Quỹ Tín dụng nhân dân Phước Hòa (Phú Giáo): Mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả

Cập nhật: 25-02-2014 | 00:00:00

   Khách hàng giao dịch tại QTDND Phước Hòa QTDND Phước Hòa hiện có gần 6.000 thành viên, vốn điều lệ hơn 4 tỷ đồng, vốn hoạt động hơn 300 tỷ đồng và dư nợ cho vay gần 210 tỷ đồng, địa bàn hoạt động ở 7 xã , thị trấn thuộc 3 huyện Bến Cát, Phú Giáo và Tân Uyên. Ông Vũ Văn Dậu, Giám đốc QTDND Phước Hòa, cho biết: “Địa bàn hoạt động của đơn vị là ở vùng nông thôn nhưng rất thuận lợi trong việc huy động vốn vì thu nhập hàng năm của các hộ dân tương đối cao. Bên cạnh đó, trung bình dư nợ trên mỗi hộ vay thấp do nông dân ở đây vay vốn chủ yếu để sinh hoạt và chăm sóc cây cao su”.

Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng ưu tiên cho QTDND Phước Hòa không phải trích lập dự trữ bắt buộc nên QTDND Phước Hòa có thuận lợi trong việc phát triển dư nợ, nhất là trong các năm gần đây ngân hàng gặp khó khăn trong huy động vốn. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, QTDND Phước Hòa đã thực hiện việc đa dạng hóa các sản phẩm để làm hài lòng thành viên và khách hàng như cho vay thế chấp, cầm cố, tín chấp, bảo lãnh cơ quan; cho vay trung hạn, ngắn hạn, cho vay trả góp tháng, tuần, ngày...

Trong hoạt động, QTDND Phước Hòa luôn xác định mục tiêu hoạt động là tương trợ giữa các thành viên không vì mục tiêu lợi nhuận. Từ năm 2008 trở lại đây, khi lãi suất biến động phức tạp, QTDND Phước Hòa đã nhiều lần giảm lãi suất cho thành viên để hỗ trợ bà con trong việc phát triển kinh tế gia đình. Ông Dậu cho biết thêm, từ nhiều năm trước, khi nạn cho vay nặng lãi ở địa phương gia tăng, QTDND Phước Hòa đã cho ra đời sản phẩm cho vay trả góp gồm trả góp hàng tháng cho giáo viên, cán bộ, công nhân viên và nhân dân khi có nhu cầu; cho vay trả góp ngày, tuần cho tiểu thương ở các chợ. Sản phẩm cho vay trả góp đã được các thành viên đánh giá cao vì phù hợp với thu nhập hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày của người vay, nhất là không cần thế chấp tài sản, đã hạn chế việc đi vay nặng lãi ở bên ngoài.

Đến nay, dư nợ cho vay trả góp đã tăng lên 24,25 tỷ đồng, chiếm 11,59% tổng dư nợ cho vay của đơn vị. Ngoài ra, QTDND Phước Hòa còn thành lập “Quỹ tương trợ thành viên” từ tiền cổ tức của cổ phần xác lập để thăm hỏi các thành viên khi bệnh tật, hàng năm tặng thưởng cho học sinh giỏi là con của thành viên... Qua hoạt động này, QTDND Phước Hòa đã thu hút thêm nhiều người tuy không có nhu cầu vay vốn vẫn xin vào làm thành viên để có dịp giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Với hiệu quả hoạt động như trên, QTDND Phước Hòa là một trong các điển hình của 10 QTDND tại Bình Dương, được Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tặng bằng khen qua các năm..

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên