Giám đốc Quỹ TDND Phước Hòa, cho biết thời gian tới đơn vị tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân trong việc ngưng cấp tín dụng mới cho thành viên trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh và thu hồi nợ theo lộ trình. Quỹ TDND Phước Hòa sẽ tập trung tuyên truyền vận động, phát triển mới thành viên tham gia quỹ tại 2 địa bàn Phước Hòa, Tam Lập để tăng nguồn vốn huy động tại chỗ, đáp ứng nhu cầu vay của thành viên.

Cùng với đó, Quỹ TDND Phước Hòa tuyên truyền phát triển thành viên bền vững, tăng cường tính liên kết và tương trợ giữa các thành viên để thực hiện đúng mục tiêu, tôn chỉ trong hoạt động của Quỹ TDND. Đồng thời, quỹ tiếp tục tạo điều kiện, linh động, tăng cường công tác hỗ trợ về vốn để phát triển SXKD, đặc biệt là phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi; hỗ trợ các khoản vay phục vụ nhu cầu về đời sống, các khoản vay khẩn cấp được bổ sung kịp thời để giải quyết khó khăn về tài chính cho thành viên. Trong cho vay, quỹ cân đối giảm tối đa chi phí vốn cho thành viên, mọi nhu cầu vốn hợp lý sẽ được xem xét đáp ứng kịp thời, từ đó giúp nhiều hộ có điều kiện mở rộng SXKD, vươn lên phát triển cùng địa phương.

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên